Vụ 5 người thân bệnh nhân Covid-19 trốn khỏi khu cách ly: "Họ mới trốn về nhà khoảng 30 phút và chưa tiếp xúc với ai"

Xã hội 20/03/2020 20:23

Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết, 5 người thân của bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 35 đã phá khóa cửa sau của khu cách ly để tự ý trốn về nhà khoảng 30 phút và chưa tiếp xúc với ai cho đến khi bị lực lượng chức năng đến thuyết phục vào lại bệnh viện.

Tối 20/3, Sở Y tế Đà Nẵng đã có thông tin về vụ việc 5 người đang được cách ly bỏ trốn khỏi nơi cách ly xảy ra tại Trung tâm Y tế Hải Châu chiều 19/3.

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, anh Trần Duy S. là chồng của bệnh nhân COVID-19 số 35 tại Đà Nẵng, cùng sống và sinh hoạt với bệnh nhân, mẹ ruột, em ruột, 2 con ruột của anh S.

Sau khi được xác định là có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 35, Trung tâm Y tế quận Hải Châu đã ban hành Quyết định số 74, 75, 76, 77, 78/QĐ-TTYT về việc áp dụng biện pháp cách ly y tế tại cơ sở y tế đối với 5 trường hợp này.

Vụ 5 người thân bệnh nhân Covid-19 trốn khỏi khu cách ly: 'Họ mới trốn về nhà khoảng 30 phút và chưa tiếp xúc với ai' - Ảnh 1

Khu vực cách ly tại Bệnh viện quận Hải Châu.

Theo đó, anh S. cùng 4 người trong gia đình (mẹ ruột, em ruột, 2 con ruột của anh S) được tổ chức cách ly phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Y tế Hải Châu 14 ngày (kể từ ngày 9/3). Đồng thời, được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, kết quả tất cả đều âm tính.

Trong quá trình cách ly, từ ngày 9/3 – 19/3, anh Trần Duy S. cùng 4 người trong gia đình được theo dõi, kiểm tra sức khỏe 2 lần/ngày (sáng, chiều) và được cung cấp suất ăn, tạo điều kiện sinh hoạt bình thường như tất cả những người khác đang được cách ly tại đây.

Trưa ngày 19/3, lúc phát cơm cho những người đang được cách ly tại Trung tâm, nhân viên vẫn thấy sự hiện diện đầy đủ những người cách ly.

​Lúc 14 giờ chiều 19/3, nhân viên y tế vào khu vực cách ly để kiểm tra sức khỏe, đo nhiệt độ những người cách ly thì phát hiện cả 5 người gia đình anh S. không có mặt tại phòng.

Vụ 5 người thân bệnh nhân Covid-19 trốn khỏi khu cách ly: 'Họ mới trốn về nhà khoảng 30 phút và chưa tiếp xúc với ai' - Ảnh 2

Khu phố nơi người nhà của ca nhiễm Covid-19 thứ 35 sinh sống.

"Qua kiểm tra thì phát hiện cửa sau của phòng cách ly bị phá khóa. Thời điểm 5 người này trốn khỏi khu cách ly thì cửa sau đã được khóa bên ngoài và cấu tạo bằng nhôm mỏng", Đại diện Sở Y tế Đà Nẵng, thông tin.

Sau khi phát hiện sự việc, nhân viên Trung tâm lập tức báo cáo Ban Giám đốc Trung tâm, lập biên bản tại hiện trường cùng với công an trực (có biên bản kèm theo), đồng thời báo cáo Công an quận Hải Châu và UBND phường Bình Thuận và được biết gia đình anh S. đã trở về nhà riêng ở phường Bình Thuận.

Ngay sau đó, UBND phường Bình Thuận đã cử cán bộ lập tức đến ngay nhà anh S. vận động, thuyết phục họ quay trở lại cách ly theo quy định. Sau đó, cả gia đình được vận chuyển về khu cách ly Trung tâm Y tế Hải Châu bằng xe cấp cứu, đảm bảo các điều kiện phòng tránh lây lan.

Vụ 5 người thân bệnh nhân Covid-19 trốn khỏi khu cách ly: 'Họ mới trốn về nhà khoảng 30 phút và chưa tiếp xúc với ai' - Ảnh 3

Hiện 5 người này đã được đưa trở lại khu cách ly tại Bệnh viện đa khoa Hải Châu.

"Trong thời gian từ Trung tâm Y tế trở về nhà và quay lại Trung tâm Y tế, gia đình anh S. không tiếp xúc với ai", Sở Y tế Đà Nẵng, thông tin.

Liên quan đến vụ việc, cùng ngày, Bác sĩ Võ Văn Đông - Phó giám đốc Trung tâm y tế quận Hải Châu (Đà Nẵng) cho biết: "Chúng tôi đã xử lý ngay. Chỉ trong 30 phút đã đưa họ quay lại bệnh viện để cách ly".

Đại diện Sở Y tế Đà Nẵng cho biết thêm, thời gian quan, đơn vị luôn quán triệt các đơn vị, tập thể cán bộ, nhân viên y tế dành sự quan tâm, chăm sóc, chia sẻ đối với những người được cách ly phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở y tế, đồng thời tạo điều kiện sinh hoạt và tâm lý thoải mái nhất cho người được cách ly trong quá trình cách ly.

"Qua sự việc này, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế Hải Châu và các cơ sở y tế rà soát, tăng cường gia cố lại các khu vực cách ly, đảm bảo an toàn, đúng quy định nhưng không tạo tâm lý lo lắng cho người được cách ly phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời, cũng đề nghị Công an thành phố chỉ đạo lực lượng cán bộ được phân công trực tăng cường đảm bảo an ninh tại khu vực cách ly tại các cơ sở y tế, nâng cao cảnh giác đối với các khu vực các trường hợp đang cách ly có thể ra ngoài", Sở Y tế Đà Nẵng, thông tin.

Chủ doanh nghiệp ở Lai Châu gửi hàng tấn rau ủng hộ người dân khu cách ly dịch Covid-19 ở Hà Nội

Tổng số rau hai lần gửi về Hà Nội có trọng lượng khoảng 2 tấn, chủ doanh nghiệp nói muốn góp chút công sức nhỏ bé để chống lại dịch bệnh.

TIN MỚI NHẤT