Nam tiếp viên Vietnam Airlines vi phạm cả quy định cách ly tập trung và tại nhà trong phòng dịch Covid-19

Xã hội 01/12/2020 16:16

Lãnh đạo CDC TPHCM nêu rõ, nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines đã không thực hiện đúng quy định về việc cách ly, gồm cả cách ly tập trung và tại nhà trong phòng, chống Covid-19.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, bệnh nhân 1342 mắc Covid-19 là nam tiếp viên hàng không của hãng Vietnam Airlines.

Theo đó, từ ngày 14 – 18/11, sau khi thực hiện xong chuyến bay VN5301 từ Nhật Bản về Cần Thơ vào đeem ngày 14/11, nam tiếp viên được cách ly tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý (số 115 Hồng Hà, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM.

Qua điều tra truy vết xác định nguồn lây của bệnh nhân và các tiếp xúc của bệnh nhân, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thông tin, trong quá trình cách ly tập trung ở khu cách ly của Vietnam Airlines, ngày 17/11/2020 nam tiếp viên này có tiếp xúc với 1 tiếp viên của chuyến bay khác từ Rumani về, đây là chuyến bay có nhiều hành khách dương tính với SARS-CoV-2.

Sau đó, ngày 25/11/2020, người tiếp viên của chuyến bay từ Rumani này có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (là bệnh nhân 1325) cùng với 8 tiếp viên khác đi cùng chuyến bay.

Sở Y tế TPHCM nhận định, khả năng cao bệnh nhân 1342 bị lây nhiễm khi tiếp xúc trong quá trình cách ly do không tuân thủ quy định cách ly tập trung, tự ý tiếp xúc với tiếp viên của chuyến bay khác.

Sau khi xét nghiệm 2 lần cho kết quả âm tính và toàn bộ hành khách trên chuyến bay VN5301 được xác nhận âm tính 2 lần, BN 1342 được về cách ly tại nhà trọ (P305, lầu 3, số 50 Bạch Đằng, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM).

Trong quá trình cách ly, bệnh nhân không tuân thủ đúng quy định về cách ly y tế, tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm mẹ đẻ và hai người bạn (một nam, một nữ). Trong đó, người bạn nam (32, trú tại P.3, Q.6, TP.HCM) có tới sống cùng.

Nam tiếp viên Vietnam Airlines vi phạm cả quy định cách ly tập trung và tại nhà trong phòng dịch Covid-19 - Ảnh 1

Khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines tại TP HCM. Ảnh: VNA.

Ngày 28/11, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 3, cho kết quả dương tính. Trong 3 người tiếp xúc gần với bệnh nhân 1342, có 1 người dương tính với virus SARS-CoV-2, đó là bệnh nhân 1347 (giáo viên dạy tiếng Anh).

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh nêu rõ, trường hợp nam tiếp viên này đã không thực hiện đúng quy định về việc cách ly (cả cách ly tập trung và tại nhà).

Cụ thể, theo ông Dũng, trong quá trình cách ly tại nhà nam tiếp viên này đã có tiếp xúc với 3 người khác, khiến lây lan và 1 người được phát hiện dương tính (BN 1347).

"Cho dù cách ly tại nhà cũng không được tiếp xúc với người khác, không được ra khỏi nhà và phải mang khẩu trang thường xuyên theo đúng quy định", ông Dũng nói.

Về việc xác định trách nhiệm các bên liên quan và xử lý người vi phạm, ông Dũng cho biết lãnh đạo TPHCM họp bàn, xem xét. Tuy nhiên, sau vụ việc này, CDC TPHCM sẽ siết chặt hơn nữa quy định về cách ly tập trung và cách ly tại nhà.

Trao đổi với PV, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ, nam tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines đã vi phạm quy định cách ly tại nhà. 

“Trong quá trình cách ly ở nơi cư trú, bệnh nhân không chấp hành nghiêm túc quy định của Bộ Y tế. Điển hình là việc để gia đình, bạn bè đến thăm, mẹ đến giúp việc. 

Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh thực hiện nghiêm túc quy định cách ly và công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế với những người liên quan đến bệnh nhân 1342", ông Tuyên nói. 

 Trước mắt, theo ông Tuyên, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh dừng hoạt động khu cách ly của Vietnam Airlines, không đưa tổ bay vào để cách ly. Tất cả những trường hợp đang cách ly tại khu cách ly của Vietnam Airlines sẽ được đưa về khu cách ly tập trung của TP. Hồ Chí Minh. TP cũng đang thực hiện các biện pháp khử trùng, tiêu độc khu cách ly của Vietnam Airlines. 

Về việc xử phạt người vi phạm quy định cách ly tại nhà, ông Tuyên nêu rõ, các cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phải nghiên cứu kỹ các điều khoản trong Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế để áp dụng hình thức xử phạt phù hợp.

Theo ông Tuyên, người dân không nên hoang mang, lo lắng vì nam tiếp viên hàng không mắc Covid-19 này vẫn lây nhiễm trong khu cách ly và được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 khi đang nằm trong quy trình giám sát cách ly của Bộ Y tế. Theo đó, sau khi xét nghiệm 2 lần ở khu cách ly tập trung cho kết quả xét nghiệm âm tính, bệnh nhân được phép về cách ly tại nơi lưu trú theo đăng ký của Vietnam Airlines, được chính quyền địa phương đồng ý.

Một đại diện đoàn bay của Vietnam Airlines cũng cho rằng, nam tiếp viên này đã không thực hiện đúng quy định cách ly tại nhà.

 

Trước đó, theo báo cáo của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, sau khi phát hiện 9 trường hợp tiếp viên của Vietnam Airlines dương tính (trên tổng số 16 tiếp viên của chuyến bay Rumani), cơ quan này đã chỉ đạo chuyển tất cả tiếp viên hàng không đến khu cách ly tập trung ở Củ Chi.

Cơ sở cách ly tập trung của hãng hàng không này ở quận Bình Tân cũng bị ngừng hoạt động để tiến hành tiêu độc khử trùng và chưa xác định thời hạn hoạt động trở lại.

 

 

BN1342 lây nhiễm cho người khác tại khu cách ly: Người dân không nên quá hoang mang, lo lắng

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, BN1342 chỉ lây nhiễm trong khu cách ly và được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 khi đang nằm trong quy trình giám sát cách ly của Bộ Y tế. Do đó, người dân không nên quá hoang mang, lo lắng.

TIN MỚI NHẤT