Đem con đi cho đổi lấy 200 USD, hơn 30 năm sau người mẹ đau đáu tìm con Việt kiều

Xã hội 07/01/2022 10:00

Sau từng đó thời gian xa cách, không còn liên lạc thường, người mẹ vẫn ngày ngày trông mong tin tức con trai từ nước Pháp. Bà mong được thấy con đã trưởng thành, khôn lớn ra sao.

Từng nói khổ thế nào cũng nuôi con...

Cách đây hơn 30 năm, sau cuộc hôn nhân đầu tiên đổ vỡ, cô Hà (quê ở Long An) nảy sinh tình cảm với một người đàn ông rồi mang thai. Tuy nhiên, đứa trẻ trong bụng không được gia đình nhà nội chấp nhận, thậm chí còn bắt cô phá bỏ. Với bản năng người mẹ, cô Hà quyết tâm bảo vệ con cùng lời hứa: "Có khổ thế nào cũng sẽ nuôi con". Cô và bố của đứa trẻ cũng cắt đứt từ đó.

Năm 1989, đứa trẻ chào đời được mẹ đặt tên là Hùng Em. Tính cả Hùng Em, tổng cộng cô Hà có 5 người con.

Trở thành mẹ đơn thân nuôi 5 đứa trẻ, cô Hà lâm vào cảnh khốn cùng. Người phụ nữ này phải đi làm ở quán bia ôm để kiếm tiền nuôi con. Ngày nào cô cũng đi đến tận khuya mới về, người nồng nặc mùi bia, say xỉn không biết gì. Thấy cảnh đó, Hùng Em ôm mẹ khóc, miệng hỏi: "Sao mẹ xỉn hoài vậy?".

Đã từng nói có khổ thế nào cũng sẽ nuôi con nhưng cuối cùng, cô Hà đã không giữ được lời hứa đó. Không còn khả năng nuôi con nên năm 1993, khi Hùng Em lên 4 tuổi, thông qua một người trung gian tên Lê Tài Hòa – người giới thiệu các cặp vợ chồng ngoại quốc có nhu cầu xin con nuôi tại Việt Nam, cô Hà quyết định đem con cho một cặp vợ chồng người Pháp.

Hùng Em khi đó biết việc mình sẽ bị đem cho, ngày rời đi, cậu bé nói mẹ hãy mua cho mình một bộ quần áo mới, thậm chí còn dặn: "Mẹ cố gắng lên, con qua đó có tiền, con sẽ gửi về cho mẹ xài".

Cô Hà không được tiễn chân con mà phải nhờ người em gái đưa Hùng Em đi. Được nửa đường, Hùng Em ngủ thì dì xuống xe. Cậu bé 4 tuổi ở Việt Nam thêm nửa tháng, đợi hoàn thành thủ tục giấy tờ rồi được bố mẹ đưa sang Pháp.

Nhận nuôi Hùng Em, cặp vợ chồng người Pháp gửi lại cô Hà khoản tiền 200 USD. Số tiền này cô trang trải nuôi 4 đứa con còn lại. Thời gian sau thông qua ông Lê Tài Hòa, mẹ ruột của cô Hà cũng nhận thêm được một khoản tiền để sửa chữa căn nhà đang ở.

Nhớ con, muốn biết con đã lớn cỡ nào?

Kể từ đó đến nay đã gần 30 năm, cô Hà giờ đã ngoài 60 tuổi, chưa từng có cơ hội liên lạc hay gặp lại con mà chỉ nhận được một số tin tức về con thông qua người trung gian. Sau khi sang Pháp, Hùng Em đổi tên thành Phi Long, thỉnh thoảng, cặp vợ chồng người Pháp có gửi ảnh của cậu bé về Việt Nam.

Cô Hà nhớ, bố nuôi của Hùng Em từng nói, sau này khi cậu bé lớn, ông sẽ dẫn con về để gặp mẹ ruột. Tuy nhiên được biết hiện tại ông đã mất nên không thể đưa con về Việt Nam.

Hơn 30 năm trôi qua, đã đi đến gần cuối cuộc đời, hoàn cảnh của cô Hà vẫn vô cùng khó khăn. 5-6 năm nay, cô bị bệnh về ung bướu, phải lên thành phố, thuê nhà ở một mình gần bệnh viện để điều trị, không có ai chăm sóc.

Giãi bày về lý do muốn tìm lại đứa con mà năm xưa do túng quẫn đã phải cho đi, cô Hà nói với đôi mắt ngân ngấn lệ: "Tôi nhớ con quá, muốn tìm con, để coi con giờ cỡ nào rồi, có khỏe mạnh không, đã có vợ con gì chưa? Nhờ anh chị em cộng đồng người Việt ở Pháp có thông tin gì thì giúp đỡ".

Khi được hỏi có sợ việc đi tìm sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại của con trai hay không, cô Hà khẳng định là không. Cô nghĩ Hùng em cũng muốn tìm mẹ, nhưng vì bố nuôi đã mất nên có thể cậu không biết đường về...

Nguồn: Guufood

Hơn '130.000 tấn' thanh long tắc đầu ra, hàng loạt thương lái 'bỏ chạy'

Thời gian gần đây thị trường Trung Quốc đóng cửa, bài toán khó cho thương lái và nông dân khi 10.000 tấn thanh long từ cửa khẩu phía Bắc “quay đầu” về nội địa và hơn 130.000 tấn thanh long đang sắp vào mùa thu hoạch.

TIN MỚI NHẤT