Làm video hướng dẫn chơi ma túy, YouTuber có thể bị phạt tới 5 năm tù

Xã hội 04/05/2019 06:00

Vừa qua, video dạy chơi ma túy của YouTuber Prank HD khiến nhiều người bày tỏ quan ngại khi việc truyền bá những hoạt động nguy hiểm và trái pháp trở nên dễ dàng, có thể ảnh hưởng không nhỏ đến giới trẻ.

Khoảng một tháng gần đây, trên YouTube xuất hiện một clip công khai dạy chơi ma túy. Cụ thể, đây là sản phẩm của kênh YouTube Prank HD, có hơn 820.000 subscriber. Chỉ trong thời gian ngắn, clip đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem và chỉ bị xóa vào ngày 2/5 khi có nhiều người đề nghị xóa clip và xóa kênh YouTube này. 

Làm video hướng dẫn chơi ma túy, YouTuber có thể bị phạt tới 5 năm tù - Ảnh 1

Hình ảnh cắt từ clip dạy chơi ma túy.

Kênh YouTube này trước đó cũng đã làm một số video khác hướng dẫn hút thuốc lá điện tử. Điều này dẫn đến sự lo lắng của nhiều người khi những văn hóa phẩm độc hại được truyền bá dễ dàng và có thể thụ động tiếp cận, ảnh hưởng không nhỏ đến giới trẻ như hiện tượng "Khá Bảnh" vừa rồi.

Trao đổi với Pv. liên quan đến hành vi sản xuất và phát tán những clip độc hại, nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Văn Ngọc, Công ty luật hợp danh Thái Bình Dương – Đoàn Luật sư Nghệ An cho biết: 

 Theo chính sách do YouTube đặt ra ghi rõ "Những nội dung nhằm khuyến khích các hoạt động nguy hiểm hoặc phi pháp có tiềm ẩn rủi ro gây tổn thương cơ thể nghiêm trọng hoặc gây tử vong không được phép xuất hiện trên YouTube. 

YouTube cho phép đăng video mô tả hành vi nguy hiểm nếu mục đích chính của video đó là mang tính giáo dục, cung cấp tư liệu, phục vụ khoa học hoặc nghệ thuật (EDSA) và không chứa hình ảnh phản cảm vô cớ". 

Làm video hướng dẫn chơi ma túy, YouTuber có thể bị phạt tới 5 năm tù - Ảnh 2

Tuy nhiên, theo nhận định của mình, luật sư Ngọc cho rằng clip "dạy chơi ma túy" này không mang nội dung giáo dục mà có tính chất lôi kéo người khác vào những hoạt động phạm pháp, nguy hiểm. Trong clip, dù thanh niên đó sử dụng ma túy giả hay thật cũng mang thông điệp không tốt, gây ảnh hưởng lớn cho người xem, nhất là giới trẻ. 

Luật sư cho biết: "Điều 258 Bộ luật hình sự quy định người nào rủ rê, dụ dỗ, xúi giục hoặc bằng các thủ đoạn khác nhằm lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, hành vi làm vlog "dạy chơi ma túy" bằng cách cung cấp thông tin và chỉ cách dùng cũng như dùng thử cho người khác xem, chủ tài khoản YouTube hoàn toàn có thể bị xử lý hình sự". 

Đột kích quán bar giữa trung tâm Đà Nẵng lúc rạng sáng, phát hiện 80 người dương tính ma túy

Đột kích quán bar giữa trung tâm Đà Nẵng lúc rạng sáng, lực lượng chức năng phát hiện 80 đối tượng dương tính với ma túy. Trong đó, 4 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

TIN MỚI NHẤT