Hà Nội tăng hơn 1.000 người mắc sốt xuất huyết mỗi tuần

Tin y tế 28/10/2022 14:24

Thời gian gần đây, mỗi tuần Hà Nội ghi nhận hơn 1.000 ca sốt xuất huyết mới, 12 trường hợp tử vong liên quan bệnh này.

Dịch sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh tại Hà Nội. Mặc dù ngành y tế Hà Nội đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, tuy nhiên dịch bệnh lây lan nhanh.

Hà Nội tăng hơn 1.000 người mắc sốt xuất huyết mỗi tuần - Ảnh 1

Đại diện CDC Hà Nội kiểm tra bể chứa nước của người dân ở quận Hoàng Mai (Ảnh: Lê Hòa)

Cụ thể, thống kê của Trung tâm kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho thấy số ca sốt xuất huyết tăng nhanh trên địa bàn kể từ đầu tháng 10. Toàn bộ quận huyện đều ghi nhận bệnh nhân, trong đó từ 10-16/10 và 17-23/10, ghi nhận hơn 1.000 ca mắc mới mỗi tuần. Số ca tăng 3,2 lần so với cùng kỳ 2021 và vượt mức trung bình giai đoạn 2019-2021.

Đáng chú ý, bệnh nhân phân bổ tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 530/579 xã, phường, thị trấn. Đến nay, toàn thành phố ghi nhận 720 ổ dịch, hiện tại còn 156 ổ dịch đang hoạt động.

Về số ca tử vong, CDC Hà Nội ghi nhận 12 trường hợp, trong khi năm 2021 không có người chết vì căn bệnh này. Các ca mắc tập trung tại một số quận, huyện vùng ven như: Đan Phượng, Thanh Oai, Thường Tín, Thanh Trì.

Đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật đánh giá, Hà Nội đã bước vào cao điểm sốt xuất huyết, đỉnh dịch có thể rơi vào trung tuần tháng 11, đồng thời quan ngại nguy cơ dịch chồng dịch. Lý do Covid-19 vẫn đang tồn tại, một số bệnh khác bắt đầu vào mùa như cúm, sởi, thủy đậu, adenovirus.

Do đó, CDC yêu cầu các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã tăng giám sát, phát hiện sớm, cảnh báo và tư vấn cho người mắc kịp thời.

CDC tiếp tục kiểm tra, giám sát chỉ số bọ gậy, hỗ trợ chống dịch ở những nơi có ổ dịch cũ phức tạp, nhiều yếu tố nguy cơ cao; tập huấn chống sốt xuất huyết tại Đan Phượng, Ba Đình, Sơn Tây, Thạch Thất. Bên cạnh đó, các địa phương cần huy động nhân lực để vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phương châm "không có bọ gậy, không có muỗi thì không có sốt xuất huyết".

Hà Nội tăng hơn 1.000 người mắc sốt xuất huyết mỗi tuần - Ảnh 2

Sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao (Ảnh minh họa)

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, do virus Dengue gây ra, lây lan do muỗi đốt và có thể bùng phát thành dịch. Theo CDC, đa số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết thể nhẹ. Nếu người bệnh hiểu và được theo dõi, tư vấn đúng, sẽ hạn chế được bệnh diễn biến nặng. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người dân có triệu chứng sốt, ho, đau mỏi cơ thể, nên đến cơ sở y tế để khám, chẩn đoán chính xác bệnh. Từ đó, bác sĩ hướng dẫn phương án điều trị hợp lý.

PGS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sốt xuất huyết trong những ngày đầu vẫn có thể chăm sóc tại nhà, người dân có thể cặp nhiệt độ hoặc theo dõi các dấu hiệu toàn thân khác. Nếu đau mỏi người, sốt thì dùng hạ sốt, giảm đau, tránh dùng nhóm thuốc như Aspirin, Ibuprofen do thuốc có thể gây chảy máu.

Sau ngày thứ 5, người bệnh có thể hết sốt, song có thể bị tụt huyết áp, đau bụng vùng gan, mệt mỏi, tay chân lạnh, nôn, xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, đi ngoài ra máu; phụ nữ có thể rong kinh, rong huyết. Đây là các dấu hiệu cảnh báo sốt xuất huyết trở nặng, người bệnh cần nhập viện ngay để điều trị.

Rộ tin Bắc Kạn có 3 người tử vong do Covid-19

Sở Y tế Bắc Kạn cho biết, thông tin 3 trường hợp tử vong do COVID - 19 tại địa phương này đang gây xôn xao trên nhiều diễn đàn.

TIN MỚI NHẤT