Người đàn ông 45 tuổi suýt mù mắt vì đắp đậu xanh chữa zona thần kinh

Tin y tế 12/01/2024 09:12

Bệnh nhân T. cho biết, mình bị mắc bệnh từ 5 ngày trước. Nghĩ rằng bệnh "giời leo" điều trị đơn giản, bệnh nhân lấy đậu xanh giã nát và đắp lên các nốt mụn nước.

Theo thông tin từ Dân Trí, vừa qua, ThS.BSCKII Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội Da liễu Việt Nam đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân N.V.T. (45 tuổi) đến thăm khám với tình trạng: đám mụn nước một bên trán sưng đỏ, lan rộng xuống hố mắt, sống mũi, mắt phải bỗng dưng mờ hơn trước.

Qua thăm khám, bác sĩ hướng đến chẩn đoán bệnh zona thần kinh. 

Bệnh nhân T. cho biết, mình bị mắc bệnh từ 5 ngày trước. Nghĩ rằng bệnh "giời leo" điều trị đơn giản, bệnh nhân lấy đậu xanh giã nát và đắp lên các nốt mụn nước.

Tuy nhiên càng đắp thì các vết lở nặng hơn, đau nhức nhiều. Sau 2 ngày điều trị thấy sưng nề đau nhức không chịu được, không mở được mắt…, anh T. mới đi khám.

Theo BS Thành, bệnh nhân bị zona thần kinh nhưng không điều trị đúng cách dẫn đến nhiễm khuẩn, vùng da trán sưng nề, giác mạc bị tổn thương nguy cơ bị sẹo giác mạc, giảm thị lực nếu để lâu.

Bệnh nhân sẽ cần được dùng kháng sinh, thuốc ức chế virus, thuốc giảm đau, chăm sóc tại chỗ, chiếu laser để giảm nề, giảm đỏ.

Người đàn ông 45 tuổi suýt mù mắt vì đắp đậu xanh chữa zona thần kinh - Ảnh 1
Bệnh nhân tổn thương nặng nề - Ảnh: Dân Trí

 

Dẫn tin từ VnExpress, Zona thần kinh là bệnh phổ biến, thường bị nhầm với viêm da tiếp xúc do côn trùng, cơn đau thắt ngực (bệnh lý tim mạch), đau nửa đầu... Thực tế, rất ít bệnh nhân tìm đến các cơ sở y tế để điều trị trong "thời gian vàng" quan trọng (từ 24 đến 72 giờ sau khi bệnh xuất hiện tổn thương), từ đó gây những biến chứng rất nặng nề.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh zona thần kinh gồm cảm giác rát, đau vùng sắp mọc tổn thương kèm mệt mỏi, đau đầu. Tổn thương cơ bản thường bắt đầu là các mảng đỏ, nề nhẹ, gờ cao hơn mặt da, rải rác hoặc cụm lại thành dải, sau 1-2 giờ trên mảng đỏ xuất hiện những mụn nước chứa dịch trong, căng khó vỡ, tập trung thành cụm như chùm nho. Da thường nổi hạch sưng đau ở vùng tương ứng và là dấu hiệu quan trọng để chẩn đoán.

Thời gian điều trị bệnh tốt nhất trong vòng 72 giờ sau khi có tổn thương da. Sau thời gian này, virus đã xâm nhập và gây tổn thương vào các rễ và dây thần kinh liên quan. Nếu kéo dài bệnh sẽ gây nhiều biến chứng, thường gặp nhất là đau dây thần kinh nhiều tháng, có khi kéo dài nhiều năm. Nếu bệnh khu trú tại vùng trán, hốc mắt, mũi có thể làm giảm thị lực hoặc mất thị lực hoàn toàn; hoặc ở má có thể gây tổn thương làm liệt mặt, méo miệng.

Người đàn ông 45 tuổi suýt mù mắt vì đắp đậu xanh chữa zona thần kinh - Ảnh 2
Bệnh zona thần kinh có thể gây cơn đau dai dẳng, kéo dài - Ảnh: VnExpress

Bác sĩ Thành cảnh báo khi tổn thương bị vỡ dễ tạo mủ dẫn tới biến chứng viêm loét vùng da. Áp dụng bài thuốc dân gian chữa không đúng cách, không đúng thời điểm sẽ gây viêm nhiễm, bội nhiễm và nhiễm trùng vết thương để lại sẹo vĩnh viễn.

Bác sĩ khuyến cáo người dân khi phát hiện triệu chứng zona thần kinh, cần được thăm khám bởi chuyên gia chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn điều trị càng sớm càng tốt.

Uống nước rễ cây rừng, 1 người tử vong, 3 người phải nhập viện cấp cứu

Chính quyền địa phương khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại cây không rõ nguồn gốc để nấu nước, ngâm rượu uống hoặc dưới các hình thức khác để phòng tránh ngộ độc.

TIN MỚI NHẤT