Bệnh nhân đột quỵ não gia tăng khi trời lạnh, nguyên nhân do đâu?

Xã hội 31/01/2023 06:11

Số lượng bệnh nhân đột quỵ não vào Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai tăng lên đáng kể và số ca nặng cũng tăng cao. Nguyên nhân của tình trạng này là do đâu?

Trời lạnh có phải là “thủ phạm” gây đột quỵ não?

Theo PGS.TS Mai Duy Tôn - Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai, trong các tháng thời tiết mùa đông vừa qua, số lượng bệnh nhân đột quỵ não nhập viện vào Trung tâm Đột quỵ tăng lên đáng kể và số ca nặng cũng tăng cao.

Vậy trời lạnh có phải là “thủ phạm” gây ra đột quỵ não? Lý giải về điều này, PGS Mai Duy Tôn giải thích, nguy cơ bị đột quỵ não tăng 80%, đặc biệt khi nhiệt độ xuống dưới 15 độ C và nhiệt độ giảm đột ngột.

Các chuyên gia cho rằng, nhiệt độ lạnh có thể làm mạch máu co lại, gây tăng huyết áp. Hơn nữa, nhiệt độ lạnh cũng có thể làm máu cô đặc lại, có thể dẫn đến hình thành cục máu đông.

Ngoài ra, trong mùa đông lạnh, nhiều người trở nên lười vận động tập thể thao hơn và đây cũng có thể là một yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ đột quỵ. Một lời giải thích nữa là trời lạnh mang lại nhiều căng thẳng stress cho cơ thể kết hợp những thói quen không lành mạnh như ăn và uống quá nhiều.

Bệnh nhân đột quỵ não gia tăng khi trời lạnh, nguyên nhân do đâu? - Ảnh 1
Số lượng bệnh nhân đột quỵ não nhập viện tăng lên đáng kể trong những ngày trời lạnh. Ảnh minh họa

Làm sao để phòng tránh đột quỵ não khi trời lạnh?

  • Các bác sĩ của Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai khuyến cáo, để phòng tránh đột quỵ não khi trời lạnh, người cao tuổi, người có bệnh nền, nhất là người bị bệnh tim mạch, huyết áp cần:
  • Thường xuyên theo dõi huyết áp khi thời tiết thay đổi. Khi thấy cơ thể có những thay đổi nhẹ hoặc huyết áp tăng cao bất thường, cần liên hệ ngay với bác sĩ điều trị hoặc cơ sở y tế để được thăm khám, kê đơn và điều chỉnh thuốc cho phù hợp.
  • Duy trì khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát các bệnh lý nền thật tốt như: tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh lý tim mạch,…
  • Tránh tiếp xúc đột ngột với thời tiết lạnh, đặc biệt khi trời lạnh dưới 15 độ C.
  • Mặc quần áo ấm phù hợp khi đi ra ngoài: đội mũ len, đeo găng tay, đi giầy, mặc quần áo ấm.
  • Duy trì hoạt động thể chất thường xuyên, phù hợp với tình trạng sức khỏe theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý.
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh: không ăn mặn, hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol. Không uống rượu bia và ăn quá nhiều.
  • Tránh căng thẳng, stress quá mức.
  • Không hút thuốc lá, thuốc lào.

Diễn biến MỚI trong vụ người phụ nữ bị tạt xăng đốt cháy giữa đường gây rúng động tại Quảng Nam

Do mâu thuẫn ghen tuông, một người đã chuẩn bị sẵn xăng tạt lên người một phụ nữ rồi châm lửa đốt khiến nạn nhân bị bỏng nặng. Sự việc kinh hoàng xảy ra vào ngày mùng 5 Tết.

TIN MỚI NHẤT