Lắp hàng chục cái camera trong lớp học, sinh viên tức giận đăng đàn vì cảm thấy quá căng thẳng

Thế giới 17/03/2024 10:34

Một trường đại học ở Trung Quốc đã lắp đặt hàng chục camera giám sát trong quá trình giảng dạy đã gây ra một cuộc tranh luận rộng rãi về quyền riêng tư trên mạng xã hội đại lục.

Theo thông tin từ South China Morning Post, Đại học Baoding, ở tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc, đã được quay phim khi lắp đặt máy ảnh – gần như một chiếc cho mỗi học sinh – trong một lớp dạy thư pháp.

Một số sinh viên phàn nàn rằng điều đó khiến họ cảm thấy căng thẳng, The Paper đưa tin.

Trong đoạn clip được một sinh viên lén quay lại, có thể thấy hàng loạt camera treo lơ lửng trên trần nhà, gần như chạm vào bàn học. Lớp học yên tĩnh tràn ngập học sinh đang tập trung vào việc học.

“Thật quá căng thẳng,” một sinh viên nói với The Paper.

Lắp hàng chục cái camera trong lớp học, sinh viên tức giận đăng đàn vì cảm thấy quá căng thẳng - Ảnh 1
Các camera hướng thẳng vào bàn học sinh để theo dõi quá trình làm việc của các em. Ảnh: Baidu

Vào ngày 4 tháng 3, một nhân viên của trường đại học xác nhận có một lớp học được trang bị camera và chúng dùng để giảng dạy phương tiện kỹ thuật số.

Cô nói: “Đây là những thiết bị giảng dạy kỹ thuật số cho lớp học thư pháp của chúng tôi. Các camera được treo trên trần nhà và bảng cảm ứng trên bàn là cùng một loại”.

Cô cho biết camera không hoạt động trong các giờ học khác và chỉ được sử dụng trong các kỳ thi để ngăn học sinh gian lận.

Theo một bản tin riêng của Qingdou News, Sun Jianhua, phó phòng lắp đặt camera, cho biết mục đích của chúng là cho phép giáo viên xem bài viết của học sinh theo thời gian thực thông qua màn hình trong phòng đào tạo kỹ thuật số.

Ông cho biết nó cũng cho phép học sinh tải bài tập viết thư pháp của mình lên đám mây, điều này giúp giáo viên dễ dàng chấm điểm.

Đoạn video ghi lại cảnh hai học sinh đang tập viết thư pháp trong lớp học. Bên cạnh họ là màn hình kỹ thuật số ghi lại những gì họ đang viết.

Câu chuyện đã gây ra một cuộc tranh luận trên mạng xã hội đại lục.

“Đó có phải là nhà tù kỹ thuật số không?” một người quan sát trực tuyến hỏi.

“Đó là một hệ thống giảng dạy và ghi âm đa phương tiện, không phải để giám sát,” một sinh viên cho biết thêm rằng trường đại học mà anh theo học cũng có thiết lập tương tự.

Trung Quốc không có luật đặc biệt nào quy định việc sử dụng camera giám sát.

Lắp hàng chục cái camera trong lớp học, sinh viên tức giận đăng đàn vì cảm thấy quá căng thẳng - Ảnh 2
Ở Trung Quốc không có luật đặc biệt nào quy định việc sử dụng camera giám sát. Ảnh: Shutterstock

Tuy nhiên, bất kỳ ai thực hiện “quay phim thẳng thắn, nghe lén và xâm phạm quyền riêng tư” bằng camera đã lắp đặt đều có thể bị phạt tới 500 nhân dân tệ (1,7 triệu) hoặc bị giam giữ tới 10 ngày.

Việc theo dõi tiến độ học tập và hành vi ở cả trường học và ở nhà không phải là hiếm ở Trung Quốc.

Tháng trước, một cô gái trẻ ở miền đông Trung Quốc cho biết cô cảm thấy “nghẹt thở” khi được mẹ lắp camera giám sát trong phòng để đảm bảo cô học tập chăm chỉ.

Vào tháng 1, một bà mẹ ở tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam Trung Quốc đã bắt đầu phát trực tiếp các buổi học hàng ngày của cậu con trai 9 tuổi trên Douyin, thu hút hàng trăm người theo dõi.

Cô cho biết cô rất vui vì điều đó giúp con cô không còn bị phân tâm và cháu hoàn thành bài tập về nhà nhanh hơn trước gấp 2 đến 3 lần.

Mắc kẹt trong rừng sau chuyến đi câu cá, người đàn ông sát hại bạn bè để tồn tại

Theo thông tin từ tờ The Sun (Anh), một người đàn ông tên Alexei Gorulenko cùng 3 người bạn khác đi câu cá ở Cộng hòa Sakha (còn gọi là Yakutia) thuộc Siberia của Nga vào tháng 8/2012 nhưng xe của họ bị lũ cuốn trôi và chìm xuống sông.

TIN MỚI NHẤT