Thủ tướng: Không thể coi thường tính mạng của người dân, nhưng không thể đóng cửa mọi hoạt động

Xã hội 13/08/2020 09:44

Chiều 12/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và 15 địa phương về tình hình và các biện pháp mới phòng chống dịch COVID-19.

Nhận định tình hình, Bộ Y tế cho biết, ổ dịch tại Đà Nẵng đang từng bước được kiểm soát, đã hạn chế được việc lây lan rộng ra cộng đồng, số trường hợp mắc mới ghi nhận giảm trong những ngày gần đây. Các trường hợp mắc bệnh ghi nhận tại Đà Nẵng trong thời gian vừa qua phần lớn là các trường hợp tại các bệnh viện trong thời gian bị phong tỏa (43 trường họp) và các trường hợp tiếp xúc gần (Fl) với các trường hợp mắc bệnh đã được cách ly y tế tập trung (172 trường hợp).

Thủ tướng: Không thể coi thường tính mạng của người dân, nhưng không thể đóng cửa mọi hoạt động - Ảnh 1

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về Covid-19

Trong 17 bệnh nhân tử vong có 10 nữ và 7 nam, độ tuổi dao động từ 33-86 tuổi (11 người trên 60 tuổi). Các trường hợp tử vong đều có bệnh lý nền nặng với 82,4% có nhiều hơn 1 bệnh lý kèm theo, phổ biến nhất là suy thận mạn (12), tăng huyết áp (8), đái tháo đường (8), tim mạch (7) và ung thư (3), nên nguy cơ tử vong rất cao và có thể tiếp tục ghi nhận thêm các trường họp tử vong trong nhóm các bệnh nhân này trong thời gian tới.

Do phần lớn không có triệu chứng mắc bệnh (khoảng 40%) nên việc phát hiện các trường hợp này tại các cơ sở y tế là rất khó (trường hợp bệnh đầu tiên chỉ được phát hiện khi có triệu chứng tại Bệnh viện C Đà Nẵng nhưng hoàn toàn không có biểu hiện gì khi đến Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng...). Việc nâng cao năng lực cho các tuyến và thực hiện khám chữa bệnh từ xa là rất cần thiết để chủ động sàng lọc bệnh nhân và có thể xét nghiệm ngay tại tuyến huyện, thực hiện cách ly điều trị tại tuyến tỉnh.

Theo Bộ Y tế, mặc dù đợt dịch này đã từng bước được kiểm soát và hạn chế được khả năng lây lan rộng ra cộng đồng, tuy nhiên trong thời gian tới vẫn có thể sẽ tiếp tục xuất hiện các trường hợp mắc bệnh rải rác từ các trường hợp nhiễm SARS- CoV-2 chưa được phát hiện trong cộng đồng.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng cho rằng, trong thời gian qua, chúng ta đã bình tĩnh, căn cơ, cương quyết với các giải pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả từ Trung ương đến địa phương, nên cơ bản đã xử lý có kết quả tình hình dịch bệnh vừa qua.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế cần tiếp tục phát huy việc điều phối hiệu quả và đặc biệt hỗ trợ kịp thời các phương tiện, năng lực xét nghiệm và vật tư, nhân lực, chuyên môn cho địa phương. “Qua đợt này chúng ta rút ra là phải làm nhanh. Ví dụ như các cơ sở y tế cần thực hiện nghiêm các bộ tiêu chí an toàn, không được phép lơ là, chủ quan để dịch bệnh bùng phát, lây lan từ cơ sở y tế”. Thủ tướng nhấn mạnh, trang bị đầy đủ, kịp thời phương tiện bảo hộ cho các lực lượng chống dịch, đặc biệt đội ngũ bác sĩ, cán bộ y tế, lực lượng công an, quân đội làm nhiệm vụ chống dịch, không để lây nhiễm chéo.

Các nhà máy, cơ sở sản xuất phải tự đánh giá tiêu chí an toàn. Các bệnh viện, các khu công nghiệp phải rất chặt chẽ trong việc giám sát y tế, phòng dịch.

Nhấn mạnh chủ trương vận động người dân cài đặt các ứng dụng công nghệ phòng, chống dịch bệnh, Thủ tướng đánh giá cao kết quả trong thời gian ngắn, đến nay đã có hơn 16 triệu cài đặt ứng dụng Bluezone. Đây là tốc độ nhanh, cần tiếp tục đẩy mạnh. Truyền thông từ Trung ương, địa phương phải nâng cao ý thức cho người dân không chủ quan, luôn cảnh giác trước dịch bệnh.

Thủ tướng đề nghị ngành y tế tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu thuốc, vaccine, hoàn thiện phác đồ điều trị, lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân…

Thủ tướng: Không thể coi thường tính mạng của người dân, nhưng không thể đóng cửa mọi hoạt động - Ảnh 2

Toàn cảnh cuộc họp (Ảnh: VGP)

Ngành y tế cần tăng cường đào tạo, tập huấn trực tiếp cho nhân viên y tế ở tất cả cơ sở y tế, nên có một quy trình chuẩn xử lý những ca nghi nhiễm COVID-19, “không để bệnh nhân đi lang thang hết bệnh viện này đến bệnh viện khác hoặc kéo dài ở một bệnh viện”. Các các trường hợp ho, sốt, viêm hô hấp thì phải kiểm tra ngay để xử lý.

Tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội đối với các đối tượng có nguy cơ cao như người cao tuổi, người có bệnh lý tim mạch, bệnh lý mãn tính khác…

Từ kinh nghiệm Quảng Nam, Đà Nẵng, Thủ tướng đề nghị các địa phương thành lập các tổ tuyên truyền và giám sát cộng đồng để đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà các đối tượng nghi ngờ, báo y tế kiểm tra, đặc biệt, cần triển khai mạnh ở các địa phương có ca nhiễm.

Cùng với yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tiếp tục kiểm soát chặt chẽ biên giới, đảm bảo an ninh trật tự, Thủ tướng chỉ đạo: "Từng địa phương nên suy nghĩ một chiến lược chống dịch bệnh hiệu quả cả về kinh tế và y tế. Các địa phương nên đánh giá mức độ rủi ro từng khu vực trong một địa phương mà không nhất thiết phong tỏa toàn bộ Thành phố hoặc quận huyện trong thời gian quá dài mà chỉ áp dụng đối với các khu dân cư có nguy cơ lây lan cao với nhân viên an ninh giám sát 24/7.

"Chúng ta đề cao công tác phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan mất cảnh giác, nhưng việc đóng cửa nghiêm ngặt ở quy mô quá rộng không chỉ tê liệt mọi hoạt động kinh tế xã hội mà còn tác động đến tâm lý, tình cảm của người dân và xã hội. Các đồng chí phải tỉnh táo, biết cách làm phù hợp, không thể coi thường tính mạng của người dân, nhưng không thể đóng cửa mọi hoạt động"- Thủ tướng nhấn mạnh.

Cho biết nhận được sự phàn nàn về việc không dám mua sinh phẩm và bộ kit xét nghiệm do sợ sai phạm, Thủ tướng nhắc lại, theo Điều 22 Luật đấu thầu thì quy định rõ việc chỉ định thầu trong điều kiện có dịch bệnh. Thẩm quyền thuộc về Bộ Y tế, Sở Y tế 63 tỉnh, thành và các trung tâm y tế. Do đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế làm việc với Tổng cục Hải quan để công bố giá vật tư, sinh phẩm nhập khẩu sớm hơn nữa, từ đó tính toán các chi phí khác như vận chuyển, thuế… để có mức giá phù hợp.

Đối với bộ kit xét nghiệm, hiện Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp phép cho một số đơn vị trong nước có khả năng sản xuất, Thủ tướng yêu cầu thành lập tổ liên ngành gồm y tế, tài chính, kế hoạch và đầu tư, bảo hiểm, một số bệnh viện lớn, mời các nhà sản xuất đến làm việc để xác định mức giá trên cơ sở đảm bảo lợi nhuận cần thiết cho doanh nghiệp, chốt mức giá trần và thông báo mức giá này trên toàn quốc. Thủ tướng hoan nghênh các địa phương có thể mua với giá thấp hơn giá trần.

Tương tự đối với thiết bị sinh phẩm nhập khẩu, Thủ tướng yêu cầu mời các nhà nhập khẩu đàm phán, chốt giá trần, công khai, minh bạch, không để xảy ra tiêu cực, không đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên.

Thủ tướng cũng chỉ đạo cần quản lý tốt hơn rác thải y tế bởi có nguy cơ lây lan dịch bệnh từ nguồn này như khẩu trang, que thử…

Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng báo cáo phương án tiếp nhận những người có nhu cầu bức thiết về nước.

Trên cơ sở báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thủ tướng đánh giá kỳ thi diễn ra tốt và 97% số thí sinh đã dự thi, đồng thời yêu cầu Bộ phối hợp với các địa phương để tổ chức tốt nhất kỳ thi cho 3% số thí sinh còn lại./.

Thủ tướng gửi thư khen thầy thuốc, cán bộ nhân viên ngành y tế

Ngày 4/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có Thư khen các thầy thuốc, cán bộ, nhân viên ngành y tế.

TIN MỚI NHẤT