Đối tượng đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não phải đối diện mức án nào khi nạn nhân đã tử vong?

Xã hội 22/05/2024 14:08

Vụ việc gây bức xúc trong dư luận xã hội bởi hậu quả mà nạn nhân phải gánh chịu là rất lớn, thương tích nghiêm trọng dẫn đến thiệt mạng, trong khi đó nguyên nhân sự việc chỉ là mâu thuẫn “trẻ con” của những đứa trẻ.

Liên quan đến vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não ở quận Long Biên (Hà Nội), dẫn tin từ báo Phụ nữ Việt Nam, ngày 21/5, TS.BS Phan Hữu Phúc, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết, bệnh nhân N.H.Đ. (14 tuổi, nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não tại Hà Nội hồi tháng 3) đã tử vong.

Đối tượng đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não phải đối diện mức án nào khi nạn nhân đã tử vong? - Ảnh 1
Nam sinh Đ đã tử vong vào trưa hôm qua (21/5) - Ảnh: Báo Lao Động

Dưới góc độ pháp lý, TS. luật sư Đặng Văn Cường (Ủy viên Ban Chấp hành Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam) cho rằng, trong các vụ án xử lý các đối tượng về tội cố ý gây thương tích thì mức độ thương tích của nạn nhân (tỷ lệ % thương tích), hậu quả do hành vi cố ý gây thương tích gây ra là yêu tố quan trọng quyết định đến khung hình phạt và mức hình phạt đối với đối tượng gây án.

Ông Cường nhận định, rất có thể bị can trong vụ án này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt theo điểm a, khoản 4, Điều 134 bộ luật hình sự Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác có hậu quả làm chết người. Theo quy định, khung hình phạt là phạt tù từ 07 năm đến 14 năm. 

Tuy nhiên bị can mới 16 tuổi, là người chưa thành niên và nếu bị kết án về tội danh trên, cơ quan tiến hành tố tụng sẽ áp dụng các quy định đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được quy định tại Chương XII Bộ luật Hình sự 2015 từ Điều 90 đến Điều 104. Khi áp dụng các quy định này bị can có thể sẽ được hưởng mức hình phạt thấp hơn so với người đã thành niên phạm tội.

Ngoài ra, bị can sẽ phải bồi thường các khoản tiền chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc, tiền chi phí mai táng theo phong tục địa phương và bồi thường tổn thất về tinh thần theo quy định của pháp luật. Bị can, gia đình bị can và gia đình bị hại có thể thỏa thuận với nhau về mức bồi thường, nếu không thỏa thuận được thì có thể đề nghị tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật. 

Vụ việc này gây bức xúc trong dư luận xã hội bởi hậu quả mà nạn nhân phải gánh chịu là rất lớn, thương tích nghiêm trọng dẫn đến thiệt mạng, trong khi đó nguyên nhân sự việc chỉ là mâu thuẫn “trẻ con” của những đứa trẻ. Vụ việc này sẽ là bài học cho rất nhiều người trong kỹ năng xử lý các tình huống có vấn đề khi con mình và chạm, xung đột với các bạn. 

Đối tượng đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não phải đối diện mức án nào khi nạn nhân đã tử vong? - Ảnh 2
Sân bóng nơi em Đ. bị hành hung - Ảnh: Báo Phụ nữ Việt Nam

Trước đó, dẫn tin từ báo Lao Động, sự việc xuất phát từ xích mích khi chơi bóng rổ tại phường Việt Hưng, quận Long Biên ngày 17/3. Sau nhiều ngày điều trị ở Hà Nội, đến ngày 26/3, cháu Đ được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Ngày 27/3, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam một đối tượng đang học lớp 10 về tội "Cố ý gây thương tích" - là anh của nam sinh lớp 6 trước đó xảy ra mâu thuẫn với cháu Đ khi đang chơi bóng rổ.

Về hoàn cảnh gia đình cháu Đ, theo tìm hiểu của phóng viên, chị Lan mẹ của cháu Đ lấy chồng quê ở Thái Bình, hai vợ chồng thuê trọ, sinh sống và làm việc ở Hà Nội. Cách đây vài năm, chồng chị Lan mất vì tai nạn lao động để lại chị bán hàng rong một mình nuôi cháu Đ.

Khám nghiệm tử thi nam sinh lớp 8 bị đánh chết não: Xót xa cuộc gọi báo tin tử, mẹ đưa con về quê sau 2 tháng 'tranh giành' với 'tử thần'

Sau khi hoàn tất thủ tục, mẹ và gia đình đã đưa nam sinh N.H.Đ về an nghỉ tại quê hương Phú Thọ trong sự tiễn biệt rất xúc động của mọi người.

TIN MỚI NHẤT