Cập nhật phiên xử phúc thẩm bà Phương Hằng: VKS đề nghị bác kháng cáo, không có cơ sở xử lý hình sự ông Huỳnh Uy Dũng

Xã hội 04/04/2024 13:14

Theo đại diện VKS, các bị cáo Nhi, Tân, Hà chỉ có một tình tiết giảm nhẹ mà lại có đến hai tình tiết tăng nặng; bị cáo Quân chưa thực sự tỏ rõ sự ăn năn hối cải và không có tình tiết giảm nhẹ nào mới.

Theo thông tin từ VTC News, ngày 4/4 TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm do xúc phạm danh dự của 10 người.

Tại phiên toà, đại diện VKS đã đề nghị Tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo của 4 bị cáo là đồng phạm của bà Nguyễn Phương Hằng; bác kháng cáo của 2 người liên quan.

Cập nhật phiên xử phúc thẩm bà Phương Hằng: VKS đề nghị bác kháng cáo, không có cơ sở xử lý hình sự ông Huỳnh Uy Dũng - Ảnh 1
Đại diện VKS tại phiên toà - Ảnh: VTC News

Theo vị đại diện VKS, bị cáo Nhi, Tân, Hà (cùng là nhân viên của bà Hằng) không đủ điều kiện hưởng án treo theo quy định vì chỉ có một tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên, các bị cáo này lại có đến hai tình tiết tăng nặng là phạm tội có tổ chức và phạm tội nhiều lần.

Cấp sơ thẩm tuyên 1 năm 6 tháng, dưới khung hình phạt xét xử là phù hợp. Vì thế, VKS cho rằng cần xử lý nghiêm minh để răn đe phòng ngừa chung. 

Đối với bị cáo Quân, VKS cho rằng, những tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, kết luận giám định và lời khai, lời trình bày của bị cáo tại phần xét hỏi có đủ cơ sở để xác định hành vi phạm tội của bị cáo.

Ngoài ra, bị cáo Quân chưa thực sự tỏ rõ sự ăn ăn hối cải tại phiên tòa và cũng không có tình tiết giảm nhẹ nào mới.

Cập nhật phiên xử phúc thẩm bà Phương Hằng: VKS đề nghị bác kháng cáo, không có cơ sở xử lý hình sự ông Huỳnh Uy Dũng - Ảnh 2
Bà Nguyễn Phương Hằng tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: PLO

Tài liệu chứng cứ xác định bị cáo phạm tội theo điều 331 bộ luật Hình sự, đồng thời mức án tòa sơ thẩm tuyên bị cáo 2 năm 6 tháng, thấp hơn so với bị cáo Nguyễn Phương Hằng là phù hợp. Do đó, VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo của bị cáo Quân về việc xem xét giảm nhẹ hình phạt.

VKS cũng đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của những người liên quan về việc xác định lại tư cách tố tụng.

Cũng theo đại diện VKS, không có cơ sở để xử lý hình sự ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng).

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bà Hằng cho rằng, bà đã thông qua gia đình và luật sư để thực hiện nghĩa vụ án phí và trách nhiệm dân sự sau khi có bản án sơ thẩm.

Như đã đưa tin trước đó, theo báo Pháp luật TP.HCM, vào phiên xử sơ thẩm vào ngày 21/9/2023, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng ba năm tù về lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân (theo Điều 331 BLHS).

Cùng tội danh này, bị cáo Đặng Anh Quân (tiến sĩ luật) bị tuyên phạt 30 tháng tù; các bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam) cùng bị tuyên phạt 18 tháng tù.

Các bị cáo Quân, Nhi, Hà, Tân kháng cáo; còn bị cáo Phương Hằng không kháng cáo, hiện đang chấp hành bản án sơ thẩm.

Lý do hoãn xử phúc thẩm vụ án bà Nguyễn Phương Hằng là gì?

Bà Phương Hằng đã đi chấp hành bản án ba năm tù tại một trại giam thuộc tỉnh Bình Dương, đồng thời có đơn xin xét xử vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm.

TIN MỚI NHẤT