Công ty quan tài hết quan tài để bán và dòng chữ ớn lạnh trên bản danh sách tử vong ở New York

Thế giới 24/04/2020 20:39

Từ 2h sáng, các nhân viên dịch vụ tang lễ ở New York đã liên lạc với nhau về thông tin trên giấy chứng tử, và thực hiện hàng chục cuộc gọi điện thoại một lúc.

Dịch vụ tang lễ làm việc không ngơi tay

Đường phố vắng lặng đến lạ thường. Hầu như không có bóng người qua lại. Không khí tại nghĩa trang Mount Richmond hoàn toàn trái ngược bên ngoài khi ông Shmuel Plafker - giáo sĩ làm việc tại nghĩa trang thuộc Staten Island, New York, Mỹ - tới đây.

Những chiếc xe tải chở quan tài liên tục đi vào nghĩa trang, những đống đất chất đống san sát nhau bên cạnh những ngôi mộ đã đào sẵn, một biểu tượng màu trắng được kẻ trên mặt đất đánh dấu ngôi mộ đã có chủ.

Khi số ca tử vong do nhiễm COVID-19 ở thành phố New York vượt quá 10.000 người thì những người làm việc trong lĩnh vực dịch vụ tang lễ bận rộn không ngơi tay.

Giáo sĩ Plafker đi găng tay cao su nhìn lướt qua bản danh sách dài các lễ tang ông sẽ chủ trì trong ngày hôm nay. Tại phần ghi chú cạnh mỗi tên người đã khuất đều liệt kê nguyên nhân tử vong. Tất cả đều in cụm từ "COVID".

"Thực sự rất buồn. Nếu không mắc bệnh, họ vẫn sẽ sống. Một số người khỏe mạnh nhưng số khác ốm yếu. Nhưng quan trọng là họ vẫn còn sống," ông Plafker nói.

Công ty quan tài hết quan tài để bán và dòng chữ ớn lạnh trên bản danh sách tử vong ở New York - Ảnh 1

Giáo sĩ Rabbi Shmuel Plafker nhìn vào danh sách lễ tang trong một ngày, toàn bộ được chú thích nguyên nhân tử vong do COVID-19 (Ảnh: AP Photo/David Goldman)

Chưa bao giờ nhiều lễ tang đến thế

Các công ty vận chuyển tử thi đến nơi an nghỉ cuối cùng đang nhận quá nhiều yêu cầu, cộng với tình trạng quá tải tại các nhà tang lễ và nghĩa trang đang khiến các gia đình không thể tiến hành chôn cất người thân ngay được.

"Các công ty sản xuất quan tài còn không còn quan tài để bán nữa," ông James Donofrio - giám đốc nghĩa trang Mount Richmond - nói.

Tổ chức Hebrew Free Burial đã chuẩn bị sẵn một số quan tài và một số đồ bảo hộ cá nhân cho nhân viên và vải liệm cho tử thi trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại New York. Họ nghĩ lượng dữ trữ sẽ đủ dùng. Nhà lạnh mà họ đặt mua từ tháng trước để giữ lạnh thêm 4 thi thể sẽ đủ đáp ứng cho nhu cầu tang lễ trong khu vực.

Vậy mà, tất cả đều không đủ. Bây giờ, họ thậm chí còn đang duy trì 1 xe rơ-moóc lạnh có sức chứa lên tới 20 thi thể.

Bà Amy Koplow, giám đốc tổ chức Hebrew Free Burial, đang lo lắng việc vừa làm thế nào duy trì sức khỏe và sự an toàn cho nhân viên trong bối cảnh cường độ làm việc cao và vừa làm sao kêu gọi đủ tiền quyên góp để trang trải chi phí tang lễ đang tăng lên nhanh chóng. Nhưng họ vẫn đang cố gắng hết sức.

Thông thường, họ tổ chức lễ mai táng cho 1 người/ngày. Theo cô Koplow, ngày cao điểm sẽ là 5 lễ tang. Vậy mà hôm trước, họ phải tổ chức lễ tang cho 11 người. Ngay từ 2h sáng, các nhân viên đã liên lạc với nhau về thông tin trên giấy chứng tử và thực hiện hàng chục cuộc gọi điện thoại một lúc.

Công ty quan tài hết quan tài để bán và dòng chữ ớn lạnh trên bản danh sách tử vong ở New York - Ảnh 2

Nhân viên dịch vụ tang lễ Gravedigger Thomas Cortez đưa một quan tài tới nơi chôn cất ở nghĩa trang Mount Richmond tại Staten Island, New York, ngày 8/4/2020 (Ảnh: AP Photo/David Goldman)

Những tang lễ chóng vánh được kiểm dịch nghiêm ngặt

Do giới chức New York đang áp dụng lệnh hạn chế đi lại và nhiều gia đình bị cách ly nên nhiều đám tang không có thân nhân chứng kiến. Họ bị cấm tụ tập tại nghĩa trang, và được nghe lời cầu nguyện từ điện thoại đặt trong những chiếc ô tô đậu cách khu mộ khoảng 15m.

"Chúng ta gặp một vấn đề. Chúng tôi vẫn chưa nhận được thi thể của bố anh nên lễ tang sẽ tổ chức vào ngày mai," giám đốc Donofrio nói với Michael Tokar - người đàn ông tới nghĩa trang để nói lời từ biệt với người cha quá cố của mình, cụ David Tokar.

Cụ thể, nhà tang lễ vẫn chưa thể đưa thi thể của bố ông Tokar ra khỏi bệnh viện, do đó ông này phải trở lại nghĩa trang vào hôm sau. Sau khi bố ông bị ho và sốt, một nhân viên chăm sóc sức khỏe tại nhà đã đưa cụ tới bệnh viện. Hai ngày sau, bệnh nhân qua đời và nguyên nhân tử vong được cho là nhiễm COVID-19.

Trong nghi thức tang lễ, nhóm nhân viên mặc trang phục bảo hộ màu trắng, đeo khẩu trang và găng tay. Họ sử dụng dây kéo màu cam để đặt quan tài của ông David Tokar vào ngôi mộ.

"Bây giờ, chúng tôi sẽ phủ đất lên quan tài," giáo sĩ Plafker nói. Trước đó, ông đã hỏi ông Tokar có muốn chia sẻ điều gì về cha mình không.

Giáo sĩ đọc một bài kinh cầu nguyện và nói với ông Tokar rằng cha ông sẽ sống trong trái tim của những người yêu mến ông. Ông Plafker cũng bày tỏ hy vọng dịch bệnh khủng khiếp sẽ nhanh chóng qua đi. Lễ tang diễn ra trong 10 phút.

Công ty quan tài hết quan tài để bán và dòng chữ ớn lạnh trên bản danh sách tử vong ở New York - Ảnh 3
Ảnh: AP
Công ty quan tài hết quan tài để bán và dòng chữ ớn lạnh trên bản danh sách tử vong ở New York - Ảnh 4
Ảnh: AP

Sản phụ Anh tử vong thương tâm sau khi sinh con vài ngày vì nhiễm Covid-19 trong bệnh viện

Sau khi sinh con được vài ngày thì sản phụ tử vong vì nhiễm Covid-19. Người thân cho rằng nạn nhân nhiễm bệnh khi vào viện sinh con.

TIN MỚI NHẤT