Chảy máu sau mãn kinh có bình thường không, cảnh báo bệnh gì?

Tin y tế 30/07/2023 11:17

Phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh sẽ bước vào giai đoạn không còn kinh nguyệt. Nhưng nếu bất ngờ ra máu thì đó có thể do những nguyên nhân bệnh lý khác nhau.

Cô Liu trải qua thời kỳ mãn kinh ở tuổi 52, điều này khiến cô cảm thấy hơi buồn vì cho rằng mình đã chính thức bước vào tuổi già.

2 năm sau khi mãn kinh, sau khi quan hệ với chồng, cô rất ngạc nhiên khi thấy mình có kinh nguyệt trở lại. Nhưng lần này chu kỳ kinh nguyệt không đều, thỉnh thoảng sẽ có chút đốm khiến cô Liu rất vui vì nghĩ đó là dấu hiệu của việc trẻ hóa.

Tuy nhiên, tình trạng ra máu của cô kéo dài hơn 1 tháng, lượng ngày càng nhiều, cô cũng thường xuyên bị đau bụng và đau thắt lưng, thỉnh thoảng có cảm giác chóng mặt.

Con gái của cô Liu biết chuyện, nhận ra có điều gì đó không ổn nên đã đưa cô đến bệnh viện để kiểm tra, kết quả cô Liu được chẩn đoán mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung giai đoạn cuối.

Bác sĩ cho biết nguyên nhân khiến cô có kinh trở lại là do ung thư phát tác chứ không phải tín hiệu trở lại tuổi thanh xuân.

Chảy máu sau mãn kinh có bình thường không, cảnh báo bệnh gì? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Chảy máu sau mãn kinh là dấu hiệu ung thư

Chảy máu sau mãn kinh là chỉ tình trạng ra máu âm đạo và khí hư có máu ở phụ nữ trong vòng 2 năm sau khi mãn kinh. Nhiều phụ nữ cho rằng đây là tín hiệu quay trở lại tuổi thanh xuân và cảm thấy mình đã bước sang mùa xuân thứ hai của cuộc đời.

Tiến sĩ Zhou Jianwei, Trưởng khoa Phụ khoa tại Bệnh viện trực thuộc thứ hai của Đại học Y khoa Chiết Giang, cho biết phụ nữ đột nhiên bị chảy máu âm đạo một năm sau khi mãn kinh có thể liên quan đến ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung và các khối u ác tính khác ở bộ phận sinh dục. Đặc biệt là ung thư nội mạc tử cung, khoảng 80% bệnh nhân sẽ có triệu chứng chảy máu sau mãn kinh.

Tỷ lệ mắc ung thư nội mạc tử cung chỉ đứng sau ung thư cổ tử cung và nó tương đối phổ biến hơn ở những phụ nữ mắc bệnh béo phì, huyết áp cao, tiểu đường và có kinh sớm. Hiện nay, phương pháp điều trị lâm sàng chính cho ung thư nội mạc tử cung là phẫu thuật và điều trị sớm sẽ có tiên lượng tốt hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải ai chảy máu sau mãn kinh đều mắc ung thư và có thể liên quan đến các yếu tố sau.

Viêm phụ khoa

Bị viêm nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung và các bệnh khác có thể dẫn đến sung huyết cục bộ niêm mạc âm đạo, vỡ mao mạch và xuất hiện các triệu chứng chảy máu sau mãn kinh.

Vòng tránh thai chưa được tháo ra 

Sau thời kỳ mãn kinh, tử cung sẽ dần dần co lại, nếu không được tháo vòng tránh thai kịp thời, nó có thể cắm vào nội mạc tử cung và gây chảy máu bất thường.

Chảy máu sau mãn kinh có bình thường không, cảnh báo bệnh gì? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

U phụ khoa lành tính

Chảy máu âm đạo bất thường cũng có thể xảy ra khi bị u buồng trứng lành tính, polyp cổ tử cung, polyp nội mạc tử cung.

Nhiễm trùng nấm Candida

Nhiễm nấm Candida là một bệnh viêm nhiễm do nấm men gây ra.

Theo Insider, đây là loại nhiễm trùng âm đạo phổ biến, ảnh hưởng đến một triệu phụ nữ ở Mỹ hàng năm.

TS Sam Rahman - Giáo sư trợ lý tại Trường Y Northwestern Feinberg (Mỹ) cho biết, tình trạng nhiễm trùng âm đạo do nấm Candida vào sau thời kỳ mãn kinh khá phổ biến. Bởi nồng độ estrogen cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh, mang đến các triệu chứng như chảy máu vùng kín, âm đạo sưng đỏ và ngứa, nóng rát khi đi tiểu hoặc đau khi quan hệ tình dục.

Chảy máu sau mãn kinh có bình thường không, cảnh báo bệnh gì? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Yếu tố thuốc

Một số phụ nữ sau mãn kinh dùng liệu pháp thay thế estrogen, những loại thuốc này có thể gây xuất huyết âm đạo do nội tiết.

Tóm lại, phụ nữ sau mãn kinh lại ra máu âm đạo chắc chắn là bất thường, nhưng không nhất định là do ung thư, sau khi phát hiện triệu chứng nên kịp thời đi khám, không được chậm trễ.

NÓNG: Ghi nhận trường hợp mèo nghi nhiễm cúm gia cầm H5N1

Cơ quan chức năng cho biết cần 2-3 ngày để xác định liệu ca nhiễm này có phải loại virus cúm gia cầm độc lực cao hay không.

TIN MỚI NHẤT