Mẹ bé gái 7 tuổi hiến giác mạc: “Tôi đã thực hiện xong lời hứa với con khi còn sống”

Xã hội 28/02/2018 09:37

Nén lại nỗi đau mất con, chị Dương đã quyết định thực hiện lời hứa của mình với con khi còn sống.

Câu chuyện về bé Hải An 9 tuổi ra đi vì căn bệnh u thần kinh hiến giác mạc đã lay động cộng đồng suốt mấy ngày qua. Hôm 26/2, mẹ bé là chị Nguyễn Trần Thùy Dương (SN 1985) cũng đã đến Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người để đăng ký hiến mô và các bộ phận trên cơ thể chính mình.

Trao đổi với chúng tôi chị Thùy Dương cho biết: “Thực ra tôi muốn thực hiện việc đăng ký hiện tạng này đã lâu, nhưng con đổ bệnh nên chưa kịp thực hiện”.

 

Mẹ bé gái 7 tuổi hiến giác mạc: “Tôi đã thực hiện xong lời hứa với con khi còn sống” - Ảnh 1

Nhớ con chị Dương chỉ biết lấy những tấm hình của con ra ngắm và khóc.

Theo chị Dương, kể từ khi con ra đi chị không thể ngủ được vì nhớ con, ngoài thời gian lên chùa nghe kinh phật cầu cho con siêu thoát, phần lớn thời gian còn lại chị xem lại những hình ảnh con.

Sáng ngày 26/2, sau khi nghĩ lại những kỷ niệm của 2 mẹ con, chị sực nhớ ra mình chưa thực hiện lời hứa với con là đăng ký hiến mô tạng để nếu không may mất đi, một phần cơ thể mình có thể cứu sống những người bệnh không may mắn khác.

“Lúc đó nghĩ là làm, tôi một mình đi xe máy sang thẳng trung tâm đăng ký hiến tạng, tới đây tôi cũng quyết định hiến toàn bộ cơ thể mình phục vụ việc giảng dạy, nghiên cứu y học. Như vậy là tôi đã thực hiện xong lời hứa với con gái mình”, chị Dương chia sẻ.

Mẹ bé gái 7 tuổi hiến giác mạc: “Tôi đã thực hiện xong lời hứa với con khi còn sống” - Ảnh 2

Chị Dương đã thực hiện xong lời hứa với con khi còn sống.

 Đại diện phía Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cũng xác nhận việc chị Dương đăng ký hiến mô và các bộ phận là hoàn toàn chính xác.


Về việc giác mạc con gái chị đã được ghép cho hai người bệnh, chị Dương cho hay, chị biết thông tin này từ chiều 26/2.

“Khi vừa đăng ký hiến tạng xong, tôi đi thẳng lên Bệnh viện Mắt Trung ương, tôi cũng không nhớ là mình đi bao nhiêu vòng xung quanh bệnh viện, mục đích chỉ để nghe ngóng xem giác mạc con mình đã ghép thành công hay chưa. Khi bác sĩ thông báo đã thành công, tôi rất hạnh phúc và chỉ muốn ôm chầm lấy bác sĩ”, chị Dương chia sẻ.

Trước việc giác mạc cháu Hải An được ghép cho người bệnh đã cao tuổi, theo chị Dương lúc đầu chị cũng hơi bất ngờ vì chị nghĩ giác mạc của con sẽ được ghép cho một cháu bé khoảng 10 tuổi, hơn nữa trước lúc lấy giác mạc chị Dương cũng đã nói với con rằng: “Con nhường ánh sáng cho bạn khác nhé!”.

Mẹ bé gái 7 tuổi hiến giác mạc: “Tôi đã thực hiện xong lời hứa với con khi còn sống” - Ảnh 3

Giác mạc được lấy từ đôi mắt trong veo của Hải An đã mang lại ánh sáng cho 2 người khác.

“Sau đó tôi bình tĩnh lại và hoàn toàn tin tưởng vào quyết định của bác sĩ khi lựa chọn người được ghép. Hơn nữa, giác mạc khác với các bộ phận khác đó là vẫn có thể hiến lại 1 lần nữa”, chị Dương nói.

Điều chị mong muốn là sẽ được gặp lại 2 người đã nhận giác mạc của con gái mình. Tuy nhiên, tại thời điểm này vẫn chưa thực hiện được.

Trước đó, ngày 22/2 cháu Nguyễn Hải An (7 tuổi) đã ra đi sau khi mắc căn bệnh u thần kinh. Sau khi con qua đời, mẹ cháu là chị Nguyễn Trần Thùy Dương đã thực hiện tâm nguyện của con đó là đồng ý hiến giác mạc để giúp những người bệnh mù lòa có thể nhìn thấy ánh sáng. Câu chuyện của bé Hải An khiến nhiều người xúc động và lan tỏa hành động đẹp tới toàn xã hội.

Nụ hôn vĩnh biệt của người mẹ gửi con gái 7 tuổi hiến giác mạc: 'Mẹ tự hào về con'

Sự việc về một người mẹ ở Nam Từ Liêm, Hà Nội, tự nguyện để con gái 7 tuổi mắc bệnh nan y hiến giác mạc cứu người khi thấy cô bé không có khả năng qua khỏi những ngày gần đây đã khiến nhiều người vô cùng xúc động và cảm phục.

TIN MỚI NHẤT