Bệnh viện Bạch Mai: Nghi vấn "cắt xén" thời gian điện não video cho bệnh nhân tâm thần từ 12 tiếng xuống còn 40 phút

Xã hội 29/06/2020 14:23

Theo chỉ định, bệnh nhân sẽ được đo điện não video 12 giờ, tuy nhiên phương pháp này chỉ được tiến hành trong 1 giờ, thậm chí có bệnh nhân chỉ được làm dưới 40 phút. Giá tiền cho mỗi ca bệnh nhân 600 nghìn đồng, không thay đổi.

Chỉ làm tối đa 1h đồng hồ

Mới đây, trong quá trình thăm khám và điều trị tại Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân đã phát hiện điểm bất thường tại đơn vị này trong việc chỉ định phương pháp đo điện não video.

"Theo chỉ định của ông Viện trưởng thì gồm có các xét nghiệm, trong đó điện não video 12h, tuy nhiên vào làm được gần 1 giờ thì nhân viên ở đây cho ra kết quả là một tệp giấy A4 rất dày", bệnh nhân người Hải Phòng cho biết.

Bệnh viện Bạch Mai: Nghi vấn 'cắt xén' thời gian điện não video cho bệnh nhân tâm thần từ 12 tiếng xuống còn 40 phút - Ảnh 1

Bệnh nhân được bác sĩ chỉ định làm điện não video 12h

Để tìm hiểu và mục sở thị quy trình khám và thực hiện phương pháp điện não video, chúng tôi đưa người nhà đi khám. Sau khi được nhân viên hướng dẫn, chúng tôi cầm tờ giấy đăng ký lên thẳng phòng bác sĩ Phương (Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần, BV Bạch Mai). Tại đây, ông Phương đã kê hàng loạt mục chỉ định để đi xét nghiệm.

Đáng chú ý, tại mục "Đo điện não 12h", bệnh nhân phải thanh toán 600 nghìn/trường hợp.

Sau khi được chỉ định, bệnh nhân được nhân viên hướng dẫn đi sang phòng điện não video để thực hiện phương pháp này.

Vào phòng, bệnh nhân được các kỹ thuật viên y tế làm các thủ thuật. 30 phút sau, một nhân viên ra cửa thông báo cho người nhà bệnh nhân rằng "Bệnh nhân có biểu hiện mất ngủ nên cần làm thêm 30 phút, người nhà cứ ở ngoài chờ nhé", một nhân viên nói.

Bệnh viện Bạch Mai: Nghi vấn 'cắt xén' thời gian điện não video cho bệnh nhân tâm thần từ 12 tiếng xuống còn 40 phút - Ảnh 2

Không chỉ một bệnh nhân, mà hầu hết các bệnh nhân nếu được chỉ định điện não 12h sẽ chỉ phải chạy máy chưa đầy 1 h đã có kết quả

Cũng vào thời gian này, một bệnh nhân nhi được khoa Nhi của bệnh viện chỉ định điện não video 12h, trò chuyện bên ngoài với người nhà bệnh nhân, người này có chung thắc mắc như chúng tôi và cho biết, cháu bé xuống khám tại Khoa Nhi BV Bạch Mai thì được bác sĩ chỉ định sang Viện SK Tâm Thần để làm điện não video 12h.

"Ban đầu tôi có thắc mắc nếu làm 12h thì cháu bé có chịu được không, thế nhưng vào làm khoảng hơn 30 phút thì xong", người nhà bệnh nhân thắc mắc.

Ngoài ra, chúng tôi còn ghi nhận thêm nhiều trường hợp bệnh nhân được bác sĩ chỉ định phương pháp điện não 12h, nhưng không có trường hợp nào được thực hiện quá 1 giờ đồng hồ.

Có thể do nhu cầu của bác sĩ

Trước những thắc mắc trên, chúng tôi đã liên hệ với một số chuyên gia về điện não để tìm hiểu.

Một chuyên khoa của BV Đại học Y Hà Nội cho hay, việc đo đủ thời gian khi thực hiện phương pháp điện não đồ video có ý nghĩa và giá trị quan trọng trong việc chẩn đoán bệnh lý liên quan đến tâm thần và thần kinh.

Theo vị này, về nguyên tắc phải đo đầy đủ giờ. Để đảm bảo chất lượng điện não đồ. Cũng như chất lượng trong việc phục vụ nhu cầu của bác sĩ. Tuy nhiên, trong một khoảng thời gian trong khi đang thực hiện việc đo này mà phát hiện ra "ổ" bệnh thì có thể dừng và lấy kết quả tại đây.

Bệnh viện Bạch Mai: Nghi vấn 'cắt xén' thời gian điện não video cho bệnh nhân tâm thần từ 12 tiếng xuống còn 40 phút - Ảnh 3

Bác sĩ Nguyễn Viết Lực - Trưởng Khoa khám bệnh Bệnh viện lão khoa Trung ương

Còn bác sĩ Trần Viết Lực- Trưởng Khoa khám bệnh Bệnh viện lão khoa Trung ương cho rằng, việc đo điện não video trong thời gian 12 giờ nhưng chỉ làm 1 giờ hay 40 phút- là sai quy trình chuyên môn và vi phạm về y đức ngành y.

"Tôi cho rằng, có thể coi là bớt xén. Vì người ta yêu cầu làm 12 tiếng mà chỉ làm 30 phút, 1 tiếng tức là bớt xét thời gian làm xét nghiệm cho bệnh nhân. Không phải gian lận trong chẩn đoán mà anh gian lận trong thực hành chuyên môn. Về mặt nguyên tắc, bệnh nhân đã nộp chi phí cho một dịch vụ, thì họ phải được hưởng đầy đủ dịch vụ đó. Đấy là nguyên tắc. Còn sự thay đổi về mặt thời lượng về mặt chất lượng cùng với so sánh với giá tiền của bệnh nhân đã nộp thì để cho cơ quan pháp luật phán xét",.

Ngoài ra, bác sĩ Lực cũng cho rằng; khi làm thăm dò này thì chi phí cũng thuộc loại là khá lớn (600 nghìn/bệnh nhân), bệnh nhân vẫn là người thiệt.

"12 giờ mà chúng ta lại rút ngắn lại, đôi khi giá tiền ghi 1 xét nghiệm 6 giờ chia cho nhiều bệnh nhân và số tiền thu được nhiều hơn. Đúng về mặt ý nghĩa chứ không đúng về mặt y đức cũng như chuyên môn", bác sĩ Lực cho biết thêm, vấn đề này ông từng góp ý cho một đồng nghiệp.

Được biết, sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh từ phóng viên, phía bệnh viện Bạch Mai đã có cuộc họp, kiểm tra và hiện nay đã tạm dừng phương pháp điện não video để tiếp tục rà soát lại quy trình.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Lời khai lạnh người của nghi phạm sát hại cô gái mang thai trong nhà nghỉ: Vì món nợ 3 triệu, ra tay sau khi quan hệ

Liên quan đến vụ việc cô gái mang thai bị sát hại trong nhà nghỉ, nạn nhân nợ hung thủ 3 triệu đồng, bị giết ngay sau khi quan hệ.

TIN MỚI NHẤT