Người dân ven biển Sài Gòn và cơn ác mộng bão Linda 1997: "Tai hoạ luôn ập đến lúc người ta không ngờ tới"

Xã hội 04/11/2017 06:06

20 năm trôi qua, những ngư dân ở huyện Cần Giờ (TP. HCM) vẫn không thể nào quên được cái buổi sáng kinh hoàng hôm bão Linda bất ngờ kéo đến. Chẳng có một dấu hiệu nào trước đó, và không một ai chuẩn bị tâm thế để đón một trong những cơn ác mộng kinh khủng nhất.

Xóm Tiên (Cần Giờ), tháng 11/1997...

Mấy ngày nay trên vô tuyến, người ta liên tục thông báo rằng cơn bão có tên Linda sắp đổ bộ vào các tỉnh miền Nam. Ở cái xứ này người ta sống mấy mươi năm trời với nghề chài lưới, dựng nhà sát bên bờ biển mà có bao giờ thấy bão bùng gì dữ dội. Ông Lành cười hè hè: "Dữ lắm là mấy cơn dông lướt lướt, xi nhê gì đâu mà lo". 

Người dân ven biển Sài Gòn và cơn ác mộng bão Linda 1997: 'Tai hoạ luôn ập đến lúc người ta không ngờ tới' - Ảnh 1

Thời điểm ấy, các tin tức được cập nhật liên tục trên các phương tiện thông tin.

Trên các phương tiện thông tin đại chúng, người ta vẫn tiếp tục đưa tin về cơn bão đang hình thành ngoài biển Đông. Tàu thuyền được lệnh cấm ra khơi. Ngoài cảng, tàu thuyền neo đậu san sát nhau, ai nhìn cũng thấy... nản. Mấy bữa rồi chẳng làm ăn được gì, ông Năm buồn miệng rủ mấy ông bạn đi biển: "Trời im re vầy mà bão bùng gì, đi kiếm ăn rồi tính tiếp mấy ông à!".

Chiều ngày 1/11, cả xóm Tiên nhốn nháo người ra kẻ vào, lực lượng chức năng chạy ngược chạy xuôi vận động người dân di chuyển lên khu vực trường học để trú bão. Thế nhưng người ta vẫn thờ ơ như chẳng có chuyện gì xảy ra. "Trời quang mây tạnh vầy mà sao phải chạy đi tránh bão, mấy ông này kỳ cục thiệt. Nhà tui tui ở chớ biểu tui đi đâu" - mấy bà cô trong xóm bảo nhau.

Người dân ven biển Sài Gòn và cơn ác mộng bão Linda 1997: 'Tai hoạ luôn ập đến lúc người ta không ngờ tới' - Ảnh 2
Trước ngày bão vào, trời quang mây tạnh khiến người dân tỏ ra thờ ơ dù loa đài vẫn ra rả những cảnh báo về bão.

Cả xóm Tiên chỉ có duy nhất gia đình bà Năm Đậm là tranh thủ dọn quần áo đồ đạc chất lên xe ba gác chạy qua trường học. Người trong xóm nhìn ông Năm chở vợ con trên chiếc xe ba gác mà cười khoái chí. "Ông ba Năm sợ chết hay sao mà chạy đi trốn sớm vậy?" - Cô Bình mỉa mai. Bà Năm dù xấu hổ nhưng cũng ráng nán lại nói mấy lời: "Chồng tui đợt trước đi biển dính cơn bão ngoài Côn Đảo, cũng ngày trước yên vầy nè mà bữa sau là bão vô dữ lắm. Ngó vậy thôi chứ không biết bão vô lúc nào đâu. Thôi tính mạng là quan trọng, dọn đồ đi trú đi mấy bà ơi!".

Nói rồi ông Năm rồ ga chạy cái ào, cả xóm ôm bụng cười khoái chí. Mọi người giải tán ai về nhà nấy, như chẳng có chuyện gì xảy ra, như chẳng có một dấu hiệu gì cho một thảm hoạ sắp ập đến.

3h sáng ngày 2/11, đang nằm ngủ trong nhà ông Tâm nghe tiếng gió rít từng cơn, nổi da gà. Mở cửa số ra thì, "Trời đất ơi bão tới" - ông Tâm la thất thanh. Những cơn thịnh nộ của biển cứ thế cuốn trôi những mái nhà, từng tấm tôn bay trong gió nghe tiếng rợn gai ốc. Cây cối ngã rạp xuống đất, đến cả gốc me đầu xóm bự 2 người ôm cũng bị đánh ngã. Tiếng con nít khóc điếc cả tai người, tai hoạ ập đến ngay cái lúc mà chẳng ai ngờ tới.

Người dân ven biển Sài Gòn và cơn ác mộng bão Linda 1997: 'Tai hoạ luôn ập đến lúc người ta không ngờ tới' - Ảnh 3

Người dân ven biển Sài Gòn và cơn ác mộng bão Linda 1997: 'Tai hoạ luôn ập đến lúc người ta không ngờ tới' - Ảnh 4
Người dân huyện Cần Giờ vẫn không quên được cơn ác mộng năm ấy.

Mấy má con bà Liễu chui xuống gầm giường vì sợ nhà sập xuống. Ngoài cảng, thuyền tàu đập vào nhau vỡ tan tành, nhưng đâu ai dám chạy ra, sợ lỡ đâu bị tôn chém trúng hay xui xui cây đè trúng cũng tiêu đời. Hửng sáng, người dân nghe tiếng xe tải chạy vào xóm, là các chiến sĩ đến đón người dân vào trường học để trú bão. Ai nấy đều mừng ra nước mắt.

Cần Giờ, tháng 11/2017..

Tròn 20 năm từ ngày cơn ác mộng Linda đổ bộ vào Việt Nam, người ta lại một lần nữa hoang mang khi thông tin về cơn bão Damrey đang vào. Nhiều ngày nay, các ngư dân trong xóm Tiên (Cần Giờ) chẳng dám ra biển, cơn ác mộng của 20 năm trước đã trở thành một bài học quá lớn, đủ để người ta hiểu rằng tính mạng con người là quan trọng nhất. 

Ngày đó đã có không ít người tranh thủ chạy ra biển đánh mẻ cá rồi ở lại mãi mãi với đại dương. Cơn thịnh nộ của biển chưa bao giờ ám ảnh người Nam bộ kinh khủng đến thế. 

Người dân ven biển Sài Gòn và cơn ác mộng bão Linda 1997: 'Tai hoạ luôn ập đến lúc người ta không ngờ tới' - Ảnh 5

Người dân ven biển Sài Gòn và cơn ác mộng bão Linda 1997: 'Tai hoạ luôn ập đến lúc người ta không ngờ tới' - Ảnh 6

Ông Lành, ông Tâm, bà Năm... là những nhân chứng đã từng trải qua cơn bão kinh hoàng năm đó.  

Người dân ven biển Sài Gòn và cơn ác mộng bão Linda 1997: 'Tai hoạ luôn ập đến lúc người ta không ngờ tới' - Ảnh 7
Người trong xóm bàn tán về cơn bão sắp đến.
Người dân ven biển Sài Gòn và cơn ác mộng bão Linda 1997: 'Tai hoạ luôn ập đến lúc người ta không ngờ tới' - Ảnh 8
Không khí của cả xóm yên tĩnh đến đáng sợ, trước giờ bão đến.

Chiều hôm nay, người dân xóm Tiên rợn da gà khi thông tin bão đang đến rất gần nhưng trời lại trong xanh một cách đáng sợ. Ông Lành lo lắng: "20 năm trước cái ngày bão đến cũng bình yên như thế này, ngày đó còn lơ la chứ bây giờ nhìn thấy là nổi gai ốc. Đêm nay chắc chẳng ai dám ngủ".

Người dân ven biển Sài Gòn và cơn ác mộng bão Linda 1997: 'Tai hoạ luôn ập đến lúc người ta không ngờ tới' - Ảnh 9
Cô Ba lo lắng về cơn bão sắp đến, cô cho biết cả xóm sẽ thức đêm nay để theo dõi tình hình.

Mấy cô mấy dì trong xóm đã chuẩn bị hết quần áo đồ đạc, chỉ chờ có thông tin là di chuyển đến trường học trú bão là cùng gia đình đi ngay. Ai nấy cũng lo lắng cầu trời mong sao lịch sử không lặp lại. Hiện tại, hàng trăm người dân ở đảo Thạnh An và thị trấn Cần Thạnh đã được lực lượng chức năng đưa đến nơi an toàn để tránh bão.

Người dân ven biển Sài Gòn và cơn ác mộng bão Linda 1997: 'Tai hoạ luôn ập đến lúc người ta không ngờ tới' - Ảnh 10
20 năm trước, ngày bão tới trời cũng bình yên như thế.

 

Bão số 12 mạnh lên bất ngờ, cấp độ rủi ro thiên tai chỉ sau thảm họa

Vào 16h, vị trí tâm bão chỉ cách bờ biển Phú Yên-Khánh Hòa-Ninh Thuận khoảng 300km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, giật cấp 15, cấp độ rủi ro thiên tai bão là cấp 4, chỉ sau thảm họa.

TIN MỚI NHẤT