TP.HCM: 'Choáng' với lịch học của trường tư thục Nguyễn Khuyến

Xã hội 12/04/2018 20:37

Được đánh giá là một trong những trường tư thục có chất lượng đào tạo tốt, nhiều học sinh của trường là thủ khoa, á khoa các kỳ thi nhưng Trường tư thục THCS –THPT Nguyễn Khuyến cũng được mệnh danh là trường “kỷ luật sắt”, “nhà tù”.

TP.HCM: 'Choáng' với lịch học của trường tư thục Nguyễn Khuyến - Ảnh 1

Học sinh Trường tư thục Nguyễn Khuyến ôn bài vào đầu giờ sáng

 Sự việc một nam sinh lớp 10 Trường tư thục Nguyễn Khuyến nhảy lầu tự tử vì áp lực học hành đã khiến nhiều phụ huynh và các nhà nghiên cứu giáo dục lo lắng.

Dù được đánh giá là chất lượng giáo dục tốt song Trường tư thục Nguyễn Khuyến còn có các biệt danh khác là trường có 'kỷ luật sắt', 'nhà tù'...

Trường tuyển sinh khá khắt khe và khi được nhận vào trường, học sinh cũng như phụ huynh buộc phải ký cam kết tuân thủ tuyệt đối mọi quy định của trường.

Với những học sinh vi phạm kỷ luật, tùy từng mức độ, học sinh sẽ bị đứng ở cuối lớp để học và chép bài, bị chuyển sang lớp khác trong một khoảng thời gian…

Nói về lịch học hàng ngày, N.T.B.N, học sinh lớp 12 của trường cho biết: 'Thường mỗi ngày em dậy từ 5h30, vệ sinh cá nhân xong thì đến trường ăn sáng. Đúng 6h30 chuông reng vào lớp. Buổi sáng học đến 11h30 rồi học sinh được nghỉ ăn trưa. 13h30 vào học buổi chiều, đến 16h30 nghỉ ngơi và ăn chiều; 18h tụi em tiếp tục giờ học buổi tối, 22h ra về. Học suốt như vậy từ thứ hai đến thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật cũng phải học từ 9h sáng đến 16h30, chỉ được nghỉ buổi tối mà thôi'.

Em cho biết thêm, cứ 3 tuần, học sinh khối 12 mới được nghỉ trọn vẹn 1 ngày chủ nhật.

Một học sinh khác (xin giấu tên) học nội trú trong trường chia sẻ: 'Học lớp 12 ở trường Nguyễn Khuyến, mà tụi em vẫn hay gọi vui là Nguyễn Khuyến Prison, rất khổ. Tụi em bị áp lực học rất lớn, thỉnh thoảng bị táo bón vì căng thẳng. Nhiều bạn em tăng độ cận, bị tróc hết da, môi chảy máu vì học nhiều quá quên uống nước... Đỉnh điểm vào mùa thi, ai không học xong bài thì khỏi nghỉ, ngồi đó mà học. Ai kiểm tra bị điểm kém thì ngồi trong lớp chữa bài trong khi các bạn đi ăn trưa và đi ngủ'.

Đặc biệt, học sinh khối 12 Trường tư thục Nguyễn Khuyến còn hầu như không được nghỉ trong những dịp lễ tết như Tết Dương lịch, nghỉ lễ 30/4 hoặc nếu có chỉ được nghỉ nửa buổi sáng.

Khi được hỏi: 'Học suốt tuần như vậy có thấy mệt không?', hầu hết học sinh đều cho biết: 'Mệt chứ! Nhưng tụi em học như vậy riết rồi cũng quen. Về đến nhà là lăn ra ngủ để lấy sức mai học tiếp'.

Giải thích về điều này, thầy Lê Trọng Tín, Hiệu trưởng nhà trường từng cho biết, với học sinh lớp 12, nếu không tập trung học thì các em không thể đỗ ĐH. Tại trường, buổi sáng và chiều học sinh học chính khóa. Buổi tối là thời gian tự học của học sinh dưới sự giám sát của giáo viên quản nhiệm. Mặc dù tự học nhưng học sinh vẫn ngồi theo mô hình lớp học trong không khí nghiêm túc. Nếu có chỗ nào 'bí' thì có thể hỏi giáo viên để được giải đáp ngay.

Vào các buổi sáng, lúc 6h30 (trường gọi là tiết 0), giáo viên sẽ kiểm tra xem học sinh có làm bài, học bài của hôm trước không. Thầy Tín cho biết thêm, kiểm soát ngặt nghèo như vậy nhưng vẫn có em không làm bài.

Lý giải vì sao không để các em tự học ở nhà vào buổi tối, nhà trường cho biết, nếu để các em tự học thì khả năng rất cao là các em không làm hết được khối lượng bài tập theo yêu cầu như ở trường

Hé lộ bức thư tuyệt mệnh của nam sinh trường Nguyễn Khuyến: ‘Con đã không đáp ứng được mong mỏi của ba má, con xin lỗi’

Được biết đến là một học sinh ngoan và giỏi, nhưng trong bức thư để lại cho ba mẹ, C. gửi lời xin lỗi vì không đáp ứng được mong mỏi của họ.

TIN MỚI NHẤT