Hacker facebook tống tiền chị em bằng clip “nhạy cảm”

Xã hội 17/10/2017 05:57

Thấy facebook của chị H. có 3 đoạn clip với nội dung cảnh “nóng” giữa chị H. và chồng “chat” lúc xa nhau, Luân (kẻ hack facebook của chị H.) không bỏ lỡ cơ hội tống tiền chị này…

Thời gian qua, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã điều tra, làm rõ nhiều vụ việc đối tượng sử dụng các clip “nhạy cảm” để thực hiện tống tiền các chị em phụ nữ. Qua những vụ việc này cho thấy, chính sự sơ hở trong lưu trữ thông tin cá nhân của nhiều người đã tạo cơ hội cho các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội…

Hacker facebook tống tiền chị em bằng clip “nhạy cảm” - Ảnh 1

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đang điều tra làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản đối với đối tượng Nguyễn Ngọc H. (trú tại thị xã Hương Thủy). Sự việc bắt đầu từ việc H. mua được một chiếc điện thoại di động cũ. Khi biết chủ nhân chiếc điện thoại này là một người phụ nữ có điều kiện kinh tế khá giả thì H. liền tìm cách khôi phục các dữ liệu đã xóa trong bộ nhớ điện thoại, qua đó phát hiện nhiều bức ảnh có nội dung “nhạy cảm”.

Với mục đích tống tiền chủ nhân cũ của chiếc điện thoại, H. lập một tài khoản facebook giả rồi kết bạn, đồng thời gửi những hình ảnh “nhạy cảm” qua tin nhắn facebook của bị hại.

Chưa dừng lại ở đó, đối tượng còn sử dụng nhiều sim rác để gọi vào số máy của người phụ nữ này nhằm thúc giục và đưa ra yêu cầu nạn nhân có thể trao đổi “tình cảm”, hoặc đưa cho hắn 50 triệu đồng, nếu không hắn sẽ tung hình ảnh kia lên mạng xã hội.

Lo lắng, suy sụp tinh thần vì bị tống tình, tống tiền, người phụ nữ này quyết định báo sự việc đến Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khi H. nhận số tiền 50 triệu đồng từ nạn nhân và thuê một nhà nghỉ tại phường Vỹ Dạ, TP Huế thì bị trinh sát ập vào bắt giữ.

Vào cuối năm ngoái, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đã bắt giữ đối tượng Lương Đài Luân (25 tuổi, trú phường 1, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cưỡng đoạt tài sản.

Cũng như những chiêu trò của các đối tượng có ý định tống tiền phụ nữ, Luân lên mạng xã hội facebook làm quen và kết bạn với chị H. (33 tuổi, công tác tại một trường cao đẳng ở TP Huế). Để giở chiêu lừa đảo, Luân hack tài khoản facebook của chị H., sau đó đổi mật khẩu để làm chủ tài khoản này và lừa người thân chị H. nhiều lần nạp card điện thoại, với tổng số tiền 5 triệu đồng.

Khi thấy facebook của chị H. có 3 đoạn clip với nội dung cảnh “nóng” giữa chị H. và chồng “chat” lúc xa nhau, Luân liền liên lạc yêu cầu chị H. đưa 20 triệu đồng, nếu không sẽ tung clip này lên mạng.

Dù hết sức lo lắng vì nếu những clip được phát tán sẽ gây ảnh hưởng đến danh dự, công việc và hạnh phúc gia đình nhưng chị H. vẫn bình tĩnh trình báo sự việc đến cơ quan Công an. Khi chị H. hẹn gặp Luân tại một quán cà phê ở TP Huế và trao số tiền 20 triệu đồng cho Luân để lấy lại các clip thì đối tượng bị các trinh sát Công an bắt quả tang...

Trên đây là 2 vụ việc điển hình trong nhiều vụ việc tương tự được Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế điều tra làm rõ.

Theo một trinh sát có kinh nghiệm điều tra án cưỡng đoạt tài sản, trong trường hợp bị đối tượng xấu de dọa đăng hình ảnh, clip chứa nội dung “nhạy cảm” lên mạng xã hội, hoặc phát tán ra ngoài thì trước tiên, người bị hại cần phải báo sự việc đến cơ quan Công an để được giúp đỡ.

Việc trình báo có thể nhờ người thân, hoặc trực tiếp gọi điện thoại đến cơ quan Công an, nhưng cần tránh bị đối tượng phát hiện, để chặn đứng hành vi tống tiền, thu giữ toàn bộ clip “nhạy cảm”, giữ bí mật về vụ việc, giúp bị hại tránh ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự và hạnh phúc gia đình.                    

Thượng tá Đinh Xuân Đại, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế còn cho biết, để tránh rơi vào tình huống bị đối tượng xấu sử dụng clip, hình ảnh “nhạy cảm” tống tiền và các mục đích khác, người dân cần cảnh giác, đề phòng kẻ gian quay lén và có biện pháp đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.

Đặc biệt, khi sử dụng điện thoại di động và các thiết bị trò chuyện thông minh trên mạng xã hội, người dân cần hạn chế việc ghi hình có nội dung quá “nhạy cảm” để tránh sự việc đáng tiếc xảy ra.

TIN MỚI NHẤT