TP.HCM cấm tụ tập 30 người, đóng cửa bar; Phạt người đăng clip kỳ thị Đà Nẵng giữa dịch Covid-19

Xã hội 30/07/2020 19:37

Bản tin lúc 6h ngày 30/7 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết đã có thêm 9 ca bệnh dương tính với Covid-19 ở Đà Nẵng, Hà Nội.

Ngày 30.7, lãnh đạo UBND TP.Hội An (Quảng Nam) cho biết theo thông báo của cơ quan chức năng, tại TP.Hội An có 5 trường hợp có kết quả xét nghiệm ban đầu nghi dương tính với Covid-19. 

Đà Nẵng đã tiến hành cách ly 6.018 trường hợp tại 3 bệnh viện, cách ly 3.607 trường hợp tại khu cách ly tập trung, trung tâm y tế quận huyện, tại nơi lưu trú, tại nhà.

TP.HCM cấm tụ tập 30 người, đóng cửa quán bar, vũ trường để phòng chống COVID-19 kể từ 0h ngày 31-7-2020 cho đến khi có thông báo mới. 

Clip kỳ thị Đà Nẵng giữa dịch Covid-19: Phạt người đăng 7,5 triệu đồng

Theo Thanh Niên Online, chiều 30.7, liên quan đến clip có nội dung kỳ thị Đà Nẵng, Sở TT-TT TP.Đà Nẵng cho biết, Thanh tra Sở TT-TT TP.Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với người phụ nữ đăng tải clip này.

Theo đó, Thanh tra Sở TT-TT TP Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với N.N.Th. (27 tuổi, trú ngõ Trung Tả, phố Khâm Thiên, P.Văn Chương, Q.Đống Đa, TP.Hà Nội) số tiền 7,5 triệu đồng.

Theo quyết định xử phạt, N.N.Th. đăng tải lên tài khoản mạng xã hội TikTok có tên thuy.kami đoạn clip có nội dung kỳ thị, xúc phạm người dân Đà Nẵng trong bối cảnh Đà Nẵng và người dân cả nước đang tập trung phòng, chống dịch Covid-19.

Việc làm của bà Th. vi phạm quy định tại điểm c khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng và các điều khoản, quy định liên quan.

Ngoài việc xử phạt hành chính, Thanh tra Sở TT-TT TP Hà Nội cũng yêu cầu Th. phải gỡ bỏ thông tin vi phạm; nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày làm việc (kể từ ngày 30.7).

Như Thanh Niên đã đưa tin, vào ngày 26.7, trang cá nhân N.N.Th. đăng tải clip TikTok dài khoảng 30 giây mô phỏng một buổi chào đón nhân viên mới.

Khi người đóng vai "chủ tịch" bắt tay từng nhân viên và hỏi nhân viên đến từ đâu. Lần lượt những cô gái trả lời đến từ Hà Nội, Quảng Trị đều được bắt tay. Trong khi đó, đến cô gái thứ 3, vị "chủ tịch" bất ngờ rút tay, vẻ mặt mỉa mai khi nghe cô gái nói đến từ Đà Nẵng. Sau đó, tất cả nhóm người này đẩy cô gái đến từ Đà Nẵng ra ngoài và đóng cửa lại rồi thực hiện nhiều động tác xua đuổi phản cảm.

Clip này nhanh chóng được chia sẻ khiến nhiều người phẫn nộ. Tuy N.N.Th. đã gửi lời xin lỗi trên trang cá nhân Facebook với lý do "đây là cái sai bắt nguồn từ sự ngu dốt của bản thân" nhưng cư dân mạng lại tiếp tục "ném đá" và cho rằng người quay clip xin lỗi một cách giả tạo.

TP.HCM gửi công văn khẩn: Cấm tụ tập 30 người, đóng cửa bar, vũ trường...

Theo Tuổi trẻ Online, UBND TP.HCM đề nghị các ngành, các cấp chính quyền tuyệt đối không được chủ quan lơ là, không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, yêu cầu chủ tịch UBND quận, huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch trên địa bàn; khẩn trương rà soát phương án, kế hoạch phòng, chống dịch của địa phương mình, đáp ứng yêu cầu phòng, chổng dịch trong tình hình mới.

TP.HCM cấm tụ tập 30 người, đóng cửa bar; Phạt người đăng clip kỳ thị Đà Nẵng giữa dịch Covid-19 - Ảnh 1

Đề nghị người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Đặc biệt tạm dừng tổ chức các sự kiện có tập trung đông người như lễ hội, hội chợ, hội nghị xúc tiến đầu tư, các hội nghị, hội thảo chưa cấp thiết khác... Khuyến cáo việc hạn chế tập trung đông người tại tiệc cưới, tang lễ... Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng (ngoài trường học, bệnh viện...).

Tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu: quán bar, vũ trường...

Thời gian áp dụng các biện pháp nêu trên bắt đầu áp dụng từ 0h ngày 31-7-2020 cho đến khi có thông báo mới.

Thực hư việc "phong tỏa nhầm nên phải gỡ" tại ngõ 446 Hoàng Hoa Thám - nơi ở của bệnh nhân Covid-19 số 459

Trao đổi với PV vào trưa 30/7, bà Trần Hồng Hà, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Tây Hồ (Hà Nội) nhấn mạnh, thông tin trên mạng xã hội cho rằng, gia đình bệnh nhân 459 không sinh sống tại ngõ 466 Hoàng Hoa Thám và cơ quan chức năng quận phong tỏa, cách ly nhầm hoàn toàn không chính xác.

Theo bà Hà, gia đình bệnh nhân 459 ở ngõ 466 Hoàng Hoa Thám, tuy nhiên, trước đó, bệnh nhân này di chuyển vào ở TP Hồ Chí Minh mấy tháng, tiếp đó ra Đà Nẵng ở thêm mấy tháng và mới trở về lại Hà Nội được mấy ngày trước khi phát hiện dương tính Covid-19.

Khi từ Đà Nẵng trở về, bệnh nhân 459 ở tại nhà cùng vợ và một người giúp việc là cháu.

Vì sao bệnh nhân 449 "lọt qua" 5 bệnh viện mới được phát hiện mắc Covid-19?

Lý giải về việc BN 449 đã có dấu hiệu bất thường về sức khoẻ cả tháng và điều trị qua 5 bệnh viện (trước khi được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2) nhưng không được làm xét nghiệm Covid-19, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC), cho biết, bệnh nhân này điều trị ở Đà Nẵng đến ngày 20/7, bệnh nhân mới có mặt tại TP HCM.

 

Thời điểm này, cả nước chưa phát hiện BN Covid-19 trong cộng đồng. Đồng thời, các yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh nhân cũng chưa xác định. Bệnh nhân này chỉ ở Việt Nam trong 3 năm qua, không đi ra nước ngoài.

Hơn nữa, người này có tiền sử viêm phổi trên 10 năm, trước đó đã điều trị viêm phổi - BS Dũng giải thích.

Đến tận ngày 27/7 khi Đà Nẵng xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, BV Quốc tế City mới nghi ngờ lấy mẫu xét nghiệm. Sau khi xác định BN đã dương tính thì chuyển BN sang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Nếu không tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, bạn vẫn có thể gián tiếp nhiễm COVID-19 thông qua 2 con đường này

Phần lớn bệnh nhân phát tán mầm bệnh cho người khác qua tiếp xúc trực tiếp, thông qua nước bọt, dịch tiết hô hấp hoặc các giọt bắn. Tuy nhiên, đó vẫn không phải là con đường lây truyền bệnh duy nhất.

TIN MỚI NHẤT