Bệnh nhân COVID-19 đầu tiên ở Mỹ phải ghép cả 2 lá phổi để giữ tính mạng

Thế giới 01/08/2020 10:28

Một bệnh nhân nữ ở Mỹ cho biết cô không nhận ra cơ thể mình sau khi ghép phổi vì COVID-19.

Mayra Ramirez, 28 tuổi ở Chicago, Mỹ là trở thành bệnh nhân mắc COVID-19 đầu tiên được ghép 2 lá phổi để giữ tính mạng. 

Ramirez cho biết trước khi bị ốm, cô là một người trợ lý luật sư đầy năng động, độc lập. Cô có bệnh miễn dịch nhưng vẫn là một người phụ nữ khỏe mạnh. Ramirez có thể chạy gần 5km/ngày trước khi bị COVID-19 phải nhập viện. 

Theo bác sĩ Ankit Bharat, trưởng ê kip mổ và là giám đốc chương trình ghép phổi tại bệnh viện cho biết Ramirez phải thở máy khoảng 6 tuần và virus Corona đã hủy hoại hết cả hai lá phổi của cô.

Bệnh nhân COVID-19 đầu tiên ở Mỹ phải ghép cả 2 lá phổi để giữ tính mạng - Ảnh 1

Mayra Ramirez được ghép 2 lá phổi và cô cảm thấy mình là một người cực kỳ may mắn

Bà Nohemi Romero, mẹ của cô thậm chí đã đến Chicago để nói lời tạm biệt con gái.

Các bác sĩ đã tiến hành phương án cuối cùng là ghép phổi. Cuộc phẫu thuật diễn ra trong 10 giờ đồng hồ và đã thành công. 

Ngày 5/6, Ramirez được ghép phổi tại bệnh viện Northwestern Memorial ở Chicago và đến giữa tháng 6 cô mới tỉnh lại. Khi tỉnh dậy, Ramirez nói rằng cô không nhận ra cơ thể mình, không mường tượng những gì vừa xảy ra, tất cả những gì cô muốn lúc đó là uống nước. 

Bác sĩ Bharat cho hay ghép phổi không phải dành cho tất cả các bệnh nhân COVID-19. Nó chỉ cần thiết khi bệnh nhân nguy kịch cần giữ mạng sống. 

Hiện Ramirez được xuất viện và sức khỏe của cô ấy đã khá hơn. Cô xúc động khi nói về ca ghép phổi của mình: "Tôi thực sự may mắn khi có cả hai lá phổi khỏe mạnh." 

Nước sông Hoàng Hà trong bất thường: Sử sách TQ nói là "phước lành trời ban", các nhà khoa học lo lắng

Sử sách Trung Quốc từng đề cập đến những lần nước sông Hoàng Hà trở nên trong bất thường, và gọi đó là dấu hiệu của "phước lành trời ban".

TIN MỚI NHẤT