Triển lãm cơ thể người gây tranh cãi gay gắt, Bộ Văn hóa vào cuộc

Xã hội 06/07/2018 06:40

Bộ trưởng VHTT&DL đã yêu cầu Cục trưởng Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm vào TP.HCM trực tiếp kiểm tra về triển lãm cơ thể người để có báo cáo độc lập.

Bà Trần Thị Thu Đông - Phó Cục trưởng Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - cho biết Cục từng từ chối cấp phép cho triển lãm cơ thể người khi đơn vị thực hiện xin tại Hà Nội.

"Đơn vị Hàn Quốc xin phép được tổ chức triển lãm cơ thể người tại Hà Nội. Cục trưởng đã có hướng dẫn họ nên xin Bộ Y tế hoặc đơn vị khác để tổ chức ở không gian phù hợp hơn, ví dụ như trưng bày tại các trường y khoa để phục vụ công tác nghiên cứu", bà Đông khẳng định.

Triển lãm cơ thể người gây tranh cãi gay gắt, Bộ Văn hóa vào cuộc - Ảnh 1

Bà Trần Thị Thu Đông - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật trả lời thắc mắc của báo chí. 

Thế nhưng, vào hồi tháng 6, Sở Văn hoá TP.HCM - cơ quan địa phương - lại đồng ý cho triển lãm diễn ra. Điều này khiến báo chí đặt thắc mắc về sự không thống nhất trong quản lý giữa trung ương và địa phương.

Phó Cục trưởng Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tái khẳng định quan điểm của Cục là ở các nước khác cũng đã có triển lãm như vậy nhưng với tâm lý và văn hóa của người Việt, Cục không đồng ý cấp phép.

Về việc địa phương cấp phép, Cục đã yêu cầu Sở Văn hóa TP.HCM có báo cáo gửi về Cục và Bộ, thời gian là trước ngày 10/7.

Chia sẻ với báo chí, bà Trần Thị Thu Đông cũng nhấn mạnh hiện chưa có văn bản pháp luật cho quản lý hoạt động triển lãm. 

"Triển lãm chưa có nghị định. Hiện giờ, Cục mới đang xây dựng nghị định để trình quốc hội. Khi có nghị định, Cục mới có quyền cấp phép các hoạt động triển lãm, còn hiện tại không có đơn vị nào có quyền cấp phép cho triển lãm", Phó Cục trưởng khẳng định.

Ông Nguyễn Thái Bình - Chánh văn phòng Bộ - cũng cho biết cơ quan quản lý đang chờ báo cáo của Sở Văn hóa TP. HCM để thông báo với báo chí và dư luận nhân dân.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã yêu cầu Cục trưởng Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - ông Vi Kiến Thành - vào TP.HCM để kiểm tra trực tiếp và có báo cáo độc lập. Kết luận từ ông Thành sẽ không phụ thuộc vào báo cáo của cơ quan quản lý địa phương.

Triển lãm cơ thể người gây tranh cãi gay gắt, Bộ Văn hóa vào cuộc - Ảnh 2

Triển lãm cơ thể người tại TP.HCM gây tranh cãi gay gắt. Ảnh: Lê Quân.

Trước câu hỏi "Triển lãm dự định kéo dài từ ngày 21/6-31/12, Bộ có cho tạm dừng trong khi chờ báo cáo?", ông Bình cho biết mọi quyết định của cơ quan quản lý đều cần tuân thủ quy trình, luật pháp nên chưa thể quyết định.

"Là cơ quan quản lý nhà nước thì cần theo pháp luật, không thể theo cảm tính cá nhân. Sau khi có báo cáo, nếu có vi phạm, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm sẽ tham mưu cách xử lý, khắc phục triển lãm này", người phát ngôn Bộ VHTT&DL nhấn mạnh.

Đáng sợ: Thịt lợn Trung Quốc ồ ạt tuồn về Việt Nam

Không chỉ nhập lậu nầm lợn, nội tạng lợn, gần đây do giá thịt lợn hơi trong nước đang ở mức cao so với các nước trong khu vực nên thịt lợn Trung Quốc bắt đầu nhập lậu ồ ạt về Việt Nam qua Móng Cái và Lạng Sơn.

TIN MỚI NHẤT