Mỹ: Cơ sở y tế và dịch vụ tang lễ tiếp tục quá tải vì COVID-19

Thế giới 05/05/2020 06:50

Số ca tử vong do virus corona ở Mỹ tăng cao đã khiến các cơ sở y tế, nhà tang lễ, lò hỏa táng và các dịch vụ mai táng bị quá tải nghiêm trọng.

Những túi đựng thi thể được chất đống ở khắp nơi tại những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Chỉ riêng tại bang New York, có ngày có tới 799 ca tử vong do COVID-19. Tới nay, bang New York có hơn 24.000 ca tử vong, chủ yếu tại thành phố New York.

Do diễn biến phức tạp của bệnh dịch, thành phố lớn nhất nước Mỹ cũng đã phải thay đổi cách xử lí các thi thể.

Mặc dù đã tăng gấp đôi khả năng chứa thi thể lên tới hơn 2.000, nhưng các nhà xác vẫn từ chối yêu cầu hỏa táng vì không còn chỗ chứa. Việc hỏa táng bị trì hoãn tới giữa tháng 5 hoặc muộn hơn. Các thi thể được chứa đầy các xe đông lạnh đỗ tại các bãi xe của nhà xác.

Mỹ: Cơ sở y tế và dịch vụ tang lễ tiếp tục quá tải vì COVID-19 - Ảnh 1

Các thùng xe tải đông lạnh ở một nhà xác ở Mỹ. Ảnh: AFP

"Có nhiều người chết hơn chúng tôi có thể tưởng tượng," Joe Sherman, chủ nhân đời thứ 4 của Nhà nguyện tưởng niệm Flatbush ở Brooklyn. "Tôi đã làm việc này 43 năm nhưng chưa bao giờ thấy thứ gì như vậy".

Ananda Mooliya là một bệnh nhân gốc Ấn Độ tử vong do COVID-19. Sau khi nhà tang lễ nhận xác, gia đình ông Mooliya nhận được tin rằng sẽ mất gần 3 tuần mới có thể hỏa táng được thi thể.

Theo truyền thống đạo Hindu, thi thể thường được hỏa táng 1 hoặc 2 ngày sau khi chết. Cha của ông Mooliya cũng đã được hỏa táng vào ngày 27/4 vừa qua. Gia đình không được tham dự buổi lễ hỏa táng bởi vì những quy định giãn cách xã hội.

"Tôi đốt nến và đặt bức ảnh ông ấy trên bàn. Chúng tôi cầu nguyện cho linh hồn ông. Đó là tất cả những gì chúng tôi có thể làm," con trai ông Mooliya nói.

Richard Moylan, giám đốc Nghĩa trang Green-Wood tại Brooklyn, đã làm việc tại đây từ năm 1972.

"Số lượng thi thể phải chôn đang khiến chúng tôi quá tải. Nhu cầu hỏa táng cao tới mức chúng tôi chưa thấy bao giờ."

Lượng hỏa táng tại Green-Wood đã tăng từ 70 lên 130 thi thể/1 tuần.

"Nếu chúng tôi có khả năng, chúng tôi sẽ làm nhiều hơn. Mọi người đang gửi thi thể ra các bang khác, ra các thành phố khác. Chúng tôi đã kín lịch tới giữa tháng 5 trong khi 6 tuần trước chúng tôi có đủ khả năng để nhận yêu cầu mới trong vòng vài giờ. Còn hiện tại thì phải đặt trước từ sớm".

Ngoài dịch vụ mai táng, hỏa táng và tang lễ, các hoạt động khác đều phải ngừng.

"Chúng tôi không mở dịch vụ chăm sóc cây cối nữa. Dịch vụ dọn sân vườn cũng ngừng. Chúng tôi cũng chẳng đi bảo dưỡng các khu di tích bởi quá bận bịu."

Một trong năm lò hỏa táng - phải đốt tới nhiệt độ 1.800 độ C trong 18 tiếng mỗi ngày - đã hỏng vì quá tải - ông Moyland nói.

"Khi chúng tôi sử dụng càng lâu, tường gạch của lò hỏa táng càng nhanh hỏng".

"Chúng tôi cố gắng chôn cất cho người đã khuất theo cách truyền thống nhất có thể. Một vài người đứng cầu nguyện và sau đó trở về xe. Và sau đó tôi nhận ra rằng có nhiều người ngồi trong xe và không bước ra," ông nói.

'Chúng tôi kín sạch chỗ rồi': Thi thể nạn nhân Covid-19 đang phân hủy chất chồng tại New York, hỏa táng hay chôn cất đều không thể kịp

"Tỉ lệ tử vong là quá cao, đến nỗi không thể chôn cất hay hỏa táng kịp." - Patrick Kearns, giám đốc nhà tang lễ Leo F. Kearns tại New York cho biết.

TIN MỚI NHẤT