Các mẹ mang thai không nên mang vác vật nặng là bởi chính lý do nguy hiểm này đây

Mẹ bầu 14/03/2019 13:00

Ngoài việc dễ dẫn đến nguy cơ sẩy thai, việc phụ nữ mang thai, mang vác vật nặng còn ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm khác.

Khi mang thai, cơ thể của phụ nữ có rất nhiều sự thay đổi để có thể thích nghi với sự phát triển của em bé. Tử cung mở rộng, các khớp hông bắt đầu nới lỏng, trọng tâm và sự cân bằng của cơ thể sẽ thay đổi. Vì vậy, phụ nữ mang bầu không thể làm những việc như mình đã làm trước khi mang thai.

Những nguy cơ có thể xảy ra nếu như phụ nữ mang thai mang vật nặng quá mức:

Sẩy thai hoặc sinh non

Nếu như việc mang thai của bạn hơi khó khăn và có nguy cơ chuyển dạ sớm hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi thử nâng các vật nặng. Tiến sĩ Christopher Chong, bác sĩ phụ khoa sản khoa tại Bệnh viện Gleneagles (Singapore), chỉ ra rằng nếu một người phụ nữ bị chảy máu trong âm đạo, việc máu đông sẽ cần thiết cho việc cầm máu, tuy nhiên nếu nâng vật nặng, cục máu đông này có thể sẽ bị phá vỡ và tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Trong 3 tháng đầu, điều này có thể dẫn đến sẩy thai và chuyển dạ sớm.

Tổn thương vùng chậu

Các mẹ mang thai không nên mang vác vật nặng là bởi chính lý do nguy hiểm này đây - Ảnh 1

Việc tập các bài tập giúp giãn xương vùng chậu có thể giúp cho các bà mẹ giảm nguy cơ bị tổn thương xương chậu khi mang vác vật nặng khi mang thai (Ảnh minh họa)

Khi mang thai, các cơ ở vùng chậu dãn ra. Việc nâng vật nặng có thể gây ra căng thẳng và tổn thương xương chậu nếu như bạn không thường xuyên tập các bài tập giúp giãn xương chậu, điều này làm tăng nguy cơ mắc chứng tiểu không tự chủ và căng tức cơ quan vùng chậu.

Ngã

Khi mang thai, trọng tâm của cơ thể thay đổi và điều đó có thể khiến cho bạn mất thăng bằng khi cố gắng gập người hoặc nghiêng về phía trước để nâng một vật nặng. Việc ngã rất nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai vì nó có thể gây rủi ro cho cả mẹ và bé, đặc biệt trong tuần thứ 3, một cú ngã mạnh có thể dẫn đến việc chuyển dạ sớm hoặc tách nhau thai.

Đau lưng

Các mẹ mang thai không nên mang vác vật nặng là bởi chính lý do nguy hiểm này đây - Ảnh 2

Việc mang vác vật nặng và ngồi không đúng tư thế khi mang thai có thể gây đau lưng mãn tính cho các bà mẹ (Ảnh minh họa)

Khi mang thai, tử cung trở nên lớn và nặng hơn làm căng thêm phần lưng của các bà mẹ. Nếu như không có tư thế đứng hay ngồi đúng, phụ nữ có thể bị đau lưng mãn tính. Bất kì việc nâng một vật nặng nào cũng sẽ khiến điều này trở nên tồi tệ hơn. Nếu như lưng của các bà mẹ không được chăm sóc tốt khi mang thai thì bệnh đau lưng có thể kéo dài đến cả sau khi sinh con. Ngay cả khi bạn không có vấn đề gì về lưng thì việc nâng một vật nặng cũng có thể dẫn đến việc căng cơ lưng hoặc thậm chí lệch cột sống nếu như không cẩn thận.

Vật như thế nào thì được gọi là vật nặng ?

Các mẹ mang thai không nên mang vác vật nặng là bởi chính lý do nguy hiểm này đây - Ảnh 3

Chỉ một số vật có khối lượng cụ thể mà các bà mẹ mang thai có thể mang trong từng giai đoạn mang thai của mình (Ảnh minh họa)

Để biết tránh hoặc giảm thiểu việc mang vật nặng khi mang thai, bạn cần phải biết rằng như thế nào thì được xem là vật nặng. Theo hướng dẫn của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ thì việc nâng một vật hơn 23kg có thể được cho phép lặp đi lặp lại trong nửa đầu của thai kỳ (đến tuần 20) và không liên tục từ tuần thứ 30. Từ tuần thứ 20-24, bạn vẫn có thể mang một vật nặng tầm 23kg, tuy nhiên sau tuần 24 và 30, bạn chỉ có thể mang vật có khối lượng 11kg.

Đây chỉ là một lời khuyên của các chuyên gia và mỗi người thì nên xem xét các yếu tố khác nhau của bản thân như huyết áp cao, đau lưng, tầm vóc, khả năng chịu đựng và nền tảng thể lực trước khi mang thai. Các bà mẹ nên tham gia vào các chương trình vật lý trị liệu trước khi sinh để giảm nguy cơ chấn thương và giúp củng cố cột sống và chuẩn bị cho việc sinh nở suôn sẻ.

Kỹ thuật nâng vật đúng cách

Đôi khi bạn không thể tránh khỏi việc phải mang hay nâng một vật nặng trong khi mang thai. Do đó, bạn phải thật thận trọng và làm điều đó đúng cách.

Bạn có thể yêu cầu sự giúp đỡ, hoặc nâng vật một cách an toàn để giảm thiểu mọi rủi ro hoặc thực hiện theo trình tự dưới đây:

- Đảm bảo chân đứng vững trước khi nâng vật

- Duy trì tư thế mở rộng cơ thể và giữ vật ở gần

- Siết chặt cơ bụng và cơ vùng chậu

- Để nâng một vật thấp hơn thắt lưng của bạn, hãy giữ thẳng lưng, cong đầu gối và hông

- Nâng vật bằng cơ chân và đừng thả lại giữa chừng

- Bước từng bước nhỏ và chậm rãi - Tìm kiếm sự trợ giúp nếu cần.

Bầu ăn nhớ ăn sữa chua vào thời điểm vàng này, thai nhi tăng cân nhanh, sinh ra mũm mĩm ai cũng yêu

Bà bầu sẽ phải ngạc nhiên vì món ăn vô cùng quen thuộc này lại có thể đem đến những lợi ích cực kỳ tuyệt vời như:

TIN MỚI NHẤT