Đốt than hoa sưởi ấm, người đàn ông bất tỉnh trong nhà, nhập viện trong tình trạng ngộ độc khí CO

Tin y tế 05/01/2024 13:33

Thời tiết giá lạnh, bệnh nhân đốt than hoa trong phòng kín để sưởi ấm rồi đi ngủ. Đến khoảng 4 giờ sáng, người nhà phát hiện bệnh nhân đã bất tỉnh nên vội đưa đến bệnh viện địa phương và sau đó được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai.

Theo thông tin từ Thanh Niên, Trung tâm chống độc - Bệnh viện (BV) Bạch Mai (Hà Nội) cho biết các bác sĩ đang điều trị nam bệnh nhân (BN) 31 tuổi (ngụ xã Lóng Luông, H.Vân Hồ, Sơn La) bị ngộ độc khí CO, tổn thương não. BN được chuyển đến BV Bạch Mai hôm 31/12/2023, trong tình trạng hôn mê, suy thận, tổn thương cơ.

Theo thông tin từ người nhà BN, đêm 29/12/2023, thời tiết giá lạnh, BN đốt than hoa trong phòng kín để sưởi ấm rồi đi ngủ. Đến khoảng 4 giờ sáng, người nhà phát hiện BN đã bất tỉnh nên vội đưa đến BV địa phương và sau đó được chuyển lên BV Bạch Mai.

Đốt than hoa sưởi ấm, người đàn ông bất tỉnh trong nhà, nhập viện trong tình trạng ngộ độc khí CO - Ảnh 1
Hình ảnh não bị tổn thương của bệnh nhân ngộ độc khí CO - Ảnh: Thanh Niên

Theo TS-BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc - BV Bạch Mai, khi đốt các nhiên liệu chứa carbon như củi, than củi, than tổ ong, xăng dầu… ở trong không gian mở thoáng thì nhiên liệu cháy hết và cơ bản tạo ra khí ít ảnh hưởng sức khỏe; nhưng nếu đốt trong khu vực đóng kín cửa, nhiên liệu cháy dở dang sinh ra khí CO là khí rất độc. Khí CO không màu, không mùi vị nên rất khó nhận biết, nhất là khi đang ngủ, người trong không gian đó sẽ dần lịm đi mà không biết gì.

BS Nguyên thông tin: BN nêu trên hiện đã có ý thức và tỉnh hơn, nhưng đây là một trường hợp rất nặng, có dấu hiệu tổn thương não hai bên rất rõ ràng, có tổn thương cơ, suy thận, nguy cơ rất cao BN sẽ có các biến chứng về tâm thần, thần kinh lâu dài (mất trí nhớ, rối loạn tâm thần, run tay chân, co cứng cơ, liệt…). Trung tâm chống độc đang áp dụng các biện pháp điều trị tích cực để hạn chế tối đa các biến chứng.

Dẫn tin từ Sức khỏe Đời sống, cũng theo TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên, khí CO là khí rất độc, không màu, không mùi vị, hấp thu vào cơ thể tác dụng rất nhanh. Khi vào cơ thể, khí CO làm ngừng quá trình hô hấp ở các tế bào, theo cách như bóp nghẹt từng tế bào và làm chúng chết.

"Khí CO là khí thực sự rất độc, nó gây bóp nghẹt và làm chết tế bào, chứ không đơn thuần chỉ làm thiếu oxy. Các tế bào của toàn bộ cơ thể đều có thể bị ảnh hưởng, nhưng nặng nhất là não và tim. Một số ít trường hợp khi hít phải khí CO ở nồng độ thấp sẽ cảm thấy đau đầu, khó chịu,… nhưng các trường hợp hít khí CO nồng độ cao, nạn nhân không kịp cảm thấy gì đặc biệt, nhanh chóng rơi vào bất tỉnh, hôn mê, ngộ độc và dễ dàng tử vong.

Đốt than hoa sưởi ấm, người đàn ông bất tỉnh trong nhà, nhập viện trong tình trạng ngộ độc khí CO - Ảnh 2
Các nghiên cứu cho thấy, trong số các bệnh nhân ban đầu bị ngộ độc khí CO, kể cả ngộ độc nhẹ thì sẽ có khoảng gần 50% số bệnh nhân sẽ gặp các biến chứng tâm thần, thần kinh muộn về sau - Ảnh minh họa: Internet

Đó mới là giai đoạn đầu, còn giai đoạn sau cũng rất đáng ngại. Khi bệnh nhân bị ngộ độc nhưng không tử vong thì sau một vài tuần sẽ gặp hiện tượng não bị tổn thương, dẫn tới các biến chứng về tâm thần, thần kinh (mất trí nhớ, rối loạn tâm thần, run,...)", TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên cho hay.

Giám đốc Trung tâm chống độc cũng cho biết thêm, việc phòng tránh và điều trị các biến chứng muộn do ngộ độc khí CO hiện nay rất khó khăn. Các nghiên cứu cho thấy, trong số các bệnh nhân ban đầu bị ngộ độc khí CO, kể cả ngộ độc nhẹ thì sẽ có khoảng gần 50% số bệnh nhân sẽ gặp các biến chứng tâm thần, thần kinh muộn về sau.

"Khi phát hiện người bị ngạt khí CO, cần nhanh chóng mở hết tất cả các cửa để không khí tràn vào nhà và đưa nạn nhân ra khỏi nơi có khí độc. Nếu nạn nhân thở yếu, ngừng thở thì hô hấp nhân tạo theo điều kiện tại chỗ, nếu ngừng tuần hoàn thì cấp cứu ngừng tuần hoàn. Sau khi sơ cứu, cần đưa nạn nhân tới cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị tiếp.

Ngoài ra, người dân tuyệt đối không đốt các loại nhiên liệu như than tổ ong, củi, than hoa, khí gas… để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín. Nếu có sử dụng các nhiên liệu này thì cần mở cửa đủ rộng cho không khí và oxy từ bên ngoài vào hoặc tốt nhất đun nấu ở không gian mở hoặc ngoài trời, còn trong phòng thông khí hạn chế thì nên đun nấu hoặc sưởi ấm bằng điện", TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên hướng dẫn.

Uống 1 lít rượu, người phụ nữ ngộ độc nặng, nhập viện trong tình trạng sùi bọt mép, suy hô hấp

Người bệnh có uống một lít rượu trắng, đến tối thì có biểu hiện sùi bọt mép, đồng tử hai bên co, người lạnh, huyết áp tụt.

TIN MỚI NHẤT