Cháu bé tử vong vì bị bỏ quên trên ôtô: Những ai phải chịu trách nhiệm?

Xã hội 07/08/2019 12:09

Cái chết của bé trai 6 tuổi với nguyên nhân ban đầu là bị bỏ quên trên xe ôtô đưa đón đến Trường quốc tế Gateway (Quận Cầu Giấy, Hà Nội) ngày 6.8 đang khiến dư luận bàng hoàng, đau xót. Nhiều người đề nghị cơ quan điều tra sớm khởi tố vụ án, làm rõ nguyên nhân cái chết của cháu bé.

Cần sớm khởi tố vụ án

Về vấn đề này, trao đổi với Lao Động, luật sư Diệp Năng Bình - Đoàn luật sư TPHCM cho biết, đây là một việc đau lòng, cần lên án hành động cẩu thả của người đã đưa đón các cháu và sớm khởi tố vụ án.

Theo luật sư, để xảy ra vụ việc đau lòng này, trách nhiệm trực tiếp và đầu tiên ở đây là cô giáo, người trực tiếp đón nhận cháu bé. Với trách nhiệm của mình, cô giáo đón cháu buộc phải nhớ và bàn giao cháu bé cho cô giáo chủ nhiệm, đồng thời kiểm tra xem trên xe có cháu nào chưa xuống hay không?

"Tôi từng đi công tác bằng xe khách, khi đến các điểm dừng chân, các hành khách còn kiểm tra nhau và thông báo cho phụ xe hoặc tài xế khi thấy người ngồi cạnh mình chưa lên. Đối với trường hợp của trường Gateway, không lý gì cô giáo khi xuống xe lại không kiểm tra và đưa các cháu xuống xe một cách an toàn.

Như vậy, cho dù với lý do gì, với hành động bỏ quên, không kiểm tra thì cô giáo phải chịu trách nhiệm hình sự là đúng. Cô giáo đưa đón phải chịu trách nhiệm với hành vi Vô ý làm chết người do mình gây ra", luật sư Diệp Năng Bình cho hay.

Cháu bé tử vong vì bị bỏ quên trên ôtô: Những ai phải chịu trách nhiệm? - Ảnh 1

Trường Gateway - nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Ngô Cường

Theo luật sư Diệp Năng Bình, trong trường hợp này, mối quan hệ ràng buộc giữa hành vi vô ý và hậu quả chết người quá rõ ràng. Hậu quả của hành vi là nạn nhân chết xuất phát từ hành vi vô ý của người phạm tội gây ra.

Ý thức của cô giáo là lỗi vô ý do cẩu thả và vô ý do quá tự tin. Thiếu cẩn trọng gây ra hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước hoặc có thể thấy trước.

Luật sư Bình dẫn thêm thông tin đăng tải trên báo chí, cho rằng, cô giáo chủ nhiệm đã thông báo về sự vắng mặt của cháu cho Ban quản trị nhà trường. Thế nhưng, khi Ban quản trị tiếp nhận thông tin đã không liên lạc với phụ huynh để kiểm tra ngay lập tức.

"Nếu Ban quản trị không tắc trách thì có lẽ hậu quả không xảy ra. Do vậy, ai là người đã tiếp nhận thông tin này cũng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này", luật sư nói.

Những ai phải chịu trách nhiệm?

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, về nguyên tắc, khi giáo viên đến đón các cháu học sinh với số lượng cố định theo danh sách thì khi đưa đến trường, xuống xe phải bàn giao đủ số cháu đã đón, trừ những trường hợp lý do nghỉ học sẽ phải được phụ huynh thông báo.

Tuy nhiên giáo viên thiếu trách nhiệm kiểm tra số học sinh đã đón, hoặc do cẩu thả không kiểm tra, đã bỏ quên cháu bé có thể còn đang nằm ngủ trên xe ôtô, dẫn tới khi tài xế ôtô tắt máy, đóng kín cửa, khiến cháu bị tử vong.

Chính vì vậy, luật sư cho rằng, tùy theo kết quả điều tra, thu thập các chứng cứ thì hành vi của người giáo viên phụ trách đưa đón các cháu bằng xe ôtô sẽ có dấu hiệu phạm tội "Vô ý làm chết người" hoặc tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1, Điều 128, Bộ luật Hình sự hoặc Khoản 1, Điều 360, Bộ luật Hình sự.

Nếu có đủ căn cứ xác định người giáo viên phạm tội "Vô ý làm chết người" thì thuộc lỗi vô ý vì cẩu thả. Đó là trường hợp do cẩu thả mà người phạm tội không thấy trước khả năng gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước hoặc có thể thấy trước. 

Nếu xét thấy hành vi của người giáo viên phạm tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" thì thuộc lỗi vô ý cẩu thả do không thực hiện nhiệm vụ được giao là phải có trách nhiệm kiểm tra, kiểm đếm các cháu học sinh khi nhận từ phụ huynh đến khi bàn giao đủ số học sinh vào lớp.

Nhiều phụ huynh trường Gateway lên tiếng: Dù có là ngôi trường chất lượng tốt, nhưng để bé trai 6 tuổi chết là không thể chấp nhận!

Theo nhiều phụ huynh cho biết, họ gửi con em theo học tại trường quốc tế Gateway bởi nơi đây có chất lượng giáo dục rất tốt. Tuy nhiên, sự cố khiến bé trai 6 tuổi tử vong nghi vì bỏ quên trên ô tô đưa rước là không thể chấp nhận được. Hiện vụ việc vẫn đang tạo làn sóng phẫn nộ trong dư luận.

TIN MỚI NHẤT