Làm rõ vụ sinh thường làm chết thai nhi 5,1kg

Sống khỏe 04/04/2019 06:05

Ngày 2-4, ông Lê Quang Hùng - giám đốc Sở Y tế Bình Định - cho biết đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nguyên nhân vụ 1 sản phụ mang thai 5,1kg nhưng Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn đã để sinh thường dẫn đến thai nhi tử vong.

Người nhà sản phụ T.T.N.Y. (33 tuổi, ở xã Nhơn Phong, thị xã An Nhơn) cho rằng do ca trực của Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn thiếu trách nhiệm, không siêu âm lại chị Y. trước khi cho sinh thường nên dẫn đến việc bé gái sơ sinh con chị Y. tử vong.

Làm rõ vụ sinh thường làm chết thai nhi 5,1kg - Ảnh 1
Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn, nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: VĂN LƯU

Lấy phiếu siêu âm phòng khám tư làm chuẩn?

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 2-4, BS Lê Thái Bình - giám đốc Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn - cho biết chị Y. nhập viện lúc 2h30 ngày 23-3 vì đau bụng sinh. Người thân của sản phụ cung cấp cho ca trực phiếu siêu âm tại phòng siêu âm tư nhân của một bác sĩ đang làm việc tại trung tâm này thực hiện vào chiều 22-3.

Theo kết quả siêu âm này thì thai nhi chị Y. mang nặng khoảng 3,5kg, thai khoảng 39 tuần tuổi, đầu đang thế thuận, không có dấu hiệu bất thường. "Khi chị Y. vào viện thì ca trực đã thực hiện đầy đủ các xét nghiệm máu, nước tiểu... Kiểm tra số đo chiều cao tử cung là 33cm, vòng bụng 101cm nên ca trực tiên lượng thai nhi khoảng 3,4kg, thấy tương đồng với kết quả siêu âm bên ngoài viện cách đó vài giờ đồng hồ nên không cho siêu âm lại" - ông Bình cho hay.

Cũng theo ông Bình, do chị Y. sinh thường 2 lần: lần đầu vào năm 2009 sinh trẻ nặng 3,9kg, lần hai vào năm 2015 sinh trẻ nặng 4,2kg nên ca trực chỉ định để chị sinh thường lần này. 

Đến 5h30, khi chị Y. sinh con thì đứa trẻ chỉ ra được phần đầu, từ phần vai trở xuống bị tắc. Sau đó, chị được chuyển viện đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định và được mổ lấy thai đã tử vong lúc 6h30 ngày 23-3.

Ông Bình cho biết Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định thông báo đứa trẻ được phẫu thuật lấy ra nặng tới 5,1kg. "Chúng tôi không hiểu vì sao em bé có trọng lượng chênh lệch quá lớn như vậy. Cả ca trực cũng xử lý đúng quy trình quy định, có trách nhiệm chứ không tắc trách, chỉ có việc không cho siêu âm lại, nhưng vì kết quả siêu âm bên ngoài gần với tiên lượng trọng lượng trẻ từ số đo người mẹ nên việc siêu âm lại không cần thiết. Chứ nếu thấy trẻ nặng bất thường thì ca trực đã có chỉ định xử lý khác, không để sản phụ sinh thường" - ông Bình nói.

Còn 6 vụ chưa thẩm định xong

Ngày 2-4, Sở Y tế cũng đã chỉ đạo làm rõ vụ việc này. Ông Bình cho hay theo kế hoạch ngày 3-4, trung tâm sẽ họp hội đồng chuyên môn để có báo cáo đầy đủ, chính xác về vụ việc này.

Sở Y tế tỉnh Bình Định cũng vừa thành lập đoàn thẩm định các trường hợp sản phụ tử vong trong năm 2018 và đầu năm 2019 để báo cáo Bộ Y tế. Theo đó, trong năm 2018 tại Bình Định có 5 trường hợp sản phụ tử vong, đầu năm 2019 có thêm 2 trường hợp nữa.

Trong số này, cơ quan chức năng mới thẩm định được 1 vụ, còn 6 vụ chưa thẩm định. Theo báo cáo trên, chẩn đoán ban đầu có 2 trường hợp mẹ tử vong do đột quỵ, còn lại do thuyên tắc ối, sản giật, sốt xuất huyết và bệnh gan.

Dân "tố" bác sĩ tắc trách làm mẹ con sản phụ tử vong

Chị Hà nhập viện buổi sáng trong tình trạng sức khỏe bình thường, đến khoảng 16h cùng ngày khi đã vỡ ối hoàn toàn và chuẩn bị sinh thì ‎đột ngột khó thở, tím tái, có biểu hiện ngừng tim. Các bác sĩ đã mổ cấp cứu nhưng cả hai mẹ con đều tử vong.

TIN MỚI NHẤT