Cô gái người Úc mắc bệnh lạc nội mạc tử cung khiến kỳ đèn đỏ mỗi tháng trở thành một nỗi ám ảnh

Sống khỏe 08/01/2019 13:00

Trước khi được chẩn đoán mắc bệnh lạc nội mạc tử cung, Karlie Wilkinson đã phải rất khổ sở vì chứng đau bụng kinh trong mỗi kỳ đèn đỏ.

Karlie Wilkinson (22 tuổi) đang sống tại bang New South Wales (Úc) từng phải trải qua quãng thời gian "đèn đỏ" tồi tệ. Theo chia sẻ, khi 19 tuổi, Karlie thường gặp phải triệu chứng đau bụng dữ dội, kèm theo một số triệu chứng như đang mang thai, bao gồm chuột rút, mệt mỏi vào buổi sáng, xuất hiện mùi hôi ở vùng kín... Tuy nhiên khi đi khám, các bác sĩ lại không nhận định được cô mắc bệnh gì mà chỉ đưa ra một số kết luận như chế độ ăn có vấn đề, viêm ruột thừa... hoặc có thể do tâm lý chung của con gái mỗi khi đến kỳ "đèn đỏ".

Cô gái người Úc mắc bệnh lạc nội mạc tử cung khiến kỳ đèn đỏ mỗi tháng trở thành một nỗi ám ảnh - Ảnh 1

Cô gái người Úc mắc bệnh lạc nội mạc tử cung khiến kỳ đèn đỏ mỗi tháng trở thành một nỗi ám ảnh - Ảnh 2

Karlie Wilkinson (22 tuổi).

Một thời gian sau, khi cơn đau bụng vẫn hoành hành hàng tháng, Karlie đã được các bác sĩ đưa ra lời khuyên là nên phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa. Bởi họ vẫn nghĩ rằng nguyên nhân gây ra tình trạng này là do Karlie bị viêm ruột thừa. Thế nhưng, khi chuẩn bị phẫu thuật, các bác sĩ đã phát hiện ra Karlie đang mắc chứng lạc nội mạc tử cung.

Cô gái người Úc mắc bệnh lạc nội mạc tử cung khiến kỳ đèn đỏ mỗi tháng trở thành một nỗi ám ảnh - Ảnh 3Cô gái người Úc mắc bệnh lạc nội mạc tử cung khiến kỳ đèn đỏ mỗi tháng trở thành một nỗi ám ảnh - Ảnh 4

Lúc đó, Karlie hoàn toàn bất ngờ vì không nghĩ rằng chỉ mới 19 tuổi mà cô đã mắc phải căn bệnh có nguy cơ vô sinh rất cao. Ngay sau đó, lựa chọn duy nhất của Karlie là phẫu thuật để lấy các nang ra mới giúp giảm bớt triệu chứng và ngăn không cho các cơ quan vùng tử cung dính vào nhau. Dù vậy, đó vẫn chưa phải là cách điều trị triệt để và Karlie vẫn phải tiếp tục điều trị mỗi năm cho đến khi có phương pháp chữa bệnh hiệu quả nhất.

Cô gái người Úc mắc bệnh lạc nội mạc tử cung khiến kỳ đèn đỏ mỗi tháng trở thành một nỗi ám ảnh - Ảnh 5

Sau đó, Karlie làm đơn yêu cầu các bác sĩ khám bệnh cho mình ngày trước phải xin lỗi cô vì đã bỏ qua các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh. Cô chia sẻ: "Tôi đã từng rất đau đớn và còn bị chảy máu ở vùng âm đạo suốt cả tháng. Tôi khóc liên tục vì không thể chịu được và mẹ tôi cứ ngồi an ủi tôi mãi. Vậy nhưng, khi đi khám thì các bác sĩ lại bảo tôi vẫn khỏe mạnh. Tôi cảm giác như họ không tin lời tôi nói, trong khi những cơn đau bụng mỗi kỳ kinh nguyệt vẫn hành hạ tôi suốt cả tháng. Cứ mỗi năm trôi qua, những cơn đau lại càng nặng nề hơn, thậm chí tôi còn phải nhập viện cấp cứu tới 5 lần.

Họ còn làm cả xét nghiệm, siêu âm và chụp X-quang nhưng tất cả đều kết luận bình thường. Tôi ước rằng lúc đó, họ phát hiện bệnh của tôi sớm hơn thì tôi đã không phải trải qua quãng thời gian đau đớn lâu như vậy".

Từ trường hợp của Karlie Wilkinson, các cô gái nên chủ động nhận biết bệnh lạc nội mạc tử cung ngay từ sớm thông qua một số dấu hiệu sau:

- Đau bụng dữ dội trong mỗi kỳ "đèn đỏ".

- Đau khung chậu nặng nề.

- Đau đớn mỗi khi đi tiểu tiện.

- Chảy máu âm đạo bất thường.

- Đau đớn khi giao hợp.

Lạc nội mạc tử cung là chứng rối loạn gây đau đớn mỗi kỳ "đèn đỏ". Trong đó, mô thường nằm bên trong tử cung (nội mạc tử cung) nhưng lại đi lạc và phát triển bên ngoài tử cung. Bệnh này hiện tại vẫn chưa có thuốc chữa mà chỉ có thể điều trị lâu dài bằng thuốc giảm đau, liệu pháp hormone hoặc phẫu thuật bảo toàn (nhằm loại bỏ càng nhiều mô lạc nội mạc càng tốt). Đặc biệt, biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh này chính là vô sinh và ung thư buồng trứng.

Ung thư cổ tử cung có lây nhiễm không?

Khi biết mẹ tôi bệnh ung thư cổ tử cung, dòng họ và hàng xóm đều xa lánh vì sợ bị lây nhiễm. Bệnh có lây nhiễm và có di truyền hay không?

TIN MỚI NHẤT