"Người giàu làm việc đến già, người nghèo thích nghỉ hưu sớm": Bạn thì sao? Bạn muốn làm việc đến năm bao nhiêu tuổi?

Xã hội 16/11/2020 13:35

Có một sự thật là, người giàu muốn làm việc đến già, còn người nghèo thì lại muốn nghỉ hưu sớm.

Ngày nay, tuổi thọ trung bình ngày càng tăng, hiện tượng "sống đến già, làm đến già" cũng ngày càng phổ biến. Khi hỏi bạn bè rằng họ muốn làm việc đế  năm bao nhiêu tuổi, thường tôi sẽ nhận được ba kiểu đáp án.

1. Hầu hết những người khởi nghiệp tôi biết đều muốn làm việc cho đến ngày họ chết đi

'Người giàu làm việc đến già, người nghèo thích nghỉ hưu sớm': Bạn thì sao? Bạn muốn làm việc đến năm bao nhiêu tuổi? - Ảnh 1

Họ luôn nhìn tôi như muốn nói "Sao lại hỏi như thế?", như thể họ chưa từng nghĩ đến việc về hưu.

Một người bạn của tôi vừa mừng sinh nhật 70 tuổi không lâu, cả đời không có con cái, đến nay vẫn còn không ngừng nhiệt huyết phấn đấu. Dạo trước còn bắt đầu làm livestream, quay Vlog, thỉnh thoảng sẽ khoe với chúng tôi một vài thành tích đáng nể trong công việc. Khi nghe tôi hỏi vậy cậu muốn làm việc đến năm bao nhiêu tuổi, bạn tôi ngây ra một lúc rồi trả lời: "Chưa từng nghĩ tới."

2. Hầu hết những người làm nghề tự do tôi biết đều có ý định làm việc đến hơn 70 tuổi

'Người giàu làm việc đến già, người nghèo thích nghỉ hưu sớm': Bạn thì sao? Bạn muốn làm việc đến năm bao nhiêu tuổi? - Ảnh 2

Nhóm người này thường cũng có lúc nghĩ đến tuổi nghỉ hưu, nhưng xem ra họ đều muốn làm việc đến khi không thể làm nổi nữa. Thứ nhất là để kiếm nhiều tiền hơn, thứ hai là vì muốn có việc làm, có mối liên hệ với thế giới này, đồng thời duy trì một cuộc sống khỏe mạnh.

"Nếu không có công việc, thì cuộc đời dài đằng đẵng này sẽ nhàm chán biết bao!" - Một người bạn đã có bốn căn nhà mặt đường ở những khu vực đắt nhất thành phố, gần đây còn vừa mua thêm một lô đất hàng nghìn mét vuông ở ngoại thành của tôi cho biết. Kế hoạch của cậu ấy là: "Ít nhất cũng phải làm đến năm 75 tuổi mới nghỉ được."

3. Hầu hết những người làm công ăn lương tôi quen đều muốn nghỉ hưu sớm

'Người giàu làm việc đến già, người nghèo thích nghỉ hưu sớm': Bạn thì sao? Bạn muốn làm việc đến năm bao nhiêu tuổi? - Ảnh 3

Tuổi nghỉ hưu của họ được chính phủ quy định là 55-60 tuổi, nhưng rất ít người muốn làm việc đến sau 60 tuổi, thậm chí mọi người chỉ mong được về hưu sớm.

Có nằm mơ họ cũng chỉ mong được tự do về mặt tiền bạc, sống thoải mái không cần lo lắng cơm áo gạo tiền. Cho nên sau khi tan làm, họ vẫn nỗ lực tìm cách kiếm thêm ít tiền, hy vọng sớm ngày được nghỉ làm, bởi vì đi làm vừa mệt mỏi vừa phải nhẫn nhịn chịu đựng, chẳng vui vẻ gì.

Đọc đến đây bạn có thấy mâu thuẫn không? Người nhiều tiền thì chẳng muốn nghỉ hưu, muốn dùng đôi tay và bộ não để kiếm tiền cho đến khi không còn sức nữa; người không có tiền thì chỉ muốn nghỉ hưu, suốt ngày mơ được giàu có.

'Người giàu làm việc đến già, người nghèo thích nghỉ hưu sớm': Bạn thì sao? Bạn muốn làm việc đến năm bao nhiêu tuổi? - Ảnh 4

Còn bạn thì sao? Bạn thuộc nhóm nào? Bạn muốn làm việc đến năm bao nhiêu tuổi? Và điều quan trọng nhất trong đời bạn là gì thế?

Thực ra hiện tượng này cũng không khó lý giải. Khi tuổi tác tăng dần, bạn làm mọi việc chậm chạp và ít linh hoạt hơn, khả năng học hỏi cũng kém đi, nhưng thị trường lại không chậm lại một giây một phút nào. Điều này đồng nghĩa với việc, càng lớn tuổi, bạn càng phải nỗ lực nhiều hơn.

Những người từ thời trẻ đã thiếu bản lĩnh, ít muốn cạnh tranh, không có hoài bão gì to tát, chỉ muốn sống an nhàn hưởng thụ cho nên chọn làm nhân viên làm công ăn lương cả đời thì về già cũng vẫn sẽ như vậy. Họ không khát khao công việc, có ít đam mê và đi làm chỉ vì tiền. Công việc không phải là điều quan trọng nhất trong đời họ, cũng không mang lại cho họ niềm vui và niềm hạnh phúc, cho nên họ chỉ muốn nghỉ hưu sớm ngày nào hay ngày đó.

Còn những người làm việc vì đam mê, chỉ vui vẻ khi được lao động và cống hiến thì khác, công việc là lẽ sống của cuộc đời họ, là điều quan trọng nhất trong mắt họ, cho nên họ không bao giờ muốn nghĩ đến việc từ bỏ nó.

Suy cho cùng, việc bạn muốn lao động đến năm bao nhiêu tuổi chẳng mấy liên quan đến chuyện bạn có tiền hay không, mà nó đại diện cho những lối sống và mục đích sống khác nhau.

4 việc làm khiến phụ nữ trở nên rẻ tiền, bị đàn ông ghét bỏ, khinh thường ra mặt

Đây chính là những điều đàn ông ghét nhất, phụ nữ chớ dại phạm phải kẻo bị chán ghét, ruồng bỏ, dù yêu đến mấy cũng sẽ có ngày lòng nguội lạnh.

TIN MỚI NHẤT