Nữ nhân viên 17 tuổi chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng của bưu điện

Xã hội 13/08/2019 06:00

Cáo trạng cáo buộc, nữ nhân viên bưu điện xã đã "Tham ô tài sản" gần 2 tỷ đồng, nhưng luật sư lại cho rằng truy tố tội danh là chưa phù hợp.

Nữ nhân viên 17 tuổi chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng của bưu điện - Ảnh 1

Vy tại thời điểm bị bắt giữ

Ngày 12/8, nguồn tin Báo Giao thông, VKSND tỉnh Hậu Giang đã ban hành cáo trạng truy tố cựu nữ nhân viên Bưu điện Văn hóa xã Xà Phiên (huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) Nguyễn Võ Nhật Vy (SN 2000) về tội “Tham ô tài sản”.

Trong vụ án còn có bị cáo Nguyễn Minh Luân (SN 1989, nguyên kế toán - thống kê - tài chính Bưu điện huyện Long Mỹ) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, ngày 13/11/2017, Vy được nhận vào làm nhân viên hợp đồng Bưu điện Văn hóa Xà Phiên (chưa ký hợp đồng chính thức).

Vy được giao phụ trách nhận bưu kiện, bưu phẩm và chuyển tiền vào tài khoản cá nhân qua hệ thống ngân hàng và bưu điện.

Trong đó, Vy sử dụng hệ thống phần mềm Paypost (nộp tiền hoặc chuyển tiền qua hệ thống bưu điện) để nhận chuyển tiền qua hệ thống bưu điện và nhận chuyển tiền vào tài khoản cá nhân qua hệ thống các ngân hàng đã liên kết với ngành bưu điện.

Trong quá trình chuyển khoản cho khách hàng, Vy phát hiện việc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân rồi sử dụng thẻ ATM rút ra được thực hiện dễ dàng nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền.

Bằng thủ đoạn ghi khống họ tên người chuyển tiền vào các giấy chứng nhận chuyển tiền, Vy chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, bạn bè, người thân hoặc nhờ bạn bè mượn số tài khoản của người khác để chuyển tiền vào rồi dùng thẻ ATM rút ra để chiếm đoạt.

Ngoài ra, khi khách hàng đến chuyển tiền cho người thân thông qua hệ chuyển tiền của bưu điện, Vy thực hiện giao dịch chuyển tiền, đồng thời nhận tiền mặt từ người chuyển nhưng không nộp lại cho bưu điện huyện mà chiếm đoạt tổng cộng gần 2 tỷ đồng.

Bằng thủ đoạn nêu trên, từ tháng 2 đến tháng 6/2018, bị cáo đã chiếm đoạt của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam gần 2 tỷ đồng.

Đối với Nguyễn Minh Luân, được lãnh đạo Bưu điện huyện Long Mỹ phân công quản lý, đối chiếu Paypost, nhiệm vụ theo dõi, thu gom tiền hằng ngày tại Bưu điện Văn hóa xã nhưng bị cáo đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao để cho Vy chiếm đoạt số tiền nói trên.

Ở một diễn biến khác, luật sư Phan Đăng Hữu, Đoàn luật sư TP Cần Thơ đã có đề nghị thay đổi tội danh của bị cáo Vy gửi đến TAND tỉnh Hậu Giang vì cho rằng việc truy tố bị cáo tội “Tham ô tài sản” là chưa phù hợp.

Cụ thể, trong toàn bộ hồ sơ vụ án không có tài liệu nào khẳng định bị cáo Vy có quyền hạn hay chức vụ gì tại Bưu điện huyện Long Mỹ và điểm Bưu điện xã Xà Phiên. Quá trình làm việc tại Bưu điện văn hóa xã Xà Phiên, bị cáo Vy không có ký hợp đồng lao động, không có bảng phân công công việc không có quyết định bổ nhiệm, cũng như không được đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội không có tên trong bảng lương chính thức của Bưu điện tỉnh Hậu Giang hay Bưu điện huyện Long Mỹ. Bị cáo chỉ là đại lý thực hiện dịch vụ với Bưu điện Long Mỹ.

Đặc biệt, khi thực hiện hành vi, Vy chưa đủ 18 tuổi, chưa đủ độ tuổi để trở thành lao động chính thức tại bưu điện. Vy cũng không có chức vụ quyền hạn tại Bưu điện xã Xà Phiên. Điều này khẳng định, bị cáo không phải là nhân viên chính thức tại bưu điện. Do đó, việc quy kết Vy phạm tội “Tham ô tài sản” là chưa phù hợp.

Khởi tố gã đàn ông lừa cô gái chiếm đoạt xe SH Mode

Sau khi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt xe máy của chị D., đối tượng Tuấn đã bị cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế khởi tố.

TIN MỚI NHẤT