BN Covid-19 thứ 620 có lộ trình phức tạp, Hà Nam phong tỏa tạm 1 phần tổ dân phố nơi BN sinh sống

Xã hội 03/08/2020 17:45

Chủ tịch tỉnh Hà Nam đồng ý phong tỏa tạm thời một phần tổ dân phố Đình Tràng (TP Phủ Lý), nơi gia đình bệnh nhân Covid-19 từng làm quán ăn gần BV Đà Nẵng sinh sống từ 14h hôm nay.

Sáng 3/8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nam đã tổ chức cuộc họp bàn công tác phòng chống dịch sau khi trên địa bàn có ca bệnh số 620 (từng làm ở quán ăn gần BV Đà Nẵng sau đó trở về Hà Nam) được Bộ Y tế công bố.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Y tế Hà Nam cho biết, ngay sau khi xác định ca bệnh, Sở đã cùng các cơ quan chức năng phối hợp điều tra, rà soát các trường hợp tiếp xúc của bệnh nhân 620 tại Đà Nẵng và khách cùng đi trên chuyến xe về Hà Nam ngày 28/7 (Nhà xe Kim Chi, biển kiểm soát 43B-03126).

Đến sáng nay, cơ quan chức năng đã xác định 15 trường hợp F1 tại địa bàn tỉnh Hà Nam, trong đó, có 2 người đi cùng xe quê ở Lý Nhân đã được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân.

Trong sáng nay, cơ quan chức năng tiếp tục điều tra các trường hợp F1, F2 tại chợ Bầu, xã Nhân Khang (Lý Nhân), Công ty Honda và người cùng đi trên chuyến xe từ Đà Nẵng ra.

Ngành y tế đã điều tra dịch tễ và lấy mẫu, thực hiện cách ly tất cả người tiếp xúc với bệnh nhân 620 bao gồm chồng; con trai bệnh nhân (hiện đang được cách ly tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Hà Nam).

BN Covid-19 thứ 620 có lộ trình phức tạp, Hà Nam phong tỏa tạm 1 phần tổ dân phố nơi BN sinh sống - Ảnh 1
Chốt kiểm soát tại đường vào tổ dân phố Đình Tràng - phường Lam Hạ.

Ngoài ra là các cán bộ y tế ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố gồm 9 người và người tiếp xúc với người tiếp xúc (F2) gồm 19 người, thực hiện cách ly y tế theo quy định; phun khử khuẩn ổ dịch theo đúng quy định; tăng cường truyền thông để người dân nắm được và khai báo y tế.

Đồng thời, thông báo cho huyện Lý Nhân, nhà xe Kim Chi, Ban quản lý (BQL) chợ Bầu, Công ty Honda và Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng để tiếp tục điều tra người tiếp xúc gần (người ngồi trên xe) và tiếp tục điều tra người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2).

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Đông đã phong tỏa tạm thời một phần tổ dân phố Đình Tràng, nơi gia đình bệnh nhân 620 sinh sống từ 14 giờ chiều 3/8.

Theo đó, thực hiện phong tỏa cách ly tạm thời khu dân cư thuộc một phần tổ dân phố Đình Tràng – phường Lam Hạ - Thành phố Phủ Lý có nguy cơ lây nhiễm cao, có khoảng 235 hộ dân, tương ứng với 725 nhân khẩu đang sinh sống.

Số lượng chốt kiểm soát phong tỏa là 4. Phạm vi phong tỏa, phía Đông giáp một phần đường Lê Công Thanh và hồ Lam Hạ 2; phía Tây giáp với kè sông Châu Giang vào trạm bơm Lạc Tràng; phía Nam giáp với đường kè sông Châu Giang; phía Bắc giáp với hồ Lam Hạ 1.

Cùng với việc phong tỏa tạm thời khu vực có nguy cơ cao, TP Phủ Lý đã chỉ đạo lực lượng y tế và ngành chức năng tiến hành phun khử trùng sát khuẩn tại khu vực nơi ở của bệnh nhân 620, Trạm y tế phường Lam Hạ (nơi bệnh nhân thực hiện khai báo y tế vào chiều 28/7); khử trùng toàn bộ khu vực Chợ Bầu ngay trong chiều 3/8.

Trước đó, theo đánh giá của cơ quan chức năng Hà Nam, bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 620 di chuyển phức tạp như đi xe khách, chợ, liên quan đến nhiều trường hợp mà đến giờ vẫn chưa thể xác định chính xác số trường hợp tiếp xúc.

Còn từ 7h sáng 3/8, UBND tỉnh Hà Nam cũng yêu cầu các dịch vụ kinh doanh giải trí, vui chơi như karaoke, xông hơi, masage, trò chơi điện tử (online, offline), rạp chiếu phim tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Trong sáng 3/8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đã tìm thấy tài xế của nhà xe Kim Chi chạy tuyến Đà Nẵng - Hà Nam chở bệnh nhân 620. Tài xế này người huyện Hưng Nguyên, sau khi vào Đà Nẵng trả xe, anh này trở về quê.

Ngay trong đêm 2/8, CDC Nghệ An đã tìm ra tài xế để đưa đi cách ly tập trung đồng thời lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm lần 1 xác định âm tính.

Cơ quan y tế cũng thông báo, những hành khách nào đi trên xe khách của nhà xe Kim Chi, biển kiểm soát 43B 03126 xuất phát Đà Nẵng trưa 27/7, và về đến Phủ Lý, Hà Nam 7h30 sáng 28/7 liên hệ ngay các Trung tâm Y tế, các trạm Y tế trên địa bàn các tỉnh Hà Nam, Nghệ An để được hướng dẫn, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Quân đội phun khử khuẩn phòng dịch Covid-19 khu vực quận Sơn Trà

Chiều 3/8, hàng chục chiến sĩ cùng nhiều xe chuyên dụng của Trung tâm Ứng phó sự cố hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân miền Trung (thuộc Binh chủng Hóa học, Bộ Quốc phòng) tiến hành phun thuốc khử khuẩn phòng dịch Covid-19 các khu vực trên địa bàn quận Sơn Trà, Đà Nẵng.

TIN MỚI NHẤT