Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề xuất tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia làm 2 đợt để phòng Covid-19

Xã hội 03/08/2020 12:02

Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo Chính phủ phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia chia làm 2 lần, trong đó Đà Nẵng, Quảng Nam, các nơi nguy cơ cao sẽ thi sau.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề xuất tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia làm 2 đợt để phòng Covid-19 - Ảnh 1
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Chiều 2/8, báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đề xuất phương án chia kỳ thi làm 2 lần.

Theo Bộ trưởng Nhạ, ngành giáo dục đã chuẩn bị quyết liệt, chu đáo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và về cơ bản, việc chuẩn bị đã hoàn tất, từ ban hành quy chế, đề thi (đã giao đề đến tận các hội đồng thi các địa phương, đang đi sao), phần mềm chấm thi, tập huấn cho cán bộ coi thi... đã làm chu đáo.

Các địa phương cũng đã vào cuộc rất tích cực, ban hành chỉ thị về chỉ đạo kỳ thi và thành lập ban chỉ đạo, cũng như giao nhiệm vụ trong hội đồng thi chu đáo.

Ông Nhạ nói, mọi việc đã sẵn sàng, nhưng Covid-19 xuất hiện lại. Trước tình hình rất phức tạp, Bộ đưa ra mục tiêu tổ chức kỳ thi phải an toàn tuyệt đối, không chỉ về chuyên môn mà cả về sức khỏe.

"Chúng tôi đã họp trực tuyến với các địa phương về vấn đề này, hầu hết các địa phương đều báo cáo đã chuẩn bị chu đáo. 

Có 2 địa phương có ý kiến khác, đề nghị trong tình hình dịch bệnh có nguy cơ cao xin dừng thi và xét tuyển đặc cách, là Đà Nẵng và Quảng Nam", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thông tin.

Nêu rõ "đây là việc hệ trọng", nhằm đảm bảo góp phần an toàn phòng chống Covid-19 nói chung, sau khi cân nhắc nhiều mặt nhiều khía cạnh, nhất là sáng nay, qua ý kiến phát biểu của các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, Bộ "đề xuất phương án chia làm 2 đợt".

Đợt 1 là các địa phương không nguy cơ cao, đã chuẩn bị sẵn sàng, tuyệt đối an toàn được tổ chức thi.

Các địa phương xét thấy nguy cơ cao, chưa an toàn, như Đà Nẵng, Quảng Nam thì bố trí thi đợt 2. Các em học sinh thuộc diện F1, F2 cũng được tổ chức thi đợt 2.

Theo Bộ trưởng Nhạ, dù đây là phương án "rất khó khăn", nhưng Bộ cố gắng chọn vất vả để làm sao kỳ thi được an toàn, đảm bảo chất lượng không chỉ tốt nghiệp phổ thông mà còn phân loại cho đại học, đảm bảo công bằng minh bạch cho các em.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết sẽ chỉ đạo các trường đại học xét tuyển vào đại học phù hợp với tinh thần tự chủ của các tường và đảm bảo lợi ích tối đa cho các em, để các em thi sau vẫn được xét vào đại học, chứ không mất cơ hội.

Sau khi nghe Bộ trưởng Nhạ đề xuất, Thủ tướng đã đề nghị các thành viên Chính phủ cho ý kiến về đề xuất thi làm 2 lần.

"Tôi và phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã thảo luận qua nhiều cuộc điện thoại nhưng ý kiến còn khác nhau. Chỉ một số địa phương có dịch mà dừng cả kỳ thi thì có đúng không? Đề nghị các đồng chí cho ý kiến để đưa vào nghị quyết Chính phủ", Thủ tướng nói.

Phát biểu ý kiến về phương án này, một số địa phương bày tỏ đồng tình với đề xuất của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết Hà Nội nhất trí phương án đề xuất và xin thi đợt 1, cùng với việc tiến hành quyết liệt các biện pháp đảm bảo giãn cách, phun khử khuẩn ở các địa điểm thi và đo thân nhiệt cho học sinh.

Tỉnh Lâm Đồng, TP.Hải Phòng cũng đồng ý với đề xuất của Bộ GD-ĐT và xin thi đợt 1.

Đại diện tỉnh Quảng Nam đồng ý với đề xuất của Bộ GD-ĐT, nhưng đề nghị với 12 địa phương chưa có lây nhiễm trong cộng đồng được thi đợt 1, 6 địa phương có lây nhiễm trong cộng đồng thi đợt 2...

Phát thông báo khẩn tìm người dự đám cưới ở nhà hàng với bệnh nhân Covid-19

Những người đến dự đám cưới tại nhà hàng Happy Palace, thị xã Điện Bàn ngày 26/7 cùng bệnh nhân Covid-19 số 507 nhanh chóng liên hệ trạm y tế gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

TIN MỚI NHẤT