Thứ trưởng Bộ Công an: Giám đốc CDC Hà Nội và đồng phạm đã khai nhận nâng khống giá máy xét nghiệm COVID-19 lên gấp 3 lần

Xã hội 05/05/2020 21:26

Theo tướng Lương Tam Quang, Giám đốc CDC Hà Nội và đồng phạm đã khai nhận hành vi phạm tội và tự nguyện khắc phục hậu quả nộp lại khoản tiền nâng khống mua máy xét nghiệm COVID-19.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 5/5, phóng viên đã đặt câu hỏi đề nghị lãnh đạo Bộ Công an thông tin bước đầu về kết quả điều tra vụ án liên quan đến sai phạm mua sắm máy xét nghiệm COVID-19 tại CDC Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Công an: Giám đốc CDC Hà Nội và đồng phạm đã khai nhận nâng khống giá máy xét nghiệm COVID-19 lên gấp 3 lần - Ảnh 1
Cổng CDC Hà Nội

"Đến nay xác định được CDC Hà Nội đã mua bao nhiêu máy xét nghiệm và mức chênh lệch giá là bao nhiêu?", phóng viên hỏi.

Đồng thời, phóng viên cũng đặt vấn đề về việc ngoài điều tra vụ án tại CDC Hà Nội, được biết, Bộ Công an cũng đã tiến hành xác minh, nắm thông tin việc mua sắm máy xét nghiệm tại Quảng Ninh. Vậy thông tin xác minh đến nay như thế nào?

Đối với các tỉnh cũng đang nóng về thông tin mua sắm máy xét nghiệm Bộ Công an có tiến hành xác minh, điều tra hay ủy nhiệm cho công an các địa phương tiến hành.

Trả lời câu hỏi này, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết ngày 22/4, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội (thuộc Sở Y tế Hà Nội) và một số đơn vị liên quan.

Đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện các lệnh khám xét và lệnh bắt bị can để tạm giam, áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với 7 người về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Trong đó, bắt tạm giam 6 người và áp dụng biện pháp ngăn chặn với 1 người.

"Kết quả bước đầu xác định, các đối tượng cùng với các công ty đã cấu kết gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống xét nghiệm COVID -19 lên khoảng gấp 3 lần.

Hiện nay các đối tượng các khai nhận hành vi phạm tội và cũng tự nguyện khắc phục hậu quả nộp lại khoản tiền đó", Thứ trưởng Công an cho biết.

Cũng theo Trung tướng Quang, qua nắm tình hình thì có nhiều địa phương trong cả nước cũng tổ chức mua thiết bị y tế liên quan đến hoá chất, khẩu trang y tế để chống dịch COVID -19.

Bộ Công an đã tham mưu cho Thủ tướng và Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành khẩn trương rà soát, chấn chỉnh thẩm định và thanh tra.

Ông Quang cho hay, các địa phương đã vào cuộc để thanh tra các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư, thuốc chữa bệnh phục vụ chống dịch, nhất là các gói thầu mua sắm máy xét nghiệm…

"Thanh tra Bộ Y tế, Thanh tra các tỉnh, thành sau khi rà soát, thanh tra mà thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì lúc đấy cơ quan công an sẽ tiếp nhận và chúng tôi sẽ xử lý theo đúng quy định", Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh

Ngày 22/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) - Bộ Công an đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội) Nguyễn Nhật Cảm và 6 đồng phạm.

Ông Cảm cùng các thuộc cấp thuộc CDC Hà Nội và một số đồng phạm bị khởi tố, bắt giam về hành vi Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Khoản 3, Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Quá trình điều tra bước đầu xác định các đối tượng đã câu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm Hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm COVID-19. Hành vi này được xác định gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho nhà nước.

Máy xét nghiệm Covid-19: Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam nói giá 7,56 tỉ "tương đối hợp lý"

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho hay trong 3 đơn vị đưa ra giá thầu thì công ty Giải Pháp Việt có giá thấp nhất và thấp hơn mức giá mà tỉnh Quảng Ninh mua trước đó.

TIN MỚI NHẤT