Bất thường trong sự việc thai phụ tử vong ở Bệnh viện Chương Mỹ - Hà Nội

Xã hội 01/10/2020 17:18

Trao đổi với báo Gia đình Việt Nam, một bác sĩ sản khoa hơn 25 năm kinh nghiệm đã chỉ ra những điểm bất thường trong sự việc thai phụ mang thai 36 tuần tử vong ở Bệnh viện Chương Mỹ - Hà Nội.

Cách đây 3 ngày, thai phụ làm thủ tục nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ - Hà Nội để chờ sinh trong tình trạng hoàn toàn khỏe mạnh. Tới hơn 22h ngày 30/9, thai phụ xuất hiện nhiều cơn đau bụng và sức khỏe yếu. Vì lo lắng nên phía gia đình đã yêu cầu bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ mổ đẻ. Phía bệnh viện hẹn đến sáng 1/10 tiến hành mổ đẻ.

Bất thường trong sự việc thai phụ tử vong ở Bệnh viện Chương Mỹ - Hà Nội - Ảnh 1

Sáng 1/10, cơ quan công an có mặt làm việc tại Bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ, Hà Nội 

Đến khoảng 4h ngày 1/10, do sức khỏe yếu quá nên thai phụ đã lịm đi. Tới lúc đó, bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật, đưa cháu bé ra ngoài. Tuy nhiên, cả mẹ và con đều tử vong. Về chuyên môn, ông Đặng Trần Chiến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ phán đoán nghiêng về nguyên nhân thuyên tắc ối.

Trao đổi với báo Gia đình Việt Nam, về vấn đề chuyên môn, bác sĩ CKII tại một bệnh viện lớn ở Hà Nội, đã có 25 năm kinh nghiêm chuyên ngành sản khoa khẳng định, có nhiều điểm bất thường.

Trước hết, về nguyên nhân thuyên tắc ối, theo vị bác sĩ này, nguyên nhân này là không hợp lý với diễn biến tình trạng thai phụ nói trên.

Theo bác sĩ, thuyên tắc ối là một cấp cứu sản khoa, hiếm gặp nhưng gây ra hậu quả nghiêm trọng. Đây là nỗi kinh hoàng cho những người làm công tác về ngành sản. Hội chứng thuyên tắc ối xảy ra khi dịch ối, những tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh tổ chức thai khác đi vào vào tuần hoàn mẹ gây ra phản ứng dị ứng. Phản ứng dị ứng này gây ra suy hô hấp và suy tuần hoàn cấp tính cho mẹ. Quá trình này xảy ra đột ngột nhanh chóng và tiến triển đến ngừng tim phổi.

Trong khi ở trường hợp thai phụ nói trên, bệnh nhân có những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe suy yếu trong khoảng thời gian từ đêm trước đó và có dấu hiệu lịm dần. Điều này không phù hợp với tiến trình của hội chứng thuyên tắc ối.

Bất thường trong sự việc thai phụ tử vong ở Bệnh viện Chương Mỹ - Hà Nội - Ảnh 2

Ảnh minh họa 

Bên cạnh đó, một vấn đề rất đáng xem xét ở đây chính là việc các y bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện đưa ra lời “hẹn” sẽ mổ bắt con vào sáng 1/10 trong khi thai phụ có dấu hiệu sức khỏe suy yếu từ tối hôm trước. Điều này hoàn toàn không đúng về chuyên môn. Trong trường hợp sản phụ gặp vấn đề về sức khỏe, bắt buộc phải mổ bắt con thì cần chỉ định mổ cấp cứu.

Đặc biệt, theo vị bác sĩ này, dựa trên tiến triển và quá trình thai phụ gặp tai biến, có thể nguyên nhân tử vong là do vỡ tử cung mà không có sự can thiệp kịp thời dẫn tới thai phụ mất máu.

Qua trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo: Đối với phụ nữ mang thai cần được khám thai định kỳ và đúng quy định, tuân theo hướng dẫn của bác sĩ. Đối với sản phụ ở 3 tháng đầu và cuối thai kỳ, cần đặc biệt theo dõi, phát hiện các triệu chứng sớm của vỡ tử cung như: Ra máu âm đạo quá nhiều, đau đột ngột giữa các cơn co tử cung, đau bụng bất thường, ngôi thai bị thụt lùi vào trong âm đạo, nhịp tim nhanh, hạ huyết áp và sốc ở mẹ, nhịp tim thai bất thường, chuyển dạ bị đình trệ…

Vỡ tử cung là một biến chứng có thể đe dọa tính mạng cả mẹ và thai nhi. Ở người mẹ, vỡ tử cung có thể gây ra mất máu nghiêm trọng. Tuy nhiên, chảy máu đe dọa tính mạng do vỡ tử cung hiếm khi xảy ra ở bệnh viện.

Vỡ tử cung thường đặt ra những vấn đề sức khỏe đáng quan tâm cho thai nhi. Một khi được chẩn đoán vỡ tử cung, các bác sĩ sẽ phải nhanh chóng lấy thai. Nếu thai nhi không được lấy ra trong vòng từ 10-40 phút sẽ tử vong vì thiếu oxy. Thai phụ cũng cần thông báo cho bác sĩ các tiền sử bệnh lý cũng như bất kỳ lần mổ lấy thai hoặc phẫu thuật tử cung nào của bạn trước đó.

Hà Nội: Thai phụ chuyển dạ đang chờ theo dõi tại bệnh viện bất ngờ vỡ ối, cả mẹ và thai nhi tử vong

Có dấu hiệu chuyển dạ sinh con, thai phụ đã đến Bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ (Hà Nội) để thăm khám, theo dõi. Tại đây, trong quá trình theo dõi, thai phụ bất ngờ bị tai biến nhanh sau đó tử vong cả mẹ và con.

TIN MỚI NHẤT