Thủ tướng: Khẩn trương thanh tra các gói thầu mua sắm thiết bị, máy xét nghiệm COVID-19

Xã hội 28/04/2020 06:44

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo xử lý vi phạm trong sử dụng kinh phí phòng, chống dịch COVID-19, trong đó, có việc mua sắm máy xét nghiệm, khẩu trang y tế.

Tối 27/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý vi phạm trong sử dụng kinh phí phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, xét đề nghị của Bộ Công an về tình hình vi phạm trong việc sử dụng kinh phí chống dịch COVID-19 tại một số địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thẩm định lại và thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh… phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là các gói thầu mua sắm hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa, máy thở, khẩu trang y tế, hóa chất vật tư tiêu hao.

Thủ tướng: Khẩn trương thanh tra các gói thầu mua sắm thiết bị, máy xét nghiệm COVID-19 - Ảnh 1
Trung tâm CDC Hà Nội.

Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, thời gian qua đã nổi lên câu chuyện nhiều địa phương khi mua sắm hệ thống Realtime PCR xét nghiệm COVID-19 có giá cao, thậm chí, giữa các tỉnh đã có sự chênh lệch nhau cả tỷ đồng.

Trong đó, đáng chú ý nhất là Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03), Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm và 6 người có liên quan đến sai phạm trong quá trình chỉ định thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, duá trình điều tra bước đầu xác định các đối tượng đã câu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm Hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm COVID-19 gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Cũng liên quan đến vấn đề mua sắm máy xét nghiệm COVID-19, một số địa phương như Quảng Ninh, Quảng Nam đã yêu cầu báo cáo, làm rõ các vấn đề liên quan quá trình đấu thầu, hồ sơ, giá bán. Tỉnh Quảng Nam cũng cho hay, sẽ tổ chức họp báo cụ thể về vấn đề mua sắm này.

Sở Y tế tỉnh Thái Bình cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng vào thanh tra, kiểm tra làm rõ việc mua các thiết bị.

Giám đốc CDC Hà Nội và đồng phạm mua máy xét nghiệm Covid-19 với giá "cao hơn rất nhiều so với giá thị trường"

Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm và đồng phạm được xác định đã câu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua Hệ thống Realtime PCR tự động, xét nghiệm Covid-19.

TIN MỚI NHẤT