Nam giới có nguy cơ vô sinh rất cao nếu không bỏ ngay những việc làm sau

Sống khỏe 14/03/2019 12:05

Tỷ lệ vô sinh ở nam giới cao không kém nữ giới, nguyên nhân thường đến từ những thói quen tưởng chừng vô hại trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nam giới đã không còn quá xa lạ trong cuộc sống ngày nay. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc phải căn bệnh này nếu xây dựng được cho mình một lối sống sinh hoạt lành mạnh. Đồng thời, nếu mắc phải một trong những thói quen sau thì cần sửa ngay từ bây giờ để giảm bớt nguy cơ rơi vào nhóm người bị vô sinh.

Hút thuốc lá nhiều

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thói quen hút thuốc lá ở nam giới có thể gây suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng. Nguyên nhân là do chất nicotine có trong khói thuốc sẽ khiến lượng tinh trùng giảm xuống và dẫn đến tình trạng khó có con ở nam giới.

Nam giới có nguy cơ vô sinh rất cao nếu không bỏ ngay những việc làm sau - Ảnh 1

Đặt laptop lên đùi thường xuyên

Laptop dường như đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người, nhưng vì quá tiện lợi, gọn nhẹ nên nó cũng có thể trở thành nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới. Từ thói quen đặt laptop lên đùi để làm việc hay giải trí, tinh hoàn của bạn sẽ bị làm nóng trong một thời gian dài do laptop sản sinh nhiệt bên dưới. Hành động này diễn ra mỗi ngày có thể làm giảm hiệu suất sản sinh tinh trùng, thậm chí còn ảnh hưởng tới cả chất lượng tinh trùng, gây khó thụ thai khi quan hệ.

Nam giới có nguy cơ vô sinh rất cao nếu không bỏ ngay những việc làm sau - Ảnh 2

Mặc quần quá chật

Nam giới đang có xu hướng mặc quần bó sát (cả trong lẫn ngoài) nhiều hơn, nhưng thói quen này lại gây cản trở sự lưu thông máu, từ đó chèn ép và cọ xát vào dương vật. Điều này còn gây ra cảm giác đau rát, tê buốt và khiến tinh hoàn của bạn bị nóng lên. Một khi chất lượng tinh trùng bị giảm sút thì bạn sẽ rơi vào nhóm người có nguy cơ vô sinh rất cao.

Nam giới có nguy cơ vô sinh rất cao nếu không bỏ ngay những việc làm sau - Ảnh 3

Đạp xe nhiều giờ liên tục

Việc ngồi trên xe đạp quá lâu khiến cho "cậu nhỏ" bị tổn thương theo thời gian. Không chỉ gây sưng tấy, rối loạn chức năng cương dương mà nó còn khiến tinh hoàn bị nóng rát, từ đó làm giảm chất lượng tinh trùng sản sinh ra. Vì vậy, nam giới nên chú ý tránh đạp xe suốt nhiều giờ liên tục để không làm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của mình.

Nam giới có nguy cơ vô sinh rất cao nếu không bỏ ngay những việc làm sau - Ảnh 4

Uống rượu bia thường xuyên

Việc uống nhiều rượu bia có thể gây suy giảm nồng độ hormone testosterone, từ đó làm giảm bớt số lượng tinh trùng sản sinh ra. Đồng thời, nếu bạn không bỏ rượu bia từ sớm thì còn gặp phải tình trạng rối loạn chức năng cương dương, dẫn đến nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nam giới.

Nam giới có nguy cơ vô sinh rất cao nếu không bỏ ngay những việc làm sau - Ảnh 5

Để cơ thể gặp căng thẳng, áp lực nhiều

Quá nhiều căng thẳng, áp lực từ công việc hay cuộc sống khiến cho sức khỏe tinh thần của nam giới bị suy yếu. Một vài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, căng thẳng còn có thể dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất tinh trùng của nam giới.

Nam giới có nguy cơ vô sinh rất cao nếu không bỏ ngay những việc làm sau - Ảnh 6

Ngoài sửa đổi những việc làm trên, nam giới cũng cần xây dựng cho mình 4 nguyên tắc sống lành mạnh để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh vô sinh từ sớm:

- Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: Hãy cân bằng đủ giữa các loại thực phẩm như thịt bò, thịt gà, cá, rau củ quả... trong chế độ ăn hàng ngày. Đồng thời, bạn cũng nên bổ sung cả một số loại hải sản chứa nhiều kẽm như hàu để tăng cường sức khỏe sinh lý và nâng cao chất lượng tinh trùng.

- Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý: Mỗi ngày, bạn cần đảm bảo ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng để gia tăng số lượng tinh trùng khỏe mạnh trong cơ thể.

- Hạn chế dùng các thiết bị điện tử liên tục: Đừng ngồi dán mắt vào màn hình điện thoại hay máy tính liên tục trong suốt 1 giờ đồng hồ. Bởi điều này có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng sản sinh ở nam giới. Cứ sau khoảng 30 - 45 phút làm việc, nam giới nên đứng dậy đi lại, vận động cơ thể bằng cách đi bộ xung quanh.

- Tập luyện thể dục, thể thao đều đặn: Để nâng cao chất lượng tinh trùng khỏe mạnh, nam giới cũng nên chú ý nhiều đến việc tập luyện và phân bổ thời gian tập trong ngày hợp lý. Một số lựa chọn như bơi lội, tập tạ, chạy bộ... có thể cải thiện chất lượng tinh trùng sản sinh ở nam giới rất cao.

Những 'thủ phạm' không thể ngờ gây vô sinh

Theo thống kê, cứ 100 người trong độ tuổi sinh sản ở Việt Nam thì có 7,7 người bị vô sinh hiếm muộn. Thực tế cho thấy, tỷ lệ này đang tăng nhanh trong thời gian gần đây.

TIN MỚI NHẤT