Đang ăn cơm bên đường, người đàn ông khởi phát đột quỵ, bất ngờ méo miệng, liệt nửa người

Tin y tế 20/11/2023 06:10

Bệnh nhân được đưa tới cấp cứu tại Trung tâm Đột quỵ - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ với tình trạng rối loạn ý thức, gọi hỏi không trả lời, huyết áp tăng cao.

Theo thông tin từ Người Lao Động, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận bệnh nhân Đ.N.V. (61 tuổi, quê ở Ninh Bình) bị đột quỵ trên đường đi công tác từ Ninh Bình đến Hà Giang.

Thời điểm khởi phát đột quỵ, bệnh nhân đang ăn cơm trưa, đột ngột xuất hiện méo miệng, nói khó, tay làm rơi đũa, liệt nửa người phải. Nhờ sự hiểu biết của đồng nghiệp nên bệnh nhân đã được chuyển tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ để cấp cứu sau 30 phút di chuyển.

Bệnh nhân cấp cứu tại Trung tâm Đột quỵ với tình trạng rối loạn ý thức, gọi hỏi không trả lời, huyết áp tăng cao. Các bác sĩ khám và nhận định ông V. có dấu hiệu điển hình của đột quỵ não cấp tính, sau đó chỉ định chụp cắt lớp vi tính mạch máu não.

Đang ăn cơm bên đường, người đàn ông khởi phát đột quỵ, bất ngờ méo miệng, liệt nửa người - Ảnh 1
Bệnh nhân cấp cứu tại Trung tâm Đột quỵ với tình trạng rối loạn ý thức, gọi hỏi không trả lời, huyết áp tăng cao - Ảnh: Người Lao Động

Kết quả cho thấy ông V. bị đột quỵ nhồi máu não giờ thứ 2 do tắc động mạch cảnh trong bên trái/tăng huyết áp. Bệnh nhân được chỉ định can thiệp lấy huyết khối mạch não.

Khoảng 40 phút sau đó người bệnh đã được lấy huyết khối ra khỏi cơ thể, mạch máu não bị tắc tái thông hoàn toàn. Sau can thiệp khoảng 12 tiếng, người bệnh đã hồi phục ý thức, cải thiện gần như hoàn toàn về mặt cơ lực chân tay và tiếp tục được theo dõi điều trị, phục hồi chức năng.

Dẫn tin từ Sức khoẻ Đời sống, đột quỵ là nguyên nhân gây tàn phế hàng đầu, do đó, mọi người, đặc biệt là người trên 50 tuổi nên khám sức khỏe định kỳ hàng năm để có thể phát hiện sớm, được bác sĩ tư vấn điều trị đúng cách để phòng những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Kiểm soát huyết áp, đường huyết cũng là cách để phòng ngừa bệnh đột quỵ. Kiểm soát cholesterol trong máu. Bỏ thuốc lá, giảm uống rượu là đã giảm thiểu nguy cơ rất lớn gây đột quỵ.

Ngoài ra, thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau xanh, ít dầu mỡ, ít cholesterol và muối. Thường xuyên vận động để rèn luyện thể chất. Ổn định trọng lượng cơ thể.

Uống thuốc tránh thai thường xuyên, cô gái trẻ bị đột quỵ não, nhập viện khẩn cấp trong tình trạng liệt nửa người

Khoảng 6 giờ trước khi vào viện, bệnh nhân đột ngột xuất hiện đau đầu nhiều, nói ngọng kèm theo liệt nửa người phải.

TIN MỚI NHẤT