Chính sách bảo hiểm thất nghiệp: Gần gũi và thiết thực với người lao động

Xã hội 22/10/2020 18:14

Những ngày này, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (215 Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) luôn đông người đến đăng ký tìm việc làm và hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Lặng lẽ ngồi trong một góc phòng đợi đến lượt nộp hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp, anh Nguyễn Văn Hải (27 tuổi, Cầu Giấy, Hà nội) từng làm sale cho một trung tâm Tiếng Anh tại Hà Nội buồn bã chia sẻ, dịch Covid -19 đã khiến trung tâm nơi anh đang làm việc phải cắt giảm nhân sự. Thu nhập của những nhân viên còn lại cũng giảm. Điều này khiến anh phải đi tìm công việc công việc khác để trang trải cuộc sống. Ngay sau đó, anh Hải đã tìm đến Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, đồng thời xin tư vấn, giới thiệu việc làm mới. 

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp: Gần gũi và thiết thực với người lao động - Ảnh 1

Rất đông lao động tìm đến Trung tâm DVVL Hà Nội

 "Tôi hy vọng số tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ giúp tôi trang trải một phần cuộc sống trong giai đoạn khó khăn này. Ngoài ra, tôi cũng hy vọng qua Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, tôi sẽ tìm được công việc mới liên quan đến lĩnh vực sale mà tôi từng làm, với mức lương cứng  khoảng 7 triệu đồng/tháng trở lên để tôi có thể chi tiêu cho bản thân ", anh Nguyễn Văn Hải nói. 

 Theo ghi nhận của PV ngày 28/9, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, có rất nhiều người đến làm thủ tục tìm việc hoặc hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mặc dù trung tâm đã bố trí rất nhiều quầy để giải quyết thủ tục nhưng luôn có số lượng lớn người lao động ngồi chờ đến lượt.

Chị Hương (33 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, chị có kinh nghiệm 13 năm làm sale trong ngành du lịch, nhưng nay do dịch bệnh nên công ty đã giải thể và chị rơi vào cảnh thất nghiệp. Nhà có 2 con nhỏ, một cháu đang học lớp 5 và một cháu học mẫu giáo nên chị rất lo lắng làm thế nào để kiếm tiền đóng tiền học cho các con. Chưa kể chi phí cho sinh hoạt hàng ngày như: ăn uống, đi lại…khiến chị "đau đầu".

"Tôi đã tìm đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội để làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo đó, mỗi tháng tôi nhận được 2,7 triệu đồng. Số tiền này phần nào hỗ trợ tôi đóng tiền học cho các cháu", chị Hương chia sẻ. 

Chị Hương cũng cho biết thêm, đây là lần thứ 4 chị đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội  để thông báo tình trạng việc làm hàng tháng.

"Trung tâm cũng rất hỗ trợ tôi trong việc chuẩn bị thủ tục, giấy tờ. Đặc biệt, các nhân viên ở đây tư vấn cho người lao động như chúng tôi rất nhiệt tình", chị Hương nói thêm.

Nghỉ việc từ vài tháng nay, chị Nguyễn Thị Hằng (30 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, trước đây chị vốn là nhân viên của một công ty về trang thiết bị Y tế. Sau đó, do dịch bệnh, công ty  giảm bớt việc nên chị xin nghỉ luôn.

 Theo như chia sẻ của người phụ nữ này thì trong thời gian còn đi làm chị đã đăng ký theo học Thạc sĩ. Vì thế nên để không lãng phí thời gian, trong giai đoạn nghỉ việc ở nhà chị đã tranh thủ đầu tư thời gian cho việc bảo vệ luận văn Thạc sĩ. Hiện tại, mọi việc đã xong nên chị quay lại đi tìm việc làm.

"Hôm nay em đến đây để nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp. Em đã tìm hiểu và nhận thấy chính sách bảo hiểm thất nghiệp rất gần gũi và thiết thực đối với người lao động. Hy vọng em sẽ nhận được một số tiền dù không lớn nhưng cũng đủ để góp phần trang trải cuộc sống thường ngày", chị Nguyễn Thị Hằng bày tỏ hy vọng.  

Theo ông Lê Hải Anh, phó Trưởng phòng bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội, thời điểm này, Trung tâm tiếp nhận trung bình mỗi ngày từ khoảng 350 - 400 lao động đến nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, trong đó, trụ sở chính thường xuyên tiếp khoảng 150 người.  Ngoài ra, Trung tâm còn 14 điểm sàn giao dịch khác cũng luôn trong tình trạng tiếp rất đông người lao động.

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp: Gần gũi và thiết thực với người lao động - Ảnh 2

Ông Lê Hải Anh, Phó Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội.

"Về tần suất giao dịch hàng ngày của Trung tâm thì ngoài việc nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, người lao động còn đến nhận, trả kết quả và thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng….Như vậy, trung bình mỗi ngày Trung tâm tiếp khoảng 1000 người lao động. So với trước dịch thì số lượng tăng nhẹ", ông Lê Hải Anh cho hay.

Phó Trưởng phòng bảo hiểm thất nghiệp cũng chia sẻ thêm, về thủ tục, Trung tâm tạo điều kiện tối đa cho người lao động trong việc chuẩn bị các thủ tục và quy trình làm hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.  

"Người lao động chỉ cần mang sổ bảo hiểm xã hội và quyết định nghỉ việc đến Trung tâm sẽ được giải quyết. Thời gian giải quyết hồ sơ cho mỗi trường hợp chỉ khoảng 15 phút. Theo quy định, người lao động nộp hồ sơ 20 ngày sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng chúng tôi chỉ giải quyết trong 17 ngày, tức là sau thời gian này người lao động nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp", ông Lê Hải Anh cho biết thêm.

 Được biết, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội hiện còn tạo điều kiện cho người lao động lấy số thứ tự qua App mobile nhằm tiết kiệm thời gian (NLĐ có thể đăng ký lịch hẹn về ngày, giờ nộp hồ sơ ngay tại nhà mà không phải đến trực tiếp trung tâm để xếp hàng lấy số thứ tự). Về cơ bản người lao động đều hài lòng khi tới Trung tâm, họ được tư vấn phân luồng ngay từ lễ tân để tránh việc bị lúng túng trong khâu tư vấn chuẩn bị làm hồ sơ.

" Trong quá trình giải quyết chung tôi cũng tiếp tục tư vấn cho họ về điều kiện, quyền lợi, chế độ bảo hiểm thất nghiệp, nhất là công tác tư vấn giới thiệu việc nhằm làm sao cho người lao động nhanh chóng tìm được việc làm mới chứ không đặt mục tiêu chỉ tập trung hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp. Đưa ra các giải pháp kết nối việc làm nhằm đưa NLĐ nhanh chóng quay trở lại thị trường lao động", ông Lê Hải Anh chia sẻ./.

Quảng Nam: Bàng hoàng phát hiện thi thể người phụ nữ mất tích hơn 10 ngày dưới mương nước

Sáng nay, người dân tại TP. Tam Kỳ, Quảng Nam vừa phát hiện thi thể một người phụ nữ đang trong quá trình phân hủy tại khu vực cống.

TIN MỚI NHẤT