Bên trong khu vực cách ly trẻ mắc tay chân miệng tại BV Nhi đồng: Ca bệnh tiếp tục gia tăng, bác sĩ đưa ra cảnh báo

Tin y tế 25/05/2022 09:19

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết trẻ mắc tay chân miệng tiếp tục gia tăng gấp 3 lần so với trung bình tháng trước đó, đặc biệt nhiều trẻ diễn tiến nặng, phải nhập viện điều trị.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, 4 tháng đầu năm, thành phố ghi nhận gần 1.600 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng với 96% trẻ bệnh ở độ tuổi 1-5. Số ca tăng ở cả trường hợp nhập viện điều trị nội trú và khám ngoại trú.

Bên trong khu vực cách ly trẻ mắc tay chân miệng tại BV Nhi đồng: Ca bệnh tiếp tục gia tăng, bác sĩ đưa ra cảnh báo - Ảnh 1
Bên trong khu vực cách ly trẻ mắc tay chân miệng tại BV Nhi đồng: Ca bệnh tiếp tục gia tăng, bác sĩ đưa ra cảnh báo - Ảnh 2

Khu vực cách ly trẻ mắc tay chân miệng tại BV Nhi đồng 2, TP.HCM

 

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết gần đây mỗi ngày viện tiếp nhận khoảng 100-120 trẻ đến khám mỗi ngày, tăng gấp đôi so với đầu tháng. Đa số trẻ đến khám mắc bệnh nhẹ, một số ít phải nhập viện, trong đó một số trường hợp nặng phải thở máy.

Trong khi đó, BV Nhi đồng 2 cho biết nếu như từ ngày 9/4 đến 22/4, bệnh viện chỉ ghi nhận 258 ca tay chân miệng (234 ngoại trú, 24 nội trú) thì từ ngày 9/5 đến 22/5, con số này đã tăng lên 1.562 trường hợp (1.427 ngoại trú, 135 nội trú), tăng gấp hơn 6 lần. Hầu hết bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt nhiều ngày liên tục, kèm theo các mụn nước nổi đỏ ở tay, chân, thậm chí vết loét ở họng làm cản trở việc ăn uống.

Bên trong khu vực cách ly trẻ mắc tay chân miệng tại BV Nhi đồng: Ca bệnh tiếp tục gia tăng, bác sĩ đưa ra cảnh báo - Ảnh 2. 

Nhiều phụ huynh lo lắng đưa con đến BV để thăm khám

 

Bên trong khu vực cách ly trẻ mắc tay chân miệng tại BV Nhi đồng: Ca bệnh tiếp tục gia tăng, bác sĩ đưa ra cảnh báo - Ảnh 4
Bên trong khu vực cách ly trẻ mắc tay chân miệng tại BV Nhi đồng: Ca bệnh tiếp tục gia tăng, bác sĩ đưa ra cảnh báo - Ảnh 5

Bên trong khu vực cách ly trẻ mắc tay chân miệng tại BV Nhi đồng: Ca bệnh tiếp tục gia tăng, bác sĩ đưa ra cảnh báo - Ảnh 6
Bên trong khu vực cách ly trẻ mắc tay chân miệng tại BV Nhi đồng: Ca bệnh tiếp tục gia tăng, bác sĩ đưa ra cảnh báo - Ảnh 7

Khoa Truyền nhiễm, BV Nhi đồng 2, TP.HCM đang điều trị cho nhiều trẻ mắc bệnh tay chân miệng

Th.BS Nguyễn Đình Qui - Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Nhi đồng 2 cho biết tình hình bệnh tay chân miệng tăng lên rất nhiều so với đầu tháng 3-4/2022. Đa phần số lượng bệnh ở mức độ 2A, còn nhóm 2B (mức độ nặng) ít, cho nên việc quan trọng nhất vẫn là phòng ngừa và chăm sóc trẻ khi bị tay chân miệng.

"Đối với bệnh tay chân miệng, triệu chứng ban đầu là sốt từ 2-3 ngày, sau đó là xuất hiện bóng nước ở lòng bàn tay, chân đồng thời kèm theo loét miệng. Thường thì bố mẹ chỉ để ý đến bóng nước ở lòng bàn tay chân, nhưng một số trẻ chỉ bị loét miệng, vì vậy bố mẹ cần phải chú ý nhiều hơn để tránh bỏ sót khiến bệnh tình của trẻ diễn tiến nặng", BS. Qui nói.

Bên trong khu vực cách ly trẻ mắc tay chân miệng tại BV Nhi đồng: Ca bệnh tiếp tục gia tăng, bác sĩ đưa ra cảnh báo - Ảnh 4.

Th.BS Nguyễn Đình Qui cho biết số lượng trẻ mắc bệnh tay chân miệng tăng đột biến trong thời gian vừa qua

 

Theo BS Qui, đối với bệnh tay chân miệng thì từ 60-70% trẻ mắc bệnh có thể được điều trị ở nhà, các trường hợp này được áp dụng khi bé chỉ xuất hiện hồng ban ở lòng bàn tay, chân nhưng không sốt. Nếu trẻ sốt cao liên tục 39-40 độ kèm ói nhiều, giật mình chới với nhiều... thì bắt buộc phải nhập viện để theo dõi.

"Bệnh tay chân miệng đa phần liên quan đến vệ sinh, bố mẹ cần phòng ngừa cho con bằng cách vệ sinh tay, đôi khi bố mẹ tiếp xúc với những trẻ mắc tay chân miệng (ôm, hôn) nhưng về nhà lại quên thao tác rửa tay mà đã chăm sóc lại cho con mình khiến trẻ bị lây bệnh.

Bệnh thường xảy ra ở nhóm trẻ mẫu giáo, dưới 5 tuổi, các bé 6-7 tuổi thường bị ở mức độ nhẹ. Trẻ càng nhỏ càng có nguy cơ trở nặng", BS Qui thông tin.

Bên trong khu vực cách ly trẻ mắc tay chân miệng tại BV Nhi đồng: Ca bệnh tiếp tục gia tăng, bác sĩ đưa ra cảnh báo - Ảnh 9
Bên trong khu vực cách ly trẻ mắc tay chân miệng tại BV Nhi đồng: Ca bệnh tiếp tục gia tăng, bác sĩ đưa ra cảnh báo - Ảnh 10

Đa phần các bé mắc tay chân miệng ở mức độ nhẹ

 

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết số ca bệnh tay chân miệng có sự gia tăng báo động ở hầu hết các quận huyện. Trong đó, quận 8, Bình Tân, khu vực 2 và 3 của TP. Thủ Đức, Bình Chánh, Tân Phú có số ca tăng cao so với trung bình 4 tuần trước.

Để chủ động phòng chống bệnh tay chân miệng, HCDC khuyến cáo người chăm sóc trẻ và trẻ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày. Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống, ăn chín, uống chín, vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng. Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám bệnh. Bệnh tay chân miệng chưa có vaccine phòng ngừa. Nguồn lây chính của tay chân miệng từ nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ bệnh. Bệnh thường gặp ở trẻ tuổi mẫu giáo vì trẻ có thói quen cho tay vào miệng.

Bên trong khu vực cách ly trẻ mắc tay chân miệng tại BV Nhi đồng: Ca bệnh tiếp tục gia tăng, bác sĩ đưa ra cảnh báo - Ảnh 6.

BS. Qui tư vấn, thăm khám cho các bé mắc tay chân miệng ở BV Nhi đồng 2

 

Tại BV Nhi đồng 2, TP.HCM, Th.BS Nguyễn Đình Qui - Phó trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết mỗi ngày tiếp nhận trung bình 20-30 ngày trường hợp mắc tay chân miệng mới. Số bệnh nhi điều trị nội trú ở khoa khoảng 40 trường hợp, đa phần rơi vào nhóm trẻ mắc bệnh nhẹ (2A), còn nhóm 2B rất ít, chỉ từ 1-2 ca nhưng các bé đều đã vượt qua được giai đoạn nguy hiểm.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh tay chân miệng bùng phát mạnh trong thời gian qua, BS Qui cho rằng sau khoảng thời gian bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, các bé được bố mẹ chăm sóc kỹ ở nhà thì sau khi trẻ mẫu giáo đi học trở lại, chỉ cần 1 bé mắc tay chân miệng có thể lây cho các trẻ khác. Đồng thời, số ít phụ huynh khi chăm sóc cho trẻ thường quên thao tác rửa tay bằng xà phòng cũng tiềm ẩn nguy cơ lây dịch tay chân miệng.

Mặc dù bệnh tay chân miệng tăng gấp 3-4 lần so với thời gian trước nhưng theo bác sĩ khoa Truyền nhiễm, khoảng 60-70% các bé mắc tay chân miệng nhẹ có thể điều trị tại nhà. Bố mẹ khi chăm sóc cần chú ý các dấu hiệu của trẻ, cần phải bình tĩnh để xử lý, không nên hoảng hốt khi thấy tay chân của trẻ nổi nhiều bong bóng nước (không đồng nghĩa với việc bệnh nặng - nhẹ).

Bên trong khu vực cách ly trẻ mắc tay chân miệng tại BV Nhi đồng: Ca bệnh tiếp tục gia tăng, bác sĩ đưa ra cảnh báo - Ảnh 12
Bên trong khu vực cách ly trẻ mắc tay chân miệng tại BV Nhi đồng: Ca bệnh tiếp tục gia tăng, bác sĩ đưa ra cảnh báo - Ảnh 13

Bên trong khu vực cách ly trẻ mắc tay chân miệng tại BV Nhi đồng: Ca bệnh tiếp tục gia tăng, bác sĩ đưa ra cảnh báo - Ảnh 14
Bên trong khu vực cách ly trẻ mắc tay chân miệng tại BV Nhi đồng: Ca bệnh tiếp tục gia tăng, bác sĩ đưa ra cảnh báo - Ảnh 15 

Những dấu hiệu nhận biết bệnh tay chân miệng như nổi bóng nước ở lòng bàn tay chân, miệng, đặc biệt sốt liên tục 2-3 ngày

 

"Nếu bé có sốt từ 2-3 ngày, có những dấu hiệu của tay chân miệng như nổi bóng nước, hồng ban hoặc bố mẹ chỉ nghi ngờ con mắc tay chân miệng thì nên cho trẻ đi khám ở các cơ sở y tế để có hướng điều trị thích hợp", Phó trưởng khoa Truyền nhiễm thông tin.

Có con nhỏ mắc bệnh tay chân miệng đang điều trị tại khoa Truyền nhiễm, chị Châu cho biết ban đầu bé có triệu chứng sốt, sau đó nôn ói, ăn không được, sốt 2 ngày và lở miệng nên gia đình vội vàng đưa con đến bệnh viện để khám nhập viện.

Bên trong khu vực cách ly trẻ mắc tay chân miệng tại BV Nhi đồng: Ca bệnh tiếp tục gia tăng, bác sĩ đưa ra cảnh báo - Ảnh 8.

BS. Nguyễn Đình Qui đưa lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh

 

"Bé bị lần đầu nên mình cũng lo lắm, nhưng mình cũng tìm hiểu bệnh lý này rồi, cứ đi bệnh viện cho an tâm. Sau khi mắc bệnh bé ít vận động hơn, bé chỉ thích nằm thôi, khó ăn uống nữa. Chị cũng không biết bé sao mà bị nữa, chắc đi học mầm non nên bị lây chứ nhà có 4 cháu nhỏ khác mà không đứa nào bị", chị Trần Thị Minh Châu (quận Bình Thạnh) nói.

Cũng có con đang điều trị tại BV Nhi đồng 2, chị Phạm Thị Hương (ngụ Bình Phước) cho biết sau khi bé có triệu chứng tay chân miệng, ngủ hay giật mình, dù gia đình có điều trị tại nhà nhưng bé không khỏi, đến viện thì mới biết bé bị tay chân miệng cấp độ 2, phải nhập viện điều trị.

Bên trong khu vực cách ly trẻ mắc tay chân miệng tại BV Nhi đồng: Ca bệnh tiếp tục gia tăng, bác sĩ đưa ra cảnh báo - Ảnh 17
Bên trong khu vực cách ly trẻ mắc tay chân miệng tại BV Nhi đồng: Ca bệnh tiếp tục gia tăng, bác sĩ đưa ra cảnh báo - Ảnh 18 

Hai đứa con của chị Hương và chị Châu đang điều trị tại BV Nhi đồng 2, TP.HCM sau nhiều ngày chữa trị tại nhà không khỏi

 

"Bé đau không có chịu ăn uống, em cũng lo lắng lắm, nhất là bé ngủ hay giật mình đêm. Bác sĩ bảo tần suất nhập viện của bé nhiều quá nên phải ở đây. Bé bị ngày thứ 3 rồi, em cũng không biết khi nào mới khỏi nữa", chị Hương nói.

Ngày 24/5, Việt Nam ghi nhận 1.323 ca bệnh COVID-19, tăng 143 ca so với ngày trước đó

Tính từ 16h ngày 23/5 đến 16h ngày 24/5, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 1.323 ca nhiễm mới, trong đó 1 ca nhập cảnh và 1.322 ca ghi nhận trong nước.

TIN MỚI NHẤT