Vụ bé trai 4 tháng tuổi tử vong ở Sơn La: Điều dưỡng gọi bác sĩ trực chung nhưng bác sĩ chưa lên ngay

Xã hội 25/07/2018 10:54

Ngày 23/7, Bệnh viện đa khoa huyện Mường La đã có báo cáo gửi Sở Y tế tỉnh Sơn La về quá trình theo dõi, xử trí bệnh nhân Nguyễn Minh Ph. vào viện ngày 19/7, tử vong ngày 20/7.

Theo báo cáo, vào thời điểm 20h ngày 19/7, Bệnh viện đa khoa huyện Mường La có tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Minh Ph, 4 tháng tuổi, ngụ tại Tiểu khu 3, thị trấn Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La trong tình trạng sốt, ho, nôn, bỏ bú, tiêu chảy.

Vụ bé trai 4 tháng tuổi tử vong ở Sơn La: Điều dưỡng gọi bác sĩ trực chung nhưng bác sĩ chưa lên ngay - Ảnh 1

Sau 4 năm hiếm muộn mới có đứa con, đôi vợ chồng bất lực trước sự ra đi của bé

Theo khai báo bệnh án gia đình cho biết, bé Ph. 2 ngày trước ở nhà đã sốt nóng, ho, nôn trớ, bỏ bú, đi ngoài phân lỏng, đã dùng một số thuốc nhưng không đỡ nên gia đình đưa trẻ vào viện khám và điều trị.

Bệnh nhân được tiếp nhận khám trong lúc tỉnh, nóng sốt, ho nhiều, không khó thở, người mệt lả, mắt trũng, môi se, bỏ bú, vàng da toàn thân, niêm mạc nhợt nhạt.

Đo mạch: 130 lần/phút, nhiệt độ 38,5 độ C, nhịp thở 40l/p, cân nặng 6kg.

Khám nghe phổi, có ran ẩm nhỏ hạt rải rác 2 bên phổi, họng, niêm mạc viêm đỏ, thóp không phồng, vạch màng não..

Vụ bé trai 4 tháng tuổi tử vong ở Sơn La: Điều dưỡng gọi bác sĩ trực chung nhưng bác sĩ chưa lên ngay - Ảnh 2

Nơi bé P. được đưa đến để khám và điều trị

Phía bệnh viện khẳng định, sau khi thăm khám cho bệnh nhân, điều dưỡng Mai đã báo cáo với BS Cầm Thùy Linh - thường trực chung.

BS Linh chẩn đoán: Viêm phổi/tiêu chảy mất nước vừa, theo dõi hội chứng não, màng não. Nhưng vì trùng hợp thời điểm đó, BS Linh đang bận xử trí 1 bệnh nhân diễn biến tại khoa Nội, 1 bệnh nhân tại khoa hồi sức cấp cứu nên đã chỉ định miệng để điều dưỡng Mai xử trí bệnh nhân Phúc như sau:

Truyền dịch 0,9% Sodium Chloride truyền tĩnh mạch chậm 20 giọt/phút. Thuốc: - Ctrazole 1gx1/3 lọ tiêm tĩnh mạch, Vinsolon 40 mgx1/3 lọ tiêm tĩnh mạch, Hapacol 150 mg x2/3 gói uống, L – Bio 10mgx1 gói uốn.

Khoảng 14 phút sau đó, bác sĩ Linh lên khoa Nhi thấy bệnh nhi ổn định và tiếp tục giao điều dưỡng Mai theo dõi trong đêm.

2 lần gọi BS Linh đều nghe máy nhưng không đến?

Tuy nhiên theo báo cáo, đến 5h50 phút sáng ngày 20/7, bệnh nhân diễn biến: sốt 38,5 độ C, miệng ngáp, người mệt lả. Điều dưỡng Mai có gọi điện mời bác sĩ Linh trực chung lên xử lý, cấp cứu bệnh nhân, BS Linh nghe máy nhưng không thấy lên ngay nên điều dưỡng Mai đã chườm ấm toàn thân cho bệnh nhân, cho bệnh nhân dùng thuốc hạ nhiệt Hapacol 150mgx2/3 gói uống nhưng bệnh nhân không uống được.

Vụ bé trai 4 tháng tuổi tử vong ở Sơn La: Điều dưỡng gọi bác sĩ trực chung nhưng bác sĩ chưa lên ngay - Ảnh 3

Gia đình bệnh nhân khẳng định có đề nghị bác sỹ để được chuyển viện nhưng không được đáp ứng ngay trong đêm

Đến 5h55 phút cùng ngày, bệnh nhân tiếp tục sốt 38,5 độ C, miệng ngáp, người mệt lả, khó thở nhẹ, đã được dùng viên đặt hậu môn Efferangan 80mg và chườm ấm toàn thân, thở oxy 1,5l/p. 

Gia đình tiếp tục gọi điện thoại cho bác sĩ Linh nhưng bác sĩ Linh không nghe máy nên đã gọi điện nhờ điều dưỡng Nguyễn Chi Mai trực Khoa Nội sang gọi BS Linh hộ. Đồng thời gọi điều dưỡng Tiệt trực chính Khoa Nhi cùng xử lý bệnh nhân.

Đến hồi 6h cùng ngày BS Linh đến Khoa Nhi; lúc này bệnh nhân khó thở, tim nhịp nhanh, loạn nhịp, phổi nhiều ral rít, ral ngáy 2 bên (SP02 60%)… Chẩn đoán: Hội chứng não, màng não/ Viêm phổi/ Tiêu chảy mất nước vừa…

Vụ bé trai 4 tháng tuổi tử vong ở Sơn La: Điều dưỡng gọi bác sĩ trực chung nhưng bác sĩ chưa lên ngay - Ảnh 4

Gia đình yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ cái chết của bé trai 4 tháng tuổi

Trước đó, phản ánh với báo chí, anh Nguyễn Bình Sơn (SN 1987, thị trấn Ít Ong, huyện Mường La) cho hay, khoảng 19h ngày 19/7, khi con anh có biểu hiện sốt nhẹ, bú mẹ ít, vì lo lắng nên vợ chồng anh đưa bé vào bệnh viện Đa khoa Mường La để được thăm khám. 

Tại đây, điều dưỡng tên Mai chẩn đoán bé chỉ bị sốt nhẹ và truyền nước cho cháu. Trong khoảng thời gian từ 19h30 ngày 19/7 đến 2h ngày 20/7, thấy con tỉnh táo, nghịch, gia đình rất phấn khởi và nghĩ con có thể được xuất viện trong sáng hôm sau. 

Dù vậy, điều dưỡng Mai bảo phải tiếp tục truyền đường và thực hiện luôn. Sau khoảng 30 phút truyền đường, bé chuyển biến xấu. Những giờ phút sau đó, bé rên hừ hừ, toàn thân co giật, thân thể tím tái, đau đớn, nguy kịch nhưng không có bác sĩ trực đến cấp cứu.

Anh Sơn cho biết thêm, mặc dù gia đình có trình bày mong muốn có bác sĩ đến hỗ trợ nhưng trong suốt quá trình bé Ph. ở viện, gia đình chỉ thấy điều dưỡng Mai.

Cũng theo anh Sơn, khoảng 4h-5h, bé Ph. có biểu hiện nặng hơn, cơ thể tím tái, khó thở. Gia đình yêu cầu bệnh viện chuyển bé P. lên bệnh viện tuyến trên thì điều dưỡng Mai bảo phải chờ đến sáng, sau khi họp giao ban, hội chẩn xong, lãnh đạo ký thì mới cho con chuyển viện.

Đến khi bé bất động, điều dưỡng Mai sợ quá mới gọi điện báo bác sĩ đến.

Clip bé trai bị xe máy tông văng gần chục mét gây tranh cãi

Bất ngờ lao sang đường, bé trai bị xe máy tông văng gần chục mét trong sự hoảng loạn của những người chứng kiến.

TIN MỚI NHẤT