Cánh tay nhiễm trùng, bốc mùi hôi thối vì đắp thuốc nam chữa bỏng

Xã hội 07/01/2019 16:19

Nữ bệnh nhân T.T.T., 56 tuổi, ở Đoan Hùng, Phú Thọ vào bệnh viện trong tình trạng đau đớn, cẳng, cánh tay phải chảy mủ, bẩn, bốc mùi hôi thối, các ngón tay tê.

Theo bệnh nhân cho biết: bệnh nhân bị bỏng trong lúc nấu rượu. Sau khi bị bỏng, bệnh nhân không đến bệnh viện mà đắp thuốc nam điều trị tại nhà. Sau khi đắp thuốc nam 5 ngày, cánh tay không thuyên giảm ngày càng đau đớn, có mùi hôi gia đình đã đưa bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cấp cứu.

Ngay khi tiếp nhận, bệnh nhân được thực hiện các cận lâm sàng cần thiết và chuyển phòng phẫu thuật làm sạch, sát khuẩn, xử lý vết thương.

Cánh tay nhiễm trùng, bốc mùi hôi thối vì đắp thuốc nam chữa bỏng - Ảnh 1

Cánh tay bị tổn thương nặng nề của bệnh nhân.

Vết bỏng toàn bộ vùng cẳng tay, cánh tay phải, nhiễm trùng nặng. Hỗn hợp gồm chất bẩn màu đen (được cho biết là thuốc nam) cùng giấy bết dính cùng dịch mủ két dính chặt vào cánh tay. Các bác sĩ phải rất vất vả để có thể làm sạch, gỡ toàn bộ chất bẩn ra khỏi cánh tay bệnh nhân

Theo bác sĩ điều trị, bệnh nhân bị bỏng ở mức độ 2 nếu sau khi bị bỏng đến bệnh viện xử lý vết thương ngay thì thời gian phục hồi sẽ nhanh chóng tránh các biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân. Nhưng do không được điều trị đúng cách bệnh nhân hiện tại bị nhiễm trùng nặng, nguy cơ nhiễm trùng huyết và có thể nguy hiểm đến tính mạng bất cứ lúc nào.

Cánh tay nhiễm trùng, bốc mùi hôi thối vì đắp thuốc nam chữa bỏng - Ảnh 2

Các bác sĩ tiến hành xử trí vết thương cho bệnh nhân.

Thời gian qua, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương liên tục tiếp nhận rất nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện điều trị trong tình trạng nhiễm trùng nặng vết bỏng do đắp thuốc nam điều trị. Có những bệnh nhân vùng bỏng đã hoại tử sâu, phải ghép da rất phức tạp, để lại nhiều di chứng cho bệnh nhân cũng như thời gian điều trị kéo dài.

Các bác sĩ khuyến cáo: khi bị bỏng trước tiên cần cách ly bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng, băng nhẹ hoặc che phủ vết thương bằng gạc, vải sạch rồi nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu. Bỏng điện, bỏng hóa chất cần tới bệnh viện càng sớm càng tốt, vì có thể gây tổn thương nghiêm trọng tới nội tạng, rối loạn về tim mạch.

Nếu có bọng nước, kết vảy không bóc vì vỡ ra dễ bị nhiễm trùng, tổn thương nặng hơn. Việc hạ nhiệt vùng bỏng sẽ giảm sưng, giảm sâu, làm sạch chất bẩn trên vết bỏng, giảm nguy cơ gây sốc cho nạn nhân. Tuyệt đối không thoa dầu, bôi kem đánh răng, lòng đỏ trứng gà, mỡ trăn, dầu cá, đắp lá chữa bỏng… lên vùng bỏng vì dễ bị nhiễm trùng.

Nổ bình gas mini tại chợ đêm Phú Quốc, 7 thực khách bị bỏng

Tối 4-1, một vụ nổ bình gas mini trên bàn ăn, tại một điểm kinh doanh thức ăn tại chợ đêm Phú Quốc (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), khiến 7 thực khách bị bỏng, phải đến bệnh viện cấp cứu.

TIN MỚI NHẤT