Cảnh báo bệnh đau mắt đỏ: Biến chứng nặng nề do thói quen tự ý mua thuốc điều trị

Tin y tế 15/09/2023 08:33

Dù mới xuất hiện nhưng nhiều người mắc bệnh đau mắt đỏ đã trở nặng. Chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không nên chủ quan, tự ý dùng thuốc mà cần đến cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời

Thời gian qua trên địa bàn một số tỉnh thành như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… đã xuất hiện khá nhiều trường hợp bị đau mắt đỏ, diễn biến nặng, xuất hiện biến chứng. Đáng chú ý, nhiều người dân còn chủ quan, tự ý mua thuốc điều trị dài ngày khiến bệnh tăng nặng và để lại biến chứng rất nặng nề.

Cảnh báo bệnh đau mắt đỏ: Biến chứng nặng nề do thói quen tự ý mua thuốc điều trị - Ảnh 1
Thời gian qua Bệnh viện Mắt Hà Nội đón lượng lớn bệnh nhân đến khám

Liên quan đến vấn đề này, Bác sĩ Chuyên khoa I, Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Mắt Hà Nội cho biết: “Đau mắt đỏ 80% là do virus vậy nên do hiện nay là thời điểm giao mùa, thay đổi thời tiết và con người giảm sức đề kháng nên xuất hiện khá nhiều các trường hợp người dân bị mắc bệnh. Trong thời điểm này mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khá nhiều các trường hợp bệnh nhân bị đau mắt đỏ.

Đáng lưu ý, dù bệnh đau mắt đỏ mới xuất hiện trong thời gian khá ngắn nhưng năm nay đã xuất hiện khá nhiều các bệnh nhân bị nặng, các ca bệnh bị biến chứng nhiều hơn. Điển hình, mới đây có trường hợp một em bé bị hoại tử giác mạc chỉ sau 3 ngày mắc bệnh đau mắt đỏ, ngoài ra cũng có nhiều trường hợp chỉ sau vài ngày đã bị loét giác mạc”.

Về nguyên nhân của việc xuất hiện các ca bệnh nặng và biến chứng Bác sĩ Thanh cho hay: “Có thể do chủng virus và cũng có thể do sự lạm dụng thuốc, sự chủ quan của bệnh nhân.

Khi mắc bệnh, nhiều người thường chủ quan, tự ra hiệu thuốc mua, tự điều trị tại nhà, thậm chí tự ý sử dụng các loại thuốc như Corticoid và các loại thuốc khác trên thị trường mà không được thăm khám tại các cơ sở y tế, không được sự chỉ dẫn của bác sĩ".

"Khi tự ý mua và sử dụng loại thuốc đó bệnh nhân cảm thấy đỡ cộm, đỡ nhặm, ngứa và dễ chịu, mất triệu chứng ngay lập tức.

Tuy nhiên, người bệnh không biết rằng, khi sử dụng các thuốc đó sẽ làm giảm sự miễn dịch của cơ thể, vậy nên tình trạng đau mắt kéo dài nhiều ngày, không khỏi và gây ra các biến chứng như gây loét giác mạc, gây bội nhiễm các vi khuẩn khác vào nên làm tăng nặng tình trạng lên và gây ra các biến chứng về sau và thậm chí có thể gây mù lòa”, bác sĩ Thanh khuyến cáo.

Cảnh báo bệnh đau mắt đỏ: Biến chứng nặng nề do thói quen tự ý mua thuốc điều trị - Ảnh 2
Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Mắt Hà Nội

Về hình thức lây bệnh đau mắt đỏ hiện nay, bác sĩ Thanh cho hay, nhiều người cứ nhầm tưởng rằng, bệnh đau mắt đỏ là do nhìn vào mắt người bệnh rồi bị lây. Suy nghĩ như vậy là chưa đúng dẫn đến phòng tránh sai cách. Bệnh đau mắt đỏ đa phần đều lây do tiếp xúc, do hô hấp... Vậy nên, trong giai đoạn này người dân cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn, ăn uống đủ chất, tăng sức đề kháng cho cơ thể để tránh nguy cơ mắc bệnh.

Bác sĩ Bệnh viện Mắt Hà Nội nhấn mạnh: "Bệnh đau mắt dễ lây lan và có nguy cơ thành dịch cao khi người dân chủ quan. Bản chất bệnh này không phải là bệnh nặng, nhưng nó sẽ trở nặng khi dùng thuốc không đúng và không có sự kiểm soát của bác sĩ.

Khi bị đau mắt đỏ, bệnh nhân không được chủ quan, không lạm dụng thuốc mà cần phải đến các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời, được bác sĩ khám kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm do bệnh này gây ra cho người dân”.

Số bệnh nhân ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng tiếp tục tăng 'chóng mặt', chạm ngưỡng 141 người

Tính đến chiều 14/9, số bệnh nhận bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng đã tăng lên 141 người.

TIN MỚI NHẤT