Tòa phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hữu Linh

Xã hội 06/11/2019 12:34

Sau bản án sơ thẩm, Nguyễn Hữu Linh kháng cáo kêu oan. Tuy nhiên, kháng cáo của bị cáo Linh không được cấp phúc thẩm chấp nhận.

Sáng 6/11, sau gần 1 buổi xét xử kín, HĐXX tòa Gia đình và người chưa thành niên (TAND TP.HCM) đã tuyên án công khai vụ án Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi đối với bị cáo Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng.

Theo đó, HĐXX bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hữu Linh, tuyên y án 18 tháng tù với bị cáo này về tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Tòa phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hữu Linh - Ảnh 1

Bị cáo Nguyễn Hữu Linh rời tòa sau phiên xử.

Trước đó, ngày 23/8/2019, Nguyễn Hữu Linh bị TAND quận 4 xét xử và tuyên phạt 18 tháng tù giam. Ngay sau khi tòa tuyên án, bị cáo Linh làm đơn kháng cáo kêu oan.

Bị cáo Nguyễn Hữu Linh, SN 1958, ngụ tại quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Linh từng là Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND TP.Đà Nẵng; Trưởng ban vì sự tiến bộ phụ nữ VKSND TP.Đà Nẵng.

Sau 33 năm công tác trong ngành kiểm sát, ngày 1/6/2018, Nguyễn Hữu Linh chính thức nhận quyết định về hưu.

Tháng 3/2019, Linh vào TP.HCM thăm và lưu lại nhà con trai của mình tại Chung cư Galaxy 9, nằm trên đường Nguyễn Khoái, quận 4, TP.HCM.

Ngày 1/4, bảo vệ chung cư Galaxy 9 khi quan sát camera đã phát hiện một người đàn ông có hành vi sàm sỡ đối với một bé gái nhỏ tuổi trong thang máy chung cư.

Cũng trong ngày này, cháu bé kể với cha mẹ việc mình bị sàm sỡ nên gia đình cháu bé yêu cầu được xem lại clip để truy tìm người đàn ông có hành vi thiếu chuẩn mực với con gái mình.

Đêm 1/4, BQL chung cư Galaxy 9 mời người đàn ông trong clip lên làm việc. Linh thừa nhận mình là người trong clip nhưng khai tên giả là Nguyễn Văn Hưng, có số CMND là 20003347 do Công an tỉnh Quảng Nam cấp tháng 10/2007

Sáng 2/4, BQL chung cư làm việc với Công an phường 1, quận 4. Cùng ngày, đoạn clip ghi lại cảnh Linh sàm sỡ cháu bé được phát tán lên mạng xã hội. Lúc này, Linh đã về Đà Nẵng.

Ngày 3/4, ông Linh trình diện tại Công an quận 4, TP.HCM, và xác nhận mình chính là người trong clip phát tán trên mạng xã hội, nhưng không thừa nhận hành vi dâm ô với cháu bé mà chỉ “nựng” cháu bé vì thấy dễ thương.

Ngày 4/4, VKSND Tối cao yêu cầu các cơ quan liên quan xử lý nghiêm vụ việc.

Ngày 5/4, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM gửi công văn đề nghị khởi tố vụ án.

Ngày 9/4, TAND Tối cao có văn bản gửi Chánh án TAND các cấp, Chánh án TA Quân sự các cấp và các đơn vị trực thuộc yêu cầu xét xử nghiêm các vụ xâm hại, bạo hành trẻ em.

Ngày 17/4, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhận được đơn của cư dân chung cư Galaxy 9, đồng ký tên kiến nghị khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Linh.

Chiều 21/4, Công an quận 4, TP.HCM khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Hữu Linh về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Ngày 22/4, VNSND quận 4 phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Linh.

Ngày 22/5, VKSND quận 4 hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Hữu Linh về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đồi bổ sung năm 2017), có khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù giam.

Ngày 25/6, TAND quận 4 đưa Linh ra xét xử. Sau gần 2 tiếng đồng hồ xét xử, tòa quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ việc bàn tay trái của Nguyễn Hữu Linh có chạm vào phần thân trước của cháu bé hay không.

Sáng 22/7, phòng Kỹ thuật Hình sự Công an TP.HCM đã có Kết luận giám định bổ sung số 1215/KLGĐ-TT với nội dung: “Không đủ cơ sở kết luận giám định trong khoảng thời gian từ 21 giờ 10 phút 11 giây đến 21 giờ 10 phút 18 giây bàn tay trái của ông Nguyễn Hữu Linh có chạm vào phần cơ thể phía trước thân người của bé gái hay không”.

Chiều 22/7, Công an quận 4 nhận được kết luận giám định bổ sung số 1215/KLGĐ-TT của phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM.

Mặc dù kết luận giám định xác định không đủ cơ sở kết luận tay Linh sờ vào cơ thể của bé gái do hình ảnh khuất khỏi tầm quan sát camera nhưng Công an quận 4 vẫn tiếp tục đề nghị truy tố Linh tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Kết luận điều tra bổ sung cũng được Công an quận 4 chuyển sang VKSND quận 4 vào chiều cùng ngày.

Ngày 23/8/2019, TAND quận 4 mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Hữu Linh 18 tháng tù giam.

Nguyễn Hữu Linh chần chừ, không bước xuống xe khi tới tòa

Sáng nay, Tòa Gia đình và Người chưa thành niên đã mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Linh về tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi”. Trong phiên sơ thẩm, bị cáo Linh đã bị tuyên phạt 18 tháng tù, nhưng ngay sau đó kháng cáo kêu oan.

TIN MỚI NHẤT