"Phóng tay" nâng 18-20 điểm để thí sinh Hoà Bình thành thủ khoa, á khoa trường quân đội

Xã hội 16/04/2019 06:00

Một loạt thủ khoa, á khoa của các trường quân đội là những thí sinh được nâng điểm với mức "khủng" trong danh sách 64 thí sinh được nâng điểm ở tỉnh Hoà Bình vừa bị "lộ diện".

Một trong những thí sinh gây sốc của Hoà Bình là D.A.T.. Thí sinh này đạt tổng điểm 26,1 ở tổ hợp khối A00 cộng cả điểm ưu tiên, trở thành thủ khoa của Trường Sỹ quan Phòng hóa. Tuy nhiên, mức điểm thực của thí sinh này sau khi chấm thẩm định lại rất thấp.

Cụ thể, thí sinh D.A.T. có điểm chấm lần đầu môn toán là 8,4 điểm, môn lý là 8 điểm, môn hoá là 9 điểm nhưng điểm chấm thẩm định chỉ còn toán 3,6, lý 2, hoá 3,75. Tổng số điểm "thủ khoa" này được nâng lên ở các môn thi tốt nghiệp THPT tới 20,95 điểm.

'Phóng tay' nâng 18-20 điểm để thí sinh Hoà Bình thành thủ khoa, á khoa trường quân đội - Ảnh 1

Các trường quân đội luôn có sức hút nên nhiều thí sinh tìm cách gian lận để trúng tuyển vào các trường này

Năm 2018, cả thủ khoa và á khoa của Học viện Hậu cần đều là thí sinh Hoà Bình và đều nằm trong danh sách những thí sinh được nâng điểm.

Theo danh sách trúng tuyển mà Học viện Hậu cần công bố tháng 8-2018, thủ khoa Đ.T.G. của trường đạt 9,2 điểm môn toán, 9,75 điểm môn lý và 9 điểm môn hoá. Tuy nhiên, thí sinh này chỉ đạt 5,8 điểm môn toán, 5,25 điểm môn lý và 7,25 điểm môn hoá sau khi chấm thẩm định. Tổng điểm được nâng của Đ.T.G là 14,95 điểm. Sau khi vụ tiêu cực thi cử ở Hoà Binh được phát hiện vào tháng 7-2018, thủ khoa này đã không đến nhập học.

Á khoa của Học viện Hậu cần là thí sinh N.H.H.Đ. cũng là thí sinh nằm trong tốp những thí sinh được nâng điểm cao nhất của tỉnh Hoà Bình.

Thí sinh N.H.H.Đ. có điểm trúng tuyển tổ hợp khối A là toán 9, lý 9,25, hoá học 9,25 nhưng điểm chấm thẩm định chỉ còn là toán 5,4, lý 4, hoá 5,25. Tổng điểm thí sinh này được nâng ở tất cả các môn là 18,8 điểm.

Đến thời điểm này, các trường quân đội chưa hoàn tất việc rà roát thí sinh trúng tuyển vào các trường quân đội thi tốt nghiệp THPT ở tỉnh Hoà Bình.

Trong khi đó, Bộ Công an đã trao trả về địa phương 28 sinh viên trúng tuyển vào các trường công an nhân dân được xác định liên quan gian lận điểm thi. Cụ thể, Học viện Cảnh sát Nhân dân có 17 thí sinh được nâng điểm để trúng, Học viện An ninh Nhân dân có 9 trường hợp, Trường ĐH Phòng cháy Chữa cháy có 2 thí sinh được nâng điểm trúng tuyển vào trường.

28 sinh viên Hoà Bình gian lận điểm thi bị trả về: Thí sinh Hà Giang xử lý sao?

Có 28 trong tổng số 64 thí sinh liên quan tới gian lận thi cử tại Hoà Bình đã bị Bộ Công an trả về địa phương. Dư luận đặt câu hỏi, những thí sinh tại Hà Giang tại sao gian lận điểm thi vẫn chưa bị xử lý?

TIN MỚI NHẤT