Muốn biết 1 gia đình có phúc hay không, chỉ cần quan sát 1 việc này sẽ rõ

Tâm sự gia đình 16/06/2020 21:30

Việc gì có thể quyết định đến phúc khí của một gia đình? Hãy tìm hiểu trong nội dung dưới đây.

Trong "Liễu Phàm Tử Huấn" có một câu nói khuyên chúng ta nên hành thiện tích đức như thế này: "Người lương thiện phúc tuy chưa đến nhưng họa đã tránh xa, kẻ ác độc tuy họa tuy chưa đến nhưng phúc đã rời xa."

Câu nói muốn nhắc nhở ta về tầm quan trọng của lòng lương thiện, cũng như hậu quả của việc làm điều ác. Chỉ tiếc là hiện nay con người ngày càng không tin vào luật nhân quả, bởi vậy quan niệm về thiện ác ngày càng trở nên mờ nhạt đi.

[01]

Những gia đình tích lũy điều thiện ắt sẽ có phúc lành, ngược lại, những gia đình không tích lũy việc tử tế, làm việc ác ắt sẽ gặp nhiều tai ương.

Thời cổ đại có một người vô cùng lương thiện, tạo được nhiều phúc đức, con cháu đầy nhà. Trước khi ông qua đời, con cháu quỳ trước giường ông và nói: "Người sắp rời xa chúng con rồi, người hãy căn dặn điều gì đó để chúng con nghe làm theo cho đến cuối đời được không!"

Người đàn ông lương thiện nói: "Các con chỉ cần học được cách chịu thiệt bởi chịu thiệt chính là phúc."

Nhưng trên thực tế, người lương thiện có lẽ sẽ chẳng bao giờ bị thiệt, theo cách nói của phật gia thì chính là phúc đức còn ở phía sau.

Tất cả những gì chúng ta nhận được ở hiện tại đều được hình thành vào tạo nên từ suy nghĩ và mong muốn trong tâm ta, còn những điều ta có được trong tương lai sẽ là những gì ta làm ở hiện tại.

[02]

Có một người nông dân nọ trồng ngô, ngô anh ta trồng năm nào cũng bội thu, điều đáng nói là anh ta thường xuyên mang những hạt giống tốt của mình tặng cho người khác, không hề keo kiệt.

Có người hỏi anh ta vì sao lại hào phóng như vậy? Anh ta nói: "Tôi đối xử tốt với người khác thực ra cũng vì muốn tốt cho bản thân.

Bởi gió sẽ đem phấn hoa thổi đi khắp bốn phương, nếu hàng xóm cứ trồng những loại giống cây thấp kém vậy thì khi phấn hoa bay đi tất nhiên sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng ngô nhà tôi.

Thế nên tôi sẵn lòng giúp những người làm nông khác trồng được giống cây tốt nhất, như vậy mọi người đều có vụ mùa bội thu. "

Muốn biết 1 gia đình có phúc hay không, chỉ cần quan sát 1 việc này sẽ rõ - Ảnh 1

Tất cả những gì ta làm cho người khác thực ra cũng là làm cho chính bản thân mình.

Vì vậy, bản thân muốn đạt được điều gì, thì hãy để người khác đạt được điều đó trước. Tương tự như vậy, muốn được yêu thương thì trước hết hãy yêu thương người khác; muốn người khác quan tâm tới mình thì hãy quan tâm đến người khác trước.

[03]

Có một ông lão tên là Bạch Phương Lễ, ông qua đời ở 93 tuổi, ông đạp xe ba bánh gần 20 năm, quyên góp tổng cộng 35 vạn nhân dân tệ tiền học phí giúp dỡ 300 đứa trẻ nghèo khó.

Mùa đông một năm nọ, ông đến thăm trường trung học Diệu Hoa ở Thiên Tân, đem theo 500 tệ đựng trong một hộp cơm nói: Tôi không thể tiếp tục làm việc nữa rồi, sau này có lẽ không thể tiếp tục quyên góp nữa đây là khoản tiền cuối cùng mà tôi còn có.

Tất cả giáo viên trong trường đều đã khóc sau khi nghe ông nói những lời này. Bởi một ông lão nhìn qua có vẻ hết sức bình thường ấy vậy mà lại có một tấm lòng đạo đức cao quý, có thể chúng ta không cần thiết phải sống giống như ông nhưng phải khẳng định rằng những ảnh hưởng ông tạo ra qua những hành động này sẽ được lưu truyền mãi mãi về sau!

Sinh mệnh giống như một tiếng vọng, khi bạn đem những điều tốt đẹp đến cho người khác thì bản thân cuối cùng cũng sẽ nhận được những điều tốt đẹp. Do đó cho dù chúng ta đối tốt với ai thì suy cho cùng cũng là đối tốt với bản thân mình.

Khi chúng ta phát hiện ra mọi chuyện đều thuận theo duyên số, hay khi ta nhận ra mọi người xung quanh ngày càng yêu mến mình thì đó cũng là lúc ta nghe thấy tiếng vọng của sự lương thiện.

[04]

Trong "Lục Tổ Đàn Kinh" có nói: "Tất cả mọi phúc phận, đều gắn liền với tấm lòng. "

Đúng vậy, chỉ cần chúng ta bằng lòng gieo vào tâm mình những hạt giống lương thiện, sẽ có một ngày chúng ra hoa kết quả.

Có một người giàu có, mỗi năm đều âm thầm hỗ trợ vài thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học có hoàn cảnh gia đình khó khăn, chỉ là trong quá trình hỗ trợ đều là trợ lý đứng ra giúp ông làm, ông chưa bao giờ để những học sinh này biết được thân phận của mình.

Muốn biết 1 gia đình có phúc hay không, chỉ cần quan sát 1 việc này sẽ rõ - Ảnh 2

Bạn bè không hiểu hỏi ông nguyên nhân. Ông nói: "Thứ nhất là để bảo vệ lòng tự tôn của những học sinh đó, để các em có thể tiếp nhận sự giúp đỡ này những vẫn giữ được tôn nghiêm của bản thân. Thứ hai là để giúp các em không có gánh nặng tư tưởng rằng sau nay sẽ phải báo đáp tôi."

Bạn bè tò mò hỏi: "Vậy thì ông muốn có được gì?"

Ông nói: "Sự vui vẻ và yên tâm, mấy năm nay mọi việc ở công ty tôi đều rất thuận lợi, từ nhỏ phát triển dần lên, từ yếu dần trở nên vững mạnh, tôi cảm thấy tất cả đều liên quan đến những suy nghĩ lương thiện, liên quan đến mỗi việc thiện tôi đã làm.

Bởi tôi làm việc thiện không phải để đánh bóng tên tuổi, chỉ là để báo đáp xã hội. Cho nên những việc này không cần để cho người khác biết."

Người có suy nghĩ lương thiện sẽ được trời che chở. Nhìn từ một góc độ nào đó, trời ở đây có thể đang chỉ hoàn cảnh và con người quanh ta.

Cuộc sống của mỗi người ắt sẽ tự có luật nhân quả, mà lương thiện chính là đức tính mềm mại nhưng cũng mạnh mẽ nhất tiềm ẩm trong bản tính con người.

Dù gian nan thế nào ta vẫn phải cố gắng lương thiện, cho dù có cô đơn đến đâu cũng phải giữ vững sự cao quý của đạo đức. Bởi rồi sẽ có một ngày ta hiểu ra lương thiện khó hơn nhiều so với thông minh.

Bởi thông minh là một loại tài năng thiên phú còn lương thiện là một sự lựa chọn.

Khi chúng ta làm việc thiện có thể sẽ không nhận được sự báo đáp ngay lập tức nhưng rồi sẽ có một ngày ta nhận được đền đáp mà có thể lớn nhiều hơn những gì ta đã bỏ ra.

Ly dị xong cặp vợ chồng rủ nhau đi ăn, 1 sự việc bất ngờ xảy ra khiến cả 2 thay đổi quyết định

Bữa ăn được coi như là lần cuối cùng họ còn ngồi cùng bàn ăn với nhau rốt cục đã xảy ra chuyện gì để khiến cho cặp đôi vừa mới ký vào lá đơn ly dị lại thay đổi quyết định?

TIN MỚI NHẤT