Hai bác sĩ TQ có da chuyển màu khi chữa trị COVID-19 hiện tại sức khỏe ra sao?

Thế giới 13/05/2020 20:08

Một bác sĩ Trung Quốc có làn da bị sạm đen sau khi bị nhiễm virus corona đang dần hồi phục, da dần quay trở lại trạng thái bình thường.

Bác sĩ Yi Fan đã bị nhiễm COVID-19 khi chữa trị cho bệnh nhân vào hồi tháng 1 vừa qua. Mới đây, bác sĩ này đã được xuất viện sau khi hoàn toàn khỏe mạnh. Một nhân viên y tế khác cho biết làn da sạm màu của bác sĩ Yi là do ảnh hưởng của một loại thuốc kháng sinh được sử dụng trong quá trình điều trị.

Bác sĩ Hu Weifeng, đồng nghiệp của bác sĩ Yi, cũng có làn da bị chuyển màu và vẫn đang được điều trị.

Bác sĩ Yi và bác sĩ Hu - đều 42 tuổi - đã mắc COVID-19 khi điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán gần 4 tháng trước đây.

Các hình ảnh được đăng tải tại đài truyền hình Bắc Kinh vào ngày 6/4 cho thấy cả 2 bác sĩ đều nằm tại giường bệnh với làn da tối màu ở bệnh viện Tongji của Vũ Hán.

Một bức ảnh gần đây của bác sĩ Yi vào ngày 9/5 cho thấy làn da ông đã gần như trở về bình thường từ trước khi bị bệnh.

Hai bác sĩ TQ có da chuyển màu khi chữa trị COVID-19 hiện tại sức khỏe ra sao? - Ảnh 1

Bác sĩ Yi Fan ngày 9/5 (ảnh trái) và ngày 6/4 (ảnh phải). Có thể thấy làn da đã hồi phục dần về màu sắc bình thường. Ảnh: CCTV

Giáo sư Duan Jun, phó trưởng Khoa Điều trị Tích cực tại Bệnh viện Hữu Nghị Trung Quốc - Nhật Bản, cho biết đội ngũ y tế đã cho bác sĩ Yi và bác sĩ Hu sử dụng thuốc Polymyxin B, loại thuốc kháng sinh chỉ sử dụng vào tình huống bất đắc dĩ nhất.

Ông Jun cho biết loại thuốc này gây ra tăng sắc tố trong cơ thể của người bệnh, nhưng tình trạng này sẽ dần biến mất khi họ hồi phục. Trước đó, các bác sĩ cho rằng màu sắc da bất thường bị gây ra do tình trạng mất cân bằng hormone sau khi virus gây tổn hại gan của người bệnh.

Bác sĩ Yi và bác sĩ Hu đều được chẩn đoán nhiễm bệnh vào ngày 18/1, cả 2 đều là đồng nghiệp của bác sĩ Lý Văn Lượng.

Theo CCTV, hai bác sĩ ban đầu được điều trị tại bệnh viện Phổi Vũ Hán và sau đó được chuyển tới bệnh viện Tongji.

Bác sĩ Yi đã cải thiện sức khỏe sau khi được sử dụng máy hỗ trợ thở ECMO trong 39 ngày.

Trả lời CCTV vào ngày 20/4, bác sĩ Yi cho biết ông đã gần như bình phục hoàn toàn, có thể cử động trên giường bình thường, nhưng vẫn gặp khó khăn khi tự đi lại.

Bác sĩ Yi thừa nhận rằng cuộc chiến với căn bệnh đã khiến ông bị ám ảnh.

Hai bác sĩ TQ có da chuyển màu khi chữa trị COVID-19 hiện tại sức khỏe ra sao? - Ảnh 2

Bác sĩ Hu bị bệnh nặng hơn và chưa thể bình phục hoàn toàn. Ảnh: Beijing TV

Ông nói: "Khi tôi tỉnh lại, đặc biệt khi tôi biết về tình trạng của mình, tôi cảm thấy sợ hãi. Tôi thường xuyên gặp ác mộng".

Ông cho biết vẫn đang cố gắng vượt qua rào cản tâm lý, thường xuyên được các đồng nghiệp khác an ủi và tư vấn tâm lí.

Bác sĩ Zhan Qingyuan tại Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc-Nhật Bản là người phụ trách điều trị cho 2 bác sĩ Yi và Hu. Ông Zhan cho biết "cứu giúp những người đồng chí" là trách nhiệm của ông. Trong 2 người có làn da chuyển màu, bác sĩ Hu có tình trạng xấu hơn và phải nằm giường hơn 100 ngày, sức khỏe tổng thể yếu.

Bác sĩ Hu được điều trị bằng ECMO từ ngày 7/2 tới ngày 22/3 và có thể nói trở lại vào ngày 11/4. Hiện tại, bác sĩ này vẫn đang hồi phục trong bệnh viện.

COVID-19: Nhà tang lễ New York hỗn loạn, nhân viên không thể ngủ ngon vì những "cơn ác mộng" đeo bám

Hiện tại, thi thể của người bệnh đã trở nên quá tải tại khắp các cơ sở y tế, xe tải đông lạnh và nhà xác tạm thời ở những điểm nóng dịch bệnh ở Mỹ.

TIN MỚI NHẤT