Bé trai mắc bệnh đầu nặng tới 15kg vừa phát bệnh bố bỏ đi lấy vợ 2, mặc vợ chăm con bệnh tật

Xã hội 26/10/2017 09:48

Toàn thân teo tóp, quắt queo nhưng đầu bé trai 13 tháng tuổi lại lớn bất thường, nặng khoảng 15kg. Cháu mắc phải căn bệnh não úng thủy và sức khỏe của bé đáng xấu đi từng ngày.

Bé trai mắc bệnh đầu nặng tới 15kg vừa phát bệnh bố bỏ đi lấy vợ 2, mặc vợ chăm con bệnh tật - Ảnh 1

Bé trai 13 tháng tuổi đầu nặng khoảng 15kg ở Thanh Hóa bị mắc bệnh não úng thủy

Thấy con mang dị tật, người bố bỏ đi biệt tích

Đầu to bất thường và chỉ có vài sợi tóc lưa thưa, da đầu mỏng dính, căng mọng nhìn rõ những mạch máu, hai mắt bị sụp xuống không thể mở nổi, hình ảnh cháu Bùi Trung Đoàn (13 tháng, ở xã Phùng Giáo, Ngọc Lặc, Thanh Hóa) khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

Cháu Đoàn hiện đang nằm điều trị tại Khoa Cấp cứu chống độc – Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ngồi túc trực cạnh con trai, chị Bùi Thị Hoa (19 tuổi, mẹ bé Đoàn) cho biết, con trai chị mắc phải căn bệnh não úng thủy. Theo kết quả chẩn đoán của bác sĩ, não của con trai chị toàn nước, tiên lượng xấu. Cháu có thể tử vong bất cứ lúc nào nếu não bị vỡ ra.

Theo chị Hoa, thời điểm mang bầu bé Đoàn chị ăn uống bình thường. Chị Hoa cũng đi tiêm phòng và siêu âm nhưng các bác sĩ không phát hiện ra dị tật, kết quả siêu âm thai nhi vẫn phát triển bình thường. Đến lúc sinh ra, bé Đoàn đầu to hơn những đứa trẻ khác, hai bên đầu của bé sờ vào rất mềm nhưng bé vẫn khỏe mạnh, ăn uống tốt.

“Tôi sinh con được 2 ngày, bố cháu thấy đầu cháu bị dị tật nên đã bỏ hai mẹ con. Bây giờ, chồng tôi đã xây dựng gia đình mới và cũng không gọi điện hay hỏi thăm gì đến bé”, chị Hoa nghẹn ngào nước mắt nói.

Sau khi chồng bỏ đi và đến với người con gái khác, chị Hoa đã về nhà mẹ đẻ là bà lê Thị Mạo. Hai mẹ con nương tựa vào nhau và cuộc sống chỉ nhìn vào mấy sào ruộng và mảnh vườn nhỏ. 

Bé trai mắc bệnh đầu nặng tới 15kg vừa phát bệnh bố bỏ đi lấy vợ 2, mặc vợ chăm con bệnh tật - Ảnh 2

Bé trai 13 tháng tuổi nguyên phần đầu nặng khoảng 15kg

Chị Hoa cho biết, cũng như nhiều đứa trẻ trong thôn xóm, khi sinh bé Đoàn ra, chị vẫn đưa con ra Trạm y tế xã tiêm phòng nhưng các bác sĩ bảo bệnh của con nặng và khuyên đưa con lên tuyến trên.

Đến lúc bé được 3 tháng tuổi, đầu bé Đoàn to lên bất thường. Chị Hoa đã đưa con đi khám tại Bệnh viện ở huyện Ngọc Lặc nhưng bác sĩ tại đây trả lời không thể điều trị được và giới thiệu lên tuyến trên.

Bé trai mắc bệnh đầu nặng tới 15kg vừa phát bệnh bố bỏ đi lấy vợ 2, mặc vợ chăm con bệnh tật - Ảnh 3

Mẹ bé trai 13 tháng tuổi chăm con trai bệnh tật tại bệnh viện

Thương con nhưng do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên chị Hoa đành ngậm ngùi ôm con về nhà và phó mặc cho số phận. Mặc dù mang trong mình trọng bệnh nhưng trong khoảng 7-8 tháng tuổi, bé vẫn chơi, ăn ngủ tốt.

Lớn hơn chút bé biết gọi bà, gọi mẹ và nhận biết được người lạ mỗi khi ai đó đến chơi. Đến tháng thứ 10, tay của bé co lại không giơ được lên đầu, kéo cũng không ra và đến giờ đầu to lên khiến mắt bị bé lại, bé Đoàn không còn nhìn thấy gì nữa.

Sau đợt mưa lũ vừa rồi, may mắn có đoàn tình nguyện đến thăm gia đình chị, biết được hoàn cảnh, mọi người kêu gọi, giúp đỡ đưa bé Đoàn ra Hà Nội thăm khám.

Bé trai mắc bệnh đầu nặng tới 15kg vừa phát bệnh bố bỏ đi lấy vợ 2, mặc vợ chăm con bệnh tật - Ảnh 4

Bé trai 13 tháng tuổi bị bố bỏ đi sau 2 ngay khi phát hiện con bị bệnh

“Gia đình tôi vùng sâu vùng xa, trong nhà không có gì giá trị bán được để chữa bệnh cho con. Bố mất sớm, chị gái cũng đi lấy chồng, mẹ tôi già yếu không làm gì được, bây giờ 2 mẹ con kiếm được cái ăn là may rồi chứ nói gì đến tiền triệu để đưa con đi chữa bệnh”, chị Hoa chia sẻ.

Bé trai mắc bệnh đầu nặng tới 15kg vừa phát bệnh bố bỏ đi lấy vợ 2, mặc vợ chăm con bệnh tật - Ảnh 5

Bà ngoại bé trai 13 tháng tuổi đang đút cơm nhá cho bé 

Đầu bé nặng khoảng 15kg

“Đầu con tôi giờ nặng khoảng 15kg. Mỗi lần bế tôi phải dùng hai tay nâng đầu cháu, tôi chỉ sợ đầu con vỡ ra bất cứ lúc nào. Khi dùng đèn soi phần đầu con, tôi nhìn rõ nước trong đó. Thương con lắm, chỉ mong con khỏe mạnh bình thường có thể cười nói, chơi được như các bạn nhưng điều đó thật xa vời”, chị Hoa nói trong nước mắt.

Bé Đoàn phải chịu nhiều thiệt thòi từ khi sinh ra. Bố bỏ đi trong khi mẹ chẳng có việc làm, gia đình bên ngoại cũng nghèo khó. 3 tháng tuổi, chị Hoa đã phải nhai cơm cho con ăn. Từ lúc sinh ra đến giờ, cháu Đoàn chưa biết đến hộp sữa.

Bé trai mắc bệnh đầu nặng tới 15kg vừa phát bệnh bố bỏ đi lấy vợ 2, mặc vợ chăm con bệnh tật - Ảnh 6

Bệnh não úng thủy của bé chỉ kéo dài thêm được sự sống

“Bệnh của con tôi ở Việt Nam rất khó chữa chỉ có sang Singapore may ra mới có cơ hội nhưng nhà tôi không có điều kiện nên chắc lại đưa bé về thôi. Bố cháu, từ khi thấy con như vậy đã chạy mất hút luôn, không được lời hỏi thăm. Ngày trước tôi lấy anh không đăng ký kết hôn, hai gia đình chỉ làm cơm mời mọi người đến ăn rồi về ở với nhau nên không có gì ràng buộc”, chị Hoa đau đớn kể lại.

Đi cùng con gái và cháu ra Hà Nội chữa bệnh, bà Lê Thị Mạo chia sẻ: “Giờ mỗi bữa bé cũng ăn được khoảng 1 bát cơm nhá. Con gái tôi nó trẻ người , non dạ, có biết gì đâu. Giờ nhìn cháu nằm đây tôi không biết làm sao, ước gì tôi có thể gánh hết bệnh tật cho cháu tôi cũng cam lòng”, bà Mạo nghẹn ngào.

Bé trai mắc bệnh đầu nặng tới 15kg vừa phát bệnh bố bỏ đi lấy vợ 2, mặc vợ chăm con bệnh tật - Ảnh 7

Não của bé trai toàn nước, mí mắt bị sụp xuống

Trao đổi với PV, TS.BS Trương Mai Hồng (Phó Trưởng khoa cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, bệnh nhi Đoàn vào viện trong tình trạng đầu úng thủy nặng, chỉ nằm một chỗ, tri thức tỉnh táo có nhận thức, nói chuyện được với người nhà.

Theo kết quả chẩn đoán bệnh nhân bị não úng thủy, hiện nay não toàn nước tiên lượng rất xấu. Bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào nếu não bị vỡ ra. Hiện tại, với tình trạng sức khỏe của bệnh nhi chỉ kéo dài được sự sống.

“Não của cháu toàn nước, mí mắt sụp xuống, dịch tay chảy ra ngoài rất khó để điều trị, chúng tôi chỉ có thể kéo dài sự sống cho bệnh nhi”, bác sĩ Hồng nói.

Theo bác sĩ Hồng, có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh não úng thủy, riêng với trường hợp bệnh nhi Đoàn có thể là do bẩm sinh. Bệnh não úng thủy nếu không được mổ sớm nhu mô não bị chèn ép, gây ra những di chứng nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ như mù, điếc, liệt hai chi...

Tuổi phẫu thuật tốt nhất cho trẻ là dưới 6 tháng hoặc càng sớm càng tốt ngay sau khi phát hiện ra. Nếu trẻ được mổ sớm đầu sẽ không bị to ra và trí tuệ của trẻ vẫn phát triển được như trẻ bình thường.

Đau lòng cảnh bé trai 9 tuổi bị xe tải cán ngang người khi đang tập thể dục cùng bố

Trong lúc đang tập thể dục buổi sáng cùng bố, bé trai 9 tuổi bất ngờ bị xe tải lao tới từ phía sau cán ngang người dẫn đến tử vong.

TIN MỚI NHẤT