Người mẹ sát hại con 35 ngày tuổi được đưa đi giám định tâm thần

Xã hội 10/01/2018 17:25

Trước những dấu hiệu bất thường liên quan đến hành vi sát hại con mới đẻ 35 ngày tuổi, Trinh được cơ quan điều tra đưa đi giám định sức khỏe tâm thần tại viện pháp y tâm thần trung ương.

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, ngày 8/1, cơ quan Cảnh sát điều tra (PC45, công an TP.Hà Nội) đã đưa bị can Phan Thị Trinh (SN 1998, trú tại xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, TP.Hà nội) đến Viện pháp y tâm thần trung ương (bộ Y tế) để tiến hành trưng cầu giám định. Bị can Trinh là nghi phạm sát hại con đẻ 35 ngày tuổi mà báo Người Đưa Tin đã phản ánh trước đó.

 

Người mẹ sát hại con 35 ngày tuổi được đưa đi giám định tâm thần - Ảnh 1
Thông tin mẹ giết con khiến dư luận xã hội rúng động

Luật sư Cường cho biết, ngay sau khi vụ án xảy ra, gia đình nạn nhân đã đến văn phòng luật sư Chính Pháp (đoàn luật sư Hà Nội) đề nghị giúp đỡ. Bằng tinh thần trách nhiệm, luật sư Cường đã đồng ý tham gia bào chữa miễn phí cho gia đình và đối tượng Trinh.

Theo luật sư Cường, trong quá trình làm việc cùng với điều tra viên, kiểm sát viên, Trinh khóc rất nhiều, Trinh nói không biết việc mình làm đến khi mọi người hô hoán. Trinh đã thừa nhận việc mình làm, nhưng không thể lý giải nổi tại sao mình lại làm như thế.

Trinh nói không nhớ gì hết, tất cả chỉ như một giấc mơ. Khi điều tra viên nhắc đến các chi tiết, Trinh mới lờ mờ trả lời, tuy nhiên câu chuyện rời rạc, nhát gừng, phải mất thời gian mới có thể trả lời những câu hỏi.

Khai báo với cơ quan điều tra, Trinh nói mình không có mâu thuẫn với ai trong gia đình. Mọi người đối xử rất tốt.

Tuy nhiên, sau khi sinh con, Trinh bị đau đầu, hay quên và có những biểu hiện lạ, tâm lý hoảng sợ, rơi vào cảm giác ảo. "Thời gian này Trinh có biểu hiện bất thường, có dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Khi này nếu gia đình biết và đưa Trinh đi khám và chữa trị thì có lẽ mọi chuyện đau lòng đã không xảy ra", luật sư Cường chia sẻ.

Người mẹ sát hại con 35 ngày tuổi được đưa đi giám định tâm thần - Ảnh 2
Luật sư Đặng Văn Cường

Sau khi vụ án xảy ra, gia đình hai bên nội ngoại đều sốc. Tuy nhiên, gia đình đằng nội sau khi hiểu được căn nguyên câu chuyện đã tha thứ cho Trinh.

"Những người thân trong gia đình đã hiểu, thông cảm và tha thứ cho Trinh. Chồng Trinh rất lo lắng cho sức khỏe của vợ, hàng tuần đều lên thăm nuôi và gửi đồ tiếp tế cho Trinh tại trại tạm giam. Về phía gia đình nhà ngoại cũng đã hiểu chuyện. Tuy nhiên mỗi khi có người nhắc tới chuyện đau lòng của con gái và cháu ngoại thì bố mẹ Trinh lại không kiềm chế được cảm xúc và ảnh hưởng đến sức khỏe", luật sư Cường nói.

 Nhận lời bào chữa miễn phí cho bị can Trinh, luật sư Cường đã nghiên cứ kỹ hồ sơ và tiếp xúc với bị can tại nơi giam giữ. Luật sư Cường cho rằng, việc bị can gây án do bị ảnh hưởng của bệnh lý liên quan đến thần kinh, vì thế phía văn phòng luật sư đã có văn bản đề nghị đưa nạn nhân đi giám định sức khỏe tâm thần để làm căn cứ xử lý. Cơ quan điều tra đã có động thái tích cực trước đề xuất này của phía văn phòng luật sư Chính Pháp.

Tuy  nhiên, do một số điều kiện khách quan mà đến nay, bị can mới được đưa đến viện Pháp y tâm thần Trung ương để giám định. "Việc giám định này cũng phải mất một vài tháng. Sau đó, căn cứ vào kết quả giám định cơ quan điều tra sẽ có kết luận cuối cùng về vụ án này", luật sư Cường chia sẻ thêm.

Ngày 12/6, phòng Cảnh sát Hình sự (Công an TP.Hà Nội) nhận được tin báo về việc cháu V.A., (SN 10/5/2017, là con của anh Vũ Hoàng H. và Phan Thị Trinh, trú ở thôn Đình, xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất) bị tử vong trong chậu nước.

Sau hơn 30 giờ tích cực điều tra, Công an TP.Hà Nội đã làm rõ đối tượng gây ra vụ giết người trên không ai khác chính là mẹ đẻ của cháu V.A. – Phan Thị Trinh.

Theo đó, ngày 18/9/2016, Trinh kết hôn với anh Vũ Hoàng H. và sinh được một con chung là cháu V.A.. Ngày 12/6, vẫn như mọi ngày, cháu V.A. ngủ thì Trinh đặt con nằm trên giường, bên trong cùng sát tường còn Trinh nằm giữa, anh H. nằm ngoài. Khoảng 2h sáng thì Trinh tỉnh giấc vì nghe tiếng con khóc, Trinh cho con bú khoảng 5 phút thì cháu V.A. ngủ tiếp. Trinh đặt con xuống giường và đi ngủ.

Tuy nhiên, sau đó Trinh tỉnh dậy và bế cháu V.A. từ phòng ngủ ra gần cầu thang lối lên tầng 2 của gia đình, thấy có chậu nước hàng ngày tắm cho cháu V.A. đầy nước, Trinh liền thả cháu vào chậu trong tư thế sấp mặt xuống đáy chậu rồi đi xuống nhà vệ sinh tầng 1, sau đó lên phòng ngủ ở tầng 2. Trong lúc đi lên tầng 2 thì thấy cục than hoa, Trinh liền viết dòng chữ "Tao sẽ giết cháu mày L..." rồi lên giường đi ngủ cho đến khi ông L. – bố chồng Trinh gọi hai vợ chồng dậy khi phát hiện sự việc.

Theo cơ quan CSĐT – CA TP.Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến vụ án thương tâm này là do Phan Thị Trinh mắc bệnh trầm cảm nặng, nên xuất hiện những suy nghĩ tiêu cực. Đây cũng là căn bệnh mà nhiều bà mẹ sau sinh mắc phải.

Vụ bé trai 33 ngày tuổi: Quặn lòng bà bên xác cháu!

Mấy ngày gần đây, nghi án bé trai 33 ngày tuổi ở Thạch Thất (Hà Nội) bị sát hại đang gây xôn xao dư luận. Quá đau buồn trước cái chết bất ngờ của cháu, bà nội của bé V.A đau đớn khóc ngất bên thi thể đứa cháu xấu số khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

TIN MỚI NHẤT