Dịch Covid-19 được kiểm soát, 2 kịch bản phòng chống dịch trong thời gian tới

Tin y tế 13/04/2022 14:46

Dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát trên phạm vi cả nước, đại diện Bộ Y tế nêu ra hai kịch bản phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Tại cuộc gặp mặt báo chí sáng 13/4, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nêu ra 2 kịch bản phòng, chống dịch thời gian tới trong bối cảnh dịch Covid-19 đã được kiểm soát.

Kịch bản thứ nhất, Covid-19 trở thành bệnh lưu hành. Theo ông Lân, biến chủng Omicron lưu hành rộng rãi sẽ giảm bớt độc lực. Song song, với miễn dịch có sẵn từ công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 và mắc bệnh, số ca bệnh nặng và tử vong sẽ giảm.

"Với kịch bản này, chúng ta sẽ chuyển sang trạng thái bình thường mới, tức là đưa Covid-19 sang bệnh lưu hành. Khi đó, các hoạt động xã hội có thể trở về bình thường. Mỗi cá nhân trong xã hội đều biết được các nguy cơ của mình và nếu thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch thì cuộc sống sẽ trở lại bình thường. Chúng ta chủ yếu tập trung vào những đối tượng nguy cơ cao (người cao tuổi, người có bệnh nền)", ông Lân nói. 

Dịch Covid-19 được kiểm soát, 2 kịch bản phòng chống dịch trong thời gian tới - Ảnh 1

Toàn cảnh buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế sáng 13/4 tại Bộ Y tế

Kịch bản thứ hai, các biến thể SARS-CoV-2 liên lục biến đổi và sự hiểu biết của chúng ta về chủng virus này vẫn chưa toàn diện. Chủng SARS-CoV-2 mới khi xuất hiện sẽ làm giảm đi hiệu lực bảo vệ của vaccine, có thể làm lây lan mạnh hơn và tăng nguy cơ chuyển nặng. 

Với kịch bản thứ hai này, theo GS.TS Phan Trọng Lân, chúng ta sẽ triển khai lại các biện pháp phòng chống dịch cấp bách như đã từng làm. 

"Mặc dù chúng ta đã có các vũ khí như vaccine, thuốc điều trị, kinh nghiệm và các biện pháp phòng chống dịch, tuy nhiên phải thường xuyên cập nhật hơn nữa, kể cả về thuốc điều trị và đặc biệt là công nghệ vaccine", ông Phan Trọng Lân phát biểu.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng nhấn mạnh Việt Nam sẽ xây dựng hai kịch bản, không để bị động để khi xuất hiện các tình huống mới và chủng mới.

Dịch Covid-19 được kiểm soát, 2 kịch bản phòng chống dịch trong thời gian tới - Ảnh 2

GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế (bên phải)

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch sáng 9/4, Bộ Y tế cho biết dịch bệnh cơ bản đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Từ cuối tháng 12/2021, sau khi ghi nhận ca mắc đầu tiên biến thể Omicron, số mắc cả nước tăng cao nhất trong 3 tuần đầu của tháng 3 do biến thể Omicron đã chiếm chủ đạo về số mắc, sau đó giảm mạnh từ cuối tháng 3 đến nay.

Trong 3 tuần qua, số ca nhiễm, ca nặng và tử vong tại các tỉnh, thành phố có xu hướng giảm từng ngày, từ 150.000 ca mắc mới mỗi ngày xuống còn trên dưới 50.000 ca mỗi ngày (tương đương với tuần thứ 3 của tháng 2 vừa qua là thời điểm trước khi số mắc bắt đầu gia tăng cao nhất), số trường hợp mắc tăng nhiều hơn ở nhóm chưa tiêm vaccine (tháng 3 ghi nhận trên 1,2 triệu ca, tăng khoảng 950.000 ca so với tháng 2). 

Số ca nặng từ hơn 3.600 ca xuống còn hơn 1.500 ca đang điều trị tại bệnh viện; số tử vong từ hơn 50 ca mỗi ngày xuống còn hơn 30 ca mỗi ngày.

Theo Bộ Y tế, hệ thống y tế đã trụ vững trong đợt cao điểm của dịch với khả năng đáp ứng tối đa 200.000 giường điều trị (thời điểm số ca nhập viện điều trị cao nhất khoảng 150.000 trường hợp ngày 15/3 và hiện còn khoảng 65.000 trường hợp đang điều trị). 

Với các nguồn vaccine viện trợ và mua, việc tiêm chủng vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi dự kiến hoàn thành trong quý II/2022. 

THÔNG TIN SỨC KHỎE: Lần đầu tiên sử dụng vaccine điều trị thành công bệnh nhân mắc COVID-19 mạn tính

Bác sĩ Trung tâm Suy giảm Miễn dịch Wales và Đại học Cardiff đã sử dụng thành công vaccine để điều trị cho một bệnh nhân mắc COVID-19. Đây được cho là trường hợp đầu tiên sử dụng vaccine COVID-19 để điều trị thay vì phòng bệnh.

TIN MỚI NHẤT