Hiếm gặp: Trẻ nam mắc chứng Zinner ở Hà Nội

Tin y tế 04/01/2024 13:16

Hội chứng Zinner là tình trạng bất thường bẩm sinh hiếm gặp ở trẻ nam. Thế giới chỉ hơn 200 người bệnh. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 Hà Nội đã thăm khám cho cháu bé.

Theo Báo VnExpress, bệnh nhân từng được chẩn đoán có nang túi tinh, chưa điều trị triệt để. Gần đây, em khó chịu vùng hạ vị - đáy chậu, nhất là khi đi đại tiện, siêu âm tại khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, phát hiện túi tinh trái kích thước rất lớn. Sau hội chẩn, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc hội chứng Zinner với 3 dấu hiệu điển hình là chỉ có một bên thận, tắc ống phóng tinh và nang túi tinh cùng bên.

ThS.BS Nghiêm Trung Hưng, khoa Nam học, bệnh viện 108, cho biết hội chứng Zinner được bác sĩ Zinner lần đầu tiên mô tả vào năm 1914. Từ đó đến nay mới có khoảng hơn 200 trường hợp được báo cáo trên thế giới. Đây là tình trạng bất thường bẩm sinh hiếm gặp ở trẻ nam với đặc trưng là bất sản thận, tắc ống phóng tinh và nang túi tinh cùng bên.

Hiếm gặp: Trẻ nam mắc chứng Zinner ở Hà Nội - Ảnh 1
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật nội soi cho bệnh nhi. Ảnh: Kinh tế đô thị

Nguyên nhân do sự phát triển bất thường phần xa của ống trung thận hoặc ống Wolffian vào tuần thứ 4 đến tuần thứ 13 bào thai. Hầu hết bệnh nhân thường không có triệu chứng cho đến khoảng 30-40 tuổi, đây là giai đoạn nam giới có các hoạt động tình dục, sinh sản cao.

Cũng theo Báo Kinh tế đô thị, các bác sĩ Khoa Nam học đã tiến hành phẫu thuật nội soi ổ bụng cắt túi tinh cho bệnh nhi. Sau 3 ngày nằm viện, bệnh nhi đã hồi phục sức khỏe và xuất viện.

Mổ nội soi cắt túi tinh là phương pháp điều trị tối ưu nếu bệnh nhân có triệu chứng, với bệnh nhân không có triệu chứng thì theo dõi định kỳ. Ngoài ra, còn phương pháp dẫn lưu qua niệu đạo hoặc qua trực tràng nếu nang túi tinh áp xe hóa nhưng không triệt để. Nếu không được điều trị kịp thời nang có nguy cơ tăng kích thước, tăng nguy cơ biến chứng của bệnh và khó khăn khi điều trị.

Hiếm gặp: Trẻ nam mắc chứng Zinner ở Hà Nội - Ảnh 2

Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi ổ bụng cắt túi tinh. Sau 3 ngày nằm viện bệnh nhân ổn định, được xuất viện. Ảnh: VnExpresst

BS Hưng khuyến cáo, nếu xuất hiện các triệu chứng như trên, bệnh nhân nên đến khám tại các cơ sở chuyên khoa Nam học với trang thiết bị hiện đại để được chẩn đoán chính xác và điều trị bệnh kịp thời, tránh các biến chứng do điều trị muộn không đáng có.

 

 

Thực hư dùng lá đu đủ chữa ung thư, trị sốt xuất huyết, lưu ý cách dùng lá đu đủ chữa bệnh

Cây đu đủ phổ biến tại nước ta, nhiều người tận dụng toàn thân và lá đu đủ với mục đích chữa bệnh, trong đó có ung thư.

TIN MỚI NHẤT