Đang mổ lấy con sản phụ 36 tuần hôn mê sâu rơi vào tình trạng nguy kịch bởi một điều không ai ngờ tới

Mẹ bầu 15/03/2019 13:00

Một sản phụ người Long An 30 tuổi sinh cùng lúc hai bé tại bệnh viện Hùng , nhưng đang mổ thì cô rơi vào tình trạng nguy kịch tim ngừng thở bởi một căn bệnh bất ngờ.

Thai phụ tên Hoàng Thị Thu D, ở Long An, đến BV Hùng Vương với chẩn đoán nhập viện: Con so, song thai 36 tuần 6 ngày thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), đầu - mông, chưa chuyển dạ, đái tháo đường A1.

Thai phụ nhập khoa Sản 4 theo dõi chỉ định mổ vì con so, thai 37 tuần, song thai (đầu - mông), IVF, 2 nhau 2 ối, đái tháo đường. Sản phụ được đưa vào phòng mổ sinh lúc 8h45. Sau khi mổ ngang đoạn dưới tử cung bắt bằng đầu bé gái 2800 gram lúc 8h50, các bác sĩ bấm ối lấy bằng chân bé trai 2700 gram (8h51). Trong mổ, nước ối trắng đục, nhau không bong, bóc nhau. Đang sổ nhau thì mẹ co giật, tím tái, khó thở, ngưng tim. Ngay lập tức các bác sĩ đã báo động đỏ toàn viện và liên viện.

Nguyễn Đăng Quang, Trưởng khoa Cấp cứu, trưởng tua trực đã cùng tất cả các khoa Gây mê hồi sức đã lập tức có mặt tại phòng mổ để cứu bệnh nhân.

“Trước tình huống tối khẩn, chúng tôi tích cực hồi sức tim phổi, đồng thời gọi điện khởi động hệ thống báo động đỏ liên viện với BV Chợ Rẫy. Tình hình càng khó khăn hơn khi bệnh nhân có biểu hiện rối loạn đông máu và suy đa cơ quan. Phải gần một giờ đồng hồ kiểm tra cầm máu, chúng tôi mới giúp người bệnh qua cơn nguy kịch. Bệnh nhân được thắt động mạch tử cung may mũi B-Lynch cải tiến, đặt ống dẫn lưu và đóng bụng trước khi được chuyển sang BV Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị”, BS Quang nói.

Đang mổ lấy con sản phụ 36 tuần hôn mê sâu rơi vào tình trạng nguy kịch bởi một điều không ai ngờ tới - Ảnh 1

Sản phụ có nguy cơ bị tử vong do thuyên tắc ối

Tại BV Chợ Rẫy, sản phụ xuất hiện tình trạng chảy máu màu nâu sậm qua ống dẫn lưu khoảng 1 lít sau mổ lần đầu 3 giờ đồng hồ. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân vẫn còn bị rối loạn đông máu và suy đa cơ quan do thuyên tắc ối. BS Quang đã sang BV Chợ Rẫy hội chẩn nghi chẩn đoán chảy máu do rối loạn đông máu không liên quan chảy máu do phẫu thuật, nên quyết định theo dõi tiếp, không phẫu thuật lại.

Theo dõi đến 20h cùng ngày cho thấy, ống dẫn lưu vẫn ra 500 ml máu nâu sậm tuy nhiên tình trạng rối loạn đông máu bắt đầu ổn. Cho đến sáng ngày 10/10 thì hết ra máu và huyết động học tiến đến ổn định.

Thuyên tắc ối là biến chứng đặc biệt nguy hiểm trong sản khoa do nước ối chảy vào tĩnh mạch, vào tim, phổi, lên não, gây suy hô hấp cấp khiến bệnh nhân đột ngột tím tái, trụy tim mạch, rối loạn đông máu. Tỷ lệ tử vong của thuyên tắc phối rất cao, nguy cơ còn cao hơn khi sản phụ mắc đái tháo đường.

Đang mổ lấy con sản phụ 36 tuần hôn mê sâu rơi vào tình trạng nguy kịch bởi một điều không ai ngờ tới - Ảnh 2

Mẹ bầu cần lưu ý với biến chứng từ thuyên tắc ối

Cảnh báo về những nguy cơ từ thuyên tắc ối

Có ba nguy cơ diễn tiến rất xấu mà sản phụ bị TTO gặp phải nếu nhận định không đúng thời điểm và cấp cứu không kịp:

Thứ nhất, khi TTO xảy ra sẽ dẫn đến ngưng hoạt động tim phổi, kèm theo rối loạn đông máu, mất máu ồ ạt… dẫn đến thiếu oxy toàn thân, nếu não thiếu ô xy trên 5 phút, thì dù sau đó có được cứu sống sản phụ sẽ có đời sống thực vật.

Thứ 2, do rối loạn đông máu, máu mất quá nhiều , nếu không truyền bù máu kịp thì sẽ xảy ra sốc giảm thể tích tuần hoàn (sốc do mất máu) đưa đến suy gan, thận... và sẽ phải lọc thận, lọc máu, hoặc chạy tuần hoàn hoàn ngoài cơ thể (ECMO).

Thứ 3, truyền bù máu và dịch với khối lượng lớn để duy trì thể tích tuần hoàn, để bảo vệ các cơ quan quí trong cơ thể cho các sản phụ bị trụy tim mạch… nhưng có thể dẫn đến tình trạng phù phổi cấp.

Các mẹ mang thai không nên mang vác vật nặng là bởi chính lý do nguy hiểm này đây

Ngoài việc dễ dẫn đến nguy cơ sẩy thai, việc phụ nữ mang thai, mang vác vật nặng còn ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm khác.

TIN MỚI NHẤT